Mang lại sức sống mới cho vùng cao

09:09, 04/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, từ các nguồn lực đầu tư, nhiều vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được kéo điện lưới quốc gia về phục vụ đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân. Điện về đã mang lại sức sống mới cho vùng cao.
[links()]
 
Trở lại các thôn Nước Giáp, Hố Sâu, xã Ba Khâm (Ba Tơ) sau 1 năm có điện, chúng tôi được người dân ở đây cho tận hưởng nguồn gió từ chiếc quạt điện treo tường. Đó là điều mà bao lần trước, chúng tôi về làng có mơ cũng không có được. Bây giờ, gia đình nào ở các thôn Nước Giáp, Hố Sâu cũng sắm được tivi, quạt điện; nhiều nhà có dàn âm thanh hiện đại, tủ lạnh, wifi. Chiếc máy xay xát gạo chạy bằng điện đã thay thế chiếc máy cũ chạy bằng dầu diezel. Giếng khơi dùng chung cả xóm, mỗi nhà một chiếc mô tơ điện kéo nước về... Tất cả đã giúp xã miền núi này đổi thay.
 
Nhân viên điện lực làm thủ tục cấp điện cho người dân thôn Nước Giáp, xã Ba Khâm (Ba Tơ).                                       ẢNH: PV
Nhân viên điện lực làm thủ tục cấp điện cho người dân thôn Nước Giáp, xã Ba Khâm (Ba Tơ). ẢNH: PV
Anh Phạm Văn Báy, ở thôn Nước Giáp chia sẻ, có điện quý lắm, giúp cho làng có nhiều điều tốt đẹp. Điện thắp sáng nhà cửa, mở được tivi, nhất là có tủ lạnh để trữ thức ăn cho những ngày phải ở nhà phòng, chống dịch Covid-19.
 
Tại huyện miền núi Sơn Hà, trong 3 năm trở lại đây, nhiều vùng sâu, vùng xa đã được Công ty Điện lực Quảng Ngãi và chương trình "phủ điện vùng lõm" của Chính phủ đầu tư kéo điện quốc gia về. Những thôn, xóm heo hút giờ đã rộn lên thanh âm cuộc sống mới, hiện đại từ tivi, radio... Như thôn Làng Bung, xã Sơn Ba hay thôn Tà Pía, xã Sơn Hải... hơn 1 năm qua, người dân đã quen với việc chuẩn bị tiền để đóng tiền điện. Tuy đời sống còn nhiều thiếu thốn, nhưng riêng tiền điện hằng tháng, hầu như người dân vùng này không  thiếu. Bởi hơn ai hết, họ hiểu những lợi ích mà điện mang lại. Trong thôn nhà ai cũng có điện thắp sáng, có tivi để xem các chương trình thời sự, rồi xem phim hay. 
 
Nhiều năm qua, ngoài nguồn lực dự án cấp điện vùng khó của Chính phủ, huyện Trà Bồng đã bố trí ngân sách để kéo điện về các vùng xa. Năm 2020, huyện phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Ngãi nghiệm thu, đóng điện cho nhiều khu dân cư ở các xã Trà Tây, Sơn Trà, Hương Trà. Năm 2021, dù kinh phí gặp nhiều khó khăn, nhưng xác định việc cấp điện cho nhân dân để thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất, nên huyện tiếp tục đầu tư kéo điện cho cụm dân cư ở thôn Hà Riềng, xã Trà Phong và thôn 5, xã Trà Thủy. Theo kế hoạch, khoảng 1 tháng nữa công trình hoàn thành, nghiệm thu, đóng điện trước khi mùa mưa bão năm nay.
 
Việc kéo điện về vùng khó của Quảng Ngãi gặp nhiều gian nan, vất vả do thiên tai, bão lũ, rồi dịch bệnh. Tuy nhiên, Sở Công thương đang nỗ lực cùng Công ty Điện lực Quảng Ngãi hoàn thiện yêu cầu kỹ thuật, tiếp tục đóng điện cho các công trình điện ở nhiều vùng thuộc các huyện Ba Tơ, Sơn Hà. "Công tác đưa điện về các xã nghèo, vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn được đánh giá là không hiệu quả về mặt kinh tế, nhưng có một điều chắc chắn là hiệu quả xã hội rất lớn. Bởi có điện sẽ giúp người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, cải thiện đời sống", Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Lê Hoàng Anh Dũng nói.
 
THANH NHỊ
 
 
 

.