Cần xử lý việc nuôi chim yến sai quy định

08:03, 22/03/2022
.
(Báo Quảng Ngai)- Bức xúc trước việc các hộ nuôi yến ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) mở loa âm thanh lớn ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, gần 20 hộ dân đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng đề nghị can thiệp, xử lý dứt điểm các vi phạm.
[links()]
 
Khổ vì tiếng loa dụ yến
 
Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy chỉ tính riêng trong bán kính khoảng 200m xung quanh căn nhà số 19, đường Trần Tế Xương, tổ 5, phường Nghĩa Lộ có gần 10 nhà nuôi yến. Tại đây, có một gia đình ở nơi khác đến mua đất xây dựng 4 nhà cao tầng để nuôi yến. Trong đó, có 2 nhà đã đi vào hoạt động, 1 nhà đang trong giai đoạn ráp máy dụ yến về làm tổ.
 
Một nhà nuôi yến cao tầng ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Một nhà nuôi yến cao tầng ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Bà P.T.T, ở gần 5 ngôi nhà nuôi yến bức xúc cho biết, nhiều năm nay, chúng tôi bị "tra tấn" bởi tiếng ồn phát ra từ loa dẫn dụ chim yến. Khổ nhất là người già, người bị bệnh không thể ngủ được. Ngày cuối tuần chỉ mong được nghỉ ngơi yên tĩnh, nhưng từ sáng sớm đến chiều tối tiếng loa luôn gây ồn ào.
 
Còn bà L.T.P, ở gần 1 nhà nuôi yến cho hay, chủ nhà nuôi yến cho rằng tiếng loa họ mở nhỏ, không ảnh hưởng gì đến người dân xung quanh là không đúng. Bởi tiếng ồn có thể không vượt quy chuẩn, nhưng hằng ngày họ thường xuyên mở máy "gọi" yến và lặp đi lặp lại sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là các trường hợp bị đau ốm và các cháu học sinh.
 
Theo quy định, đối với cơ sở nuôi chim yến, thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ có cường độ tại miệng loa không vượt quá 70 đề xi ben A. Thời gian phát loa để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 phút; từ 13 giờ 30 phút đến 19 giờ mỗi ngày. Nhà yến nằm trong khu dân cư, nếu cách dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng thanh phát âm thanh... Tuy nhiên, các hộ nuôi yến thường bất chấp các quy định mở loa âm thanh lớn và mở suốt ngày.

Cần xử lý dứt điểm

 
Ban đầu, các hộ làm nhà nuôi yến đều xin giấy phép "xây dựng nhà ở cá nhân". Tuy nhiên, sau khi có giấy phép xây dựng thì họ chuyển đổi công năng từ nhà ở thành nhà nuôi yến. “Khi xây dựng các nhà nuôi yến trên đường Trần Tế Xương, chủ nhà đều nói với chúng tôi là xây dựng nhà nghỉ. Nhưng thấy cách thức họ xây dựng không giống nhà nghỉ chúng tôi có báo cáo chính quyền, nhưng không thấy ai xử lý. Nay thì nhà đã xong, họ lắp đặt máy móc, mở loa dụ yến về làm tổ”, bà N.T.L cho biết.
 
Bức xúc trước việc các gia đình nuôi yến lấy cớ xây dựng nhà ở rồi chuyển đổi công năng, gần 20 hộ dân ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Lộ làm đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng đề nghị cho dừng ngay việc xây dựng tại số nhà 19 đường Trần Tế Xương để làm sáng tỏ "việc xây nhà để ở hay để nuôi yến". “Nếu chủ nhà xây dựng nhà ở mà sau này chuyển công năng sang nuôi yến thì cần xử lý nghiêm, đình chỉ việc mở loa dụ yến”, ông L.T.H, ở gần nhà số 19, kiến nghị.
 
Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ Võ Văn Vinh cho biết, sau khi nhận đơn của người dân tổ dân phố 5, phường thành lập tổ kiểm tra thì thấy chủ căn nhà số 19 đường Trần Tế Xương có giấy phép xây dựng nhà ở. Qua kiểm tra thì chiều rộng xây đúng giấy phép, còn chiều cao vi phạm nên phường lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ và nay họ đã chấp hành. Hiện tại, ngôi nhà đang xây dựng và chưa có nuôi yến. Đối với việc các hộ nuôi yến mở loa to thì phường có công văn đề nghị Phòng TN&MT TP.Quảng Ngãi kiểm tra, đo đạc. Ai vi phạm thì xử lý. “Hiện nay chưa có hướng dẫn rõ ràng về xử lý việc chủ nhà chuyển đổi công năng từ nhà ở sang nuôi yến, hoặc nuôi yến kết hợp nhà ở, nên phường chưa xử lý được”, ông Vinh cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG
 
 
 

.