Chia sẻ cùng người dân vùng phong tỏa

04:09, 04/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù sống trong vùng phong tỏa, nhưng người dân ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn) vẫn không phải lo lắng chuyện đồng áng, vì đã được cán bộ, đảng viên tại địa phương hỗ trợ, thông qua mô hình “dân vận khéo, shipper xanh”…

[links()]

Hơn một tuần qua, kể từ khi xuất hiện ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 liên quan đến Chi nhánh Công ty Hoya Lens tại Quảng Ngãi, gần 30 hộ dân, với trên 60 khẩu ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn) phải sống trong vùng phong tỏa. 

Với đặc thù của vùng nông thôn, nên khi quyết định phong tỏa khiến nhiều gia đình lo lắng vì chưa kịp chuẩn bị thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cho sinh hoạt hằng ngày. Với những gia đình phải đi cách ly tập trung thì càng lo lắng hơn. Thế nhưng, nỗi lo ấy nhanh chóng vơi đi khi nhận được sự hỗ trợ của cán bộ, đảng viên tại địa phương thông qua mô hình “dân vận khéo, shipper xanh”, nhằm chia sẻ, chung tay phòng, chống dịch Covid-19, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Cắt cỏ cho trâu bò giúp người dân trong vùng bị phong tỏa.
Cắt cỏ cho trâu bò giúp người dân trong vùng bị phong tỏa.
Hiện nay đang vào vụ thu hoạch lúa hè thu và thu hoạch rau màu nên chúng tôi đang vận động người dân tham gia giúp các hộ trong vùng phong toả thu hoạch để họ yên tâm cách ly theo quy định”.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Mỹ
                                      Trương Quang Nhân
 

Đều đặn 6 giớ sáng, Chủ tịch Hội CCB xã Bình Mỹ Huỳnh Công Tuấn và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trương Quang Nhân cùng ra đồng cắt cỏ cho bò. Điều đáng nói là, việc làm thường xuyên này không phải là phục vụ cho gia đình mình, mà là giúp các hộ dân trong khu vực bị phong tỏa. 

“Nhóm của tôi phụ trách khu vực xóm Tân Mỹ, thôn Phước Tích, với 10 hộ  (17 khẩu). Đây là khu vực có 3 ca F0, có một số gia đình đang thực hiện cách ly tập trung, nên việc chăm sóc trâu, bò chúng tôi phải giúp. Đối với nhà nông, con trâu, con bò được coi là tài sản, nên tranh thủ sáng sớm chúng tôi ra đồng cắt cỏ đủ để trâu bò ăn trong ngày, giúp họ yên tâm cách ly. Ngày hôm nay là cắt cỏ cho hộ ông B, là F0 đang điều trị tại bệnh viện; ngày mai là cắt cỏ cho hộ ông Đ.V. B do nằm trong khu vực phong tỏa…”, Chủ tịch Hội CCB xã Bình Mỹ Huỳnh Công Tuấn chia sẻ.

Đi chợ giúp người dân trong vùng phong tỏa.
Đi chợ giúp người dân trong vùng phong tỏa.

Ngoài việc đi chợ giúp người dân, chúng tôi còn tổ chức vận động những hộ có rau, củ, quả, trứng... tặng thêm cho người dân trong khu vực phong tỏa để có bữa ăn đủ chất dinh dưỡng”.

Bí thư Đoàn xã Bình Mỹ (Bình Sơn)
                              Phạm Thị Ngọc Dung
 

Mô hình “dân vận khéo, shipper xanh” có 10 thành viên, hầu hết là cán bộ, công chức ở các hội, đoàn thể xã, được phân chia từng công việc cụ thể. Tổ cắt cỏ do Mặt trận, nông dân và cựu chiến binh đảm nhận; Tổ đi chợ do phụ nữ, đoàn thanh niên đảm nhận. Sau nhiệm vụ “giúp dân” là đi tuần tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định cách ly tại nhà, các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của các hộ kinh doanh, việc thực hiện giãn cách xã hội ở địa phương. 

Bí thư Đoàn xã Bình Mỹ Phạm Thị Ngọc Dung cho biết: Đây là việc làm lâu dài, chứ không phải ngày một ngày hai nên chúng tôi luôn sẵn sàng trực chiến, mỗi người mỗi việc. Chúng tôi phụ trách đi chợ giúp người dân thì cứ cuối ngày là sẽ thông báo cho người dân cần mua gì thì ghi giấy đăng ký để ở khu vực cách ly. Khi nhận đơn thì chúng tôi phân chia cho các thành viên khác để sáng hôm sau đi chợ mua cho nhanh, rồi về phân chia ra cho từng hộ. Từ bó rau, trái bí, con cá, miếng thịt đến những vật dụng hộp quẹt, ve dầu, thuốc... đều được mua đầy đủ chuyển vào theo yêu cầu của người dân trong khu phòng toả. 

Giúp người dân chuyển cỏ từ ngoài đồng về.
Giúp người dân chuyển cỏ từ ngoài đồng về.

Chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương. Nhiều cán bộ trẻ không ngại vất vả, giúp đỡ tận tình, từ việc cắt cỏ, chăm sóc gia súc, gia cầm, đến việc đi chợ thay cho người dân đang bị cách ly y tế. Những việc làm thiết thực đó giúp chúng tôi yên tâm thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch”.

Ông Đ.V.B, một hộ dân sống ở trong khu vực phong tỏa chia sẻ.

Hiện xã Bình Mỹ có 3 khu dân cư bị phong toả, với gần 30 hộ, hơn 60 khẩu. Để người dân yên tâm cách ly, 10 thành viên tham gia mô hình đã phải chạy đua với thời gian và sắp xếp công việc hợp lý để có thể giúp người dân hằng ngày. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Mỹ Trương Quang Nhân cho biết: Vì phục vụ người dân trong khu vực phong tỏa với nguy cơ cao nên cấp ủy luôn nhắc các thành viên phải chú ý đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch cho bản thân. Mô hình này được triển khai trong thời điểm dịch nên cứ sau một ngày là chúng tôi trao đổi thông tin trên nhóm để  chia sẻ, đánh giá, rút kinh nghiệm để hôm sau làm tốt hơn, an toàn hơn, hiệu quả hơn. Hiện nay đang vào vụ thu hoạch lúa hè thu và thu hoạch rau màu nên chúng tôi đang vận động người dân tham gia giúp các hộ trong vùng phong toả thu hoạch để họ yên tâm cách ly theo quy định.

Mô hình “dân vận khéo, shipper xanh” mà xã Bình Mỹ đang triển khai là mô hình hay, thiết thực, góp phần giúp người dân yên tâm thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19, để sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 

.