Cách ly y tế tại nhà: Bài học từ xã Nghĩa Hòa

08:09, 03/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), với sự tuyên tuyền, vận động của chính quyền địa phương, gần 50/93 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà đã tự nguyện tự cách ly với gia đình, hàng xóm bằng cách mượn tạm nhà bỏ trống, nhà người thân đi làm ăn xa hoặc nhà thờ họ... để cách ly.
[links()]
 
Bà Nguyễn Thị Liên, ở xã Nghĩa Hòa cho biết, sau khi hoàn thành cách ly tập trung, con trai và cháu tôi có quyết định cách ly tại nhà 14 ngày. Để thuận lợi cho việc cách ly của con, gia đình tôi đã chuyển qua nhà mẹ tôi ở để con cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc với nhau. Ngay việc đưa cơm hằng ngày cho con và cháu cũng để trên bàn trước nhà thôi. Gia đình tôi sẽ chấp hành nghiêm việc cách ly cho đến 14 ngày. Khi nào con và cháu có kết quả âm tính mới yên tâm về nhà".
 
 Tổ Covid-19 cộng đồng xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) thường xuyên theo dõi các trường hợp cách ly tại nhà.
Tổ Covid-19 cộng đồng xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) thường xuyên theo dõi các trường hợp cách ly tại nhà.
Trong khi đó, anh Trần Minh Thông, cũng về từ TP.Hồ Chí Minh, đã tự cách ly tại nhà thờ họ sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Anh Thông cho biết, để an toàn cho gia đình và cộng đồng, trước đó anh nhờ người thân mua lương thực, thực phẩm dự trữ và tự mình nấu ăn hằng ngày tại nhà thờ họ. Bên cạnh đó, anh còn chuẩn bị các loại Vitamin tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
 
“Tôi từ vùng dịch về nên phải bảo vệ mình và mọi người. Tôi khỏe thì gia đình và cộng đồng mới an toàn được. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và nguy hiểm, việc cách ly tại nhà 14 ngày nếu thực hiện nghiêm túc sẽ tránh được nguy cơ lây lan”, anh Thông  nói.
 
Nhận thông tin qua nhiều kênh tuyên truyền, cùng với sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình, phần lớn người dân ở xã Nghĩa Hòa đã chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, nhiều người thuộc diện cách ly tại nhà đã chọn cho mình giải pháp cách ly an toàn nhất cho mình, cho gia đình và cho cộng đồng.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hòa Nguyễn Kiện Toàn, toàn xã có 93 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà. Trong số này có trên 50% trường hợp chủ động cách ly hoàn toàn, không tiếp xúc với gia đình. Có người thì ở nhà thờ họ, có người ở nhà của mình và người thân đi làm ăn xa, có người mượn tạm nhà bỏ trống để tự cách ly. Những người cách ly được nhân viên y tế hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe và cung cấp số điện thoại, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở... thì liên hệ để được hỗ trợ. Việc người dân chủ động cách ly thể hiện được ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.
 
"Chúng tôi đã phân công cán bộ thôn và 39 tổ Covid-19 cộng đồng của xã thường xuyên đến từng hộ dân giám sát, nhắc nhở để họ thực hiện tốt các quy định về cách ly. Qua một tuần theo dõi nhận thấy, đa số người dân cách ly tại nhà thực hiện tốt quy định, nhất là chủ động cách ly một mình không tiếp xúc với ai", ông Toàn nói.
 
Tình hình dịch bệnh đang căng thẳng và nguy hiểm. Vì vậy, mỗi trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú nên chấp hành tốt quy định theo hướng dẫn của ngành chức năng, để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Và hơn ai hết, ý thức của mỗi người dân chính là “lá chắn” để phòng, chống dịch.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.