Yêu thương và chia sẻ

09:03, 21/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hạnh phúc đôi khi bắt nguồn từ những điều bình dị, khi mọi người thấu hiểu và yêu thương. Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay (20/3) tiếp tục truyền đi thông điệp “Yêu thương và chia sẻ”, kêu gọi mọi người sống nhân ái, yêu thương nhau, cùng xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc.
[links()]
 
Hạnh phúc là được sẻ chia
 
Về thôn An Chỉ, xã Hành Phước (Nghĩa Hành), chúng tôi nghe kể chuyện tình ngọt ngào của chị Đặng Thị Thảo và anh Phạm Văn Trường. Chị Thảo bị khuyết tật, nhưng với niềm tin và nghị lực, chị đã nỗ lực học nghề may và tự lao động nuôi sống bản thân. Ý chí và nghị lực vượt khó của chị đã lay động trái tim anh Trường. Cả hai đã cùng vượt qua khó khăn để xây dựng mái ấm gia đình. 
 
Không gì hạnh phúc bằng cả gia đình 3 thế hệ sum vầy, cùng nhau trang trí đón Tết.                          Ảnh: TL
Không gì hạnh phúc bằng cả gia đình 3 thế hệ sum vầy, cùng nhau trang trí đón Tết. Ảnh: TL
Quả ngọt sau 10 năm xây dựng mái ấm gia đình của vợ chồng anh Trường, chị Thảo là cậu con trai và cô con gái xinh xắn. Với người khuyết tật như chị Thảo, để xây dựng hạnh phúc gia đình không phải là điều dễ dàng. Song, với trái tim luôn biết yêu thương, cảm thông và chia sẻ, họ đã viết lên câu chuyện đẹp về tình yêu. “Mỗi ngày anh luôn yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ với tôi mọi gánh nặng trong cuộc sống. Nhờ tình yêu ấm áp, chân thành của chồng đã giúp tôi vượt qua mặc cảm để xây dựng cuộc sống hạnh phúc”, chị Thảo chia sẻ. 
 
Hạnh phúc không chỉ là được nhận những điều tốt đẹp cho mình mà còn là sự sẻ chia, giúp đỡ những người xung quanh. Bác sĩ Đoàn Tôn Lĩnh - Phụ trách Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, trong những năm qua đã nỗ lực giúp đỡ nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Đến nay, bác sĩ Lĩnh đã giúp hàng chục cặp vợ chồng đón nhận hạnh phúc của bậc làm cha, làm mẹ khi chào đón những thiên thần nhỏ đến với gia đình. “Được chính tay đón các bé ra đời khỏe mạnh trong niềm vui của các cặp vợ chồng hiếm muộn, tôi thấy hạnh phúc dâng trào. Hạnh phúc của họ cũng chính là hạnh phúc của những người thầy thuốc. Hành trình tìm con của các cặp vợ chồng hiếm muộn là một chặng đường dài. Hạnh phúc của nhiều người đôi khi phải trải qua nhiều gian nan, thử thách”, bác sĩ Lĩnh bày tỏ.  
 
Không chỉ “mát tay” trong điều trị hiếm muộn, bác sĩ Lĩnh còn nhiều lần phẫu thuật thành công ca bệnh khó và thực hiện nhiều đợt khám, chữa bệnh thiện nguyện, góp phần lan tỏa hạnh phúc đến mọi người.
 
“Yêu thương, tôn trọng lẫn nhau chính là cội nguồn của hạnh phúc gia đình. Yêu thương không cần phải làm những việc to tát, mà đơn giản chỉ là những cử chỉ, hành động, dù nhỏ nhưng chân thành”.
 
NGUYỄN THỊ MAI, ở tổ dân phố 2, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi).

“Giữ lửa” hạnh phúc gia đình

 
Từ lâu, gia đình được xem là cái nôi hình thành nhân cách con người. Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình tốt thì hình thành một xã hội tốt đẹp, nhiều giá trị nhân văn được đề cao, gìn giữ. Để có một gia đình hạnh phúc thì mỗi cá nhân phải biết yêu thương và chia sẻ. Ông bà, cha mẹ mẫu mực làm gương để cho con cháu noi theo.
 
Đối với gia đình “tứ đại đồng đường” của bà Nguyễn Thị Mai, ở tổ dân phố 2, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), hạnh phúc chỉ đơn giản là những lời động viên thăm hỏi, là bữa cơm gia đình với đầy đủ các thành viên. “Yêu thương, tôn trọng lẫn nhau chính là cội nguồn của hạnh phúc gia đình. Yêu thương không cần phải làm những việc to tát, mà đơn giản chỉ là những cử chỉ, hành động, dù nhỏ nhưng chân thành”, bà Mai chia sẻ.
 
Bác sĩ Đoàn Tôn Lĩnh (giữa) cùng đồng nghiệp đón trẻ sơ sinh của một cặp vợ chồng hiếm muộn.                     ẢNH: PV
Bác sĩ Đoàn Tôn Lĩnh (giữa) cùng đồng nghiệp đón trẻ sơ sinh của một cặp vợ chồng hiếm muộn. ẢNH: PV
Còn gia đình bà Phạm Thị Thanh, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cũng là một trong những gia đình gương mẫu ở địa phương. Trước đây, bà Thanh thuộc diện hộ nghèo. Chồng mất sớm, bà một mình tần tảo nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Hiện nay, các con của bà đều có việc làm ổn định. Các thành viên trong gia đình của bà luôn quan tâm, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau. Bà Thanh cho biết, để gia đình luôn hạnh phúc, với vai trò là người bà, người mẹ, tôi luôn tìm cách cân bằng các mối quan hệ để giúp con cháu luôn vui vẻ, yêu thương nhau. Để làm được điều đó, tôi phải gương mẫu, quan tâm, yêu thương, giúp đỡ và gắn kết mọi thành viên trong gia đình với nhau.
 
Lan tỏa yêu thương 
 
Ngày Quốc tế hạnh phúc là dịp để kêu gọi mỗi cá nhân tự xây dựng hạnh phúc cho bản thân mình và lan tỏa đến những người xung quanh dựa trên tình yêu thương và lòng nhân ái. Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa cho hay, trên cơ sở chủ đề của ngày Quốc tế hạnh phúc năm nay là “Yêu thương và chia sẻ”, Sở đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc và cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Quốc tế hạnh phúc; việc thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân tích cực hoạt động đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình và cộng đồng.
 
TRÍ PHONG
 
 

.