Bất cập trong xây dựng trụ cấp nước cứu hỏa

08:03, 22/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng hạng mục đường ống dẫn nước, trụ lấy nước cứu hỏa tại các khu dân cư (KDC), khu tái định cư (TĐC) để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều KDC, khu TĐC ở vùng nông thôn, các trụ lấy nước cứu hỏa được đầu tư nhưng khó hoạt động vì không có đường ống cấp nước.
 
Thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 624B qua địa bàn 2 huyện Mộ Đức và Nghĩa Hành, chủ đầu tư đã xây dựng 3 khu TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Cả 3 khu TĐC này đều được đầu tư hạng mục trụ cấp nước PCCC. Song, điểm đấu nối nguồn nước vào để phục vụ công tác PCCC khi có sự cố xảy ra lại không biết lấy ở đâu, vì khu vực này không có đường ống cấp nước chính. Anh N.T.V, một hộ dân sống cạnh khu TĐC Hiệp Sơn, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) chia sẻ, đầu tư các trụ cấp nước cứu hỏa là cần thiết để đảm bảo công tác PCCC. Nhưng ở đây không có đường ống dẫn nước thì lấy nước ở đâu để cứu hỏa. Người dân ở đây sử dụng nước giếng khơi, giếng khoan, ở khu TĐC chưa có bể cấp nước sạch. Vậy nên, đầu tư trụ cấp nước như vậy là lãng phí.
 
Trụ cấp nước cứu hỏa tại khu tái định cư Hiệp Sơn, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) được đầu tư bài bản, nhưng không có đường ống dẫn nước.
Trụ cấp nước cứu hỏa tại khu tái định cư Hiệp Sơn, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) được đầu tư bài bản, nhưng không có đường ống dẫn nước.
Tương tự, khu TĐC Khê Nam, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đưa vào sử dụng đã hơn 2 năm, người dân đã xây dựng nhà ở, nhưng đến nay các trụ cấp nước cứu hỏa vẫn không có đường ống cấp nước. Khu TĐC cầu Bầu Tré, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) cũng bắt buộc phải đầu tư trụ cấp nước, song trong khu TĐC không có đường ống cấp nước, hay bể chứa nước nào.
 
Việc đầu tư hệ thống trụ cấp nước cứu hỏa trong khi xây dựng các KDC, khu TĐC là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, xây dựng trụ cấp nước chỉ phù hợp với các KDC ở đô thị, nơi tập trung đông cư dân sinh sống và có hệ thống cấp nước. Còn đối với các vùng nông thôn, miền núi chưa được đầu tư hệ thống hạ tầng cấp nước sinh hoạt hay bể nước, thì việc đầu tư các trụ cấp nước cứu hỏa là chưa phù hợp. Bởi thực tế, việc tìm nguồn nước để đưa về các trụ là bất khả thi do hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ.
 
Theo các chủ đầu tư thực hiện các khu TĐC trên địa bàn tỉnh, hạng mục đường ống và trụ cấp nước PCCC là yêu cầu “cứng” trong hồ sơ thiết kế dự án, để các cơ quan chuyên môn xem xét và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế trước khi lập dự toán thi công. Một cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, đơn vị nhận thấy việc đưa hạng mục này vào trong thiết kế ở một số dự án là chưa phù hợp và có phản biện khi trình hồ sơ thiết kế cho Sở Xây dựng, Công an tỉnh. Tuy nhiên, các cơ quan này không đồng ý và yêu cầu phải đưa hạng mục này vào trong thiết kế thi công và cho rằng, việc đầu tư này là nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong vùng, đảm bảo quy định của Luật Xây dựng và Luật PCCC.
 
Theo cán bộ Sở Xây dựng tham gia thẩm định thiết kế và nghiệm thu các công trình, dự án, thì quy định đầu tư trụ cấp nước chữa cháy tại các KDC, khu TĐC là bắt buộc, để đảm bảo công tác PCCC và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tránh tình trạng “đào xới” để thi công trụ cấp nước cứu hỏa về sau. Hiện giờ các hạng mục này chưa thể sử dụng được, nhưng về sau sẽ phục vụ công tác PCCC tốt hơn.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.