Mùa săn nhộng ong

10:09, 03/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Mùa này, trên nhiều khu vực đồi rừng ở vùng cao, loài ong vò vẽ đang xây tổ, sinh sản. Đây cũng là lúc những người săn ong bắt đầu hành trình rong ruổi khắp các cánh rừng săn tổ của loài ong để lấy nhộng về dùng trong bữa ăn gia đình và bán để có thêm nguồn thu nhập.   
[links()]
 
Một ngày trung tuần tháng 8, chúng tôi có chuyến công tác trên vùng cao Trà Bồng. Trong chuyến đi này, chúng tôi có cơ hội được người dân địa phương mời thưởng thức những món ăn được chế biến từ nhộng ong vò vẽ. Trong câu chuyện với người dân về món ăn này, chúng tôi hiểu được đặc tính cũng như những khó khăn, nguy hiểm khi săn tổ của loài ong vò vẽ.
 
Ngoài 40 tuổi, nhưng anh Hồ Văn Nay ở xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng đã có kinh nghiệm hàng chục năm đi rừng và săn nhộng ong vò vẽ. Theo kinh nghiệm của anh Nay, ong vò vẽ thường xây tổ sinh sản vào khoảng tháng 7 đến tháng 9 dương lịch. Thời điểm này, tổ ong to chắc nên sẽ thu hoạch được nhiều nhộng. 
 
Tuy nhiên, giữa những cánh rừng bao la, cây cối um tùm, để xác định chính xác điểm làm tổ của ong rất khó khăn. Nhưng với những người đã thuộc nằm lòng từng gốc cây, nhớ như in từng phiến đá như anh Nay thì cũng không gặp nhiều trở ngại. Với kinh nghiệm săn ong nhiều năm, anh Nay cho biết, ong vò vẽ thường làm tổ trong khu vực rừng keo hay trong bụi rậm... “Để phát hiện tổ ong, chỉ cần quan sát những con ong thợ bay về là có thể xác định vị trí ong làm tổ”, anh Nay nói. 
 
Mùa này, ong vò vẻ đang trong giai đoạn xây tổ
Mùa này, ong vò vẽ đang trong giai đoạn xây tổ
Theo anh Nay, do loài ong này rất nguy hiểm khi có người đến gần nên để lấy được tổ cần phải có kinh nghiệm. “Trước đây, cách bắt ong vò vẽ chủ yếu sử dụng bùi nhùi đốt rồi dùng khói đuổi ong để lấy tổ. Nhưng cách lấy này nhiều lúc cũng gặp nguy hiểm. Bởi nhiều con ong nấp kín trong tổ không bị ngạt khói có thể chui ra tấn công. Còn bây giờ, hầu hết người săn ong vò vẽ thường sử dụng bộ bảo hộ tự chế hoặc đặt mua bằng chất liệu vải bạt, vải bò mặc vào, có mũ trùm kín mít phần đầu, nên nguy cơ bị ong vò vẽ tấn công cũng giảm, lại đỡ lo cháy rừng, trong khi đàn ong vẫn sống, có thể nhanh chóng tái tạo một tổ khác”, anh Nay chia sẻ. 
 
Thường mỗi tổ ong có trọng lượng 2 - 4 kg, nhưng cũng có những tổ ong lấy được 4 - 6 tầng, nặng 5 - 6 kg. Vào mùa ong xây tổ, sinh sản, có nhiều người vào rừng săn nhộng chỉ để cải thiện bữa ăn trong gia đình, nhưng cũng có người coi đây như một nghề để mưu sinh trong những ngày nhàn rỗi. Do nhộng ong được nhiều người ưa chuộng, dễ tiêu thụ, nên những người làm nghề săn ong vò vẽ có thu nhập khá. Bình quân mỗi kg nhộng có giá từ 400 – 450 nghìn đồng. Sau khi trừ chi phí, một ngày, nếu may mắn, người săn ong có thể thu về tiền triệu.
Nhộng ong rất bổ dưỡng nên rất nhiều người tìm mua
Nhộng ong rất bổ dưỡng nên rất nhiều người tìm mua
“Nhộng ong là đặc sản của người dân vùng miền núi, vừa ngon, vừa giàu dinh dưỡng nên được khá nhiều người ưa chuộng. Chính vì vậy, nhộng ong săn về có bao nhiêu các hàng quán trên địa bàn cũng đặt mua để bán cho người có nhu cầu”, anh Nay cho hay. 
 
Nghề bắt tổ ong vò vẽ mang lại thu nhập khá. Tuy nhiên, không phải ai cũng gắn bó với nghề này. Vì không có kinh nghiệm, thì nhiều người phải đối mặt với nguy hiểm nếu chẳng may bị ong đốt. “Nếu không cẩn thận có thể nguy hiểm đến tính mạng, vì nọc ong vò vẽ rất độc. Nhiều người chỉ cần dính một lần tấn công của ong vò vẽ có thể đau đến phát sốt”, anh Nay chia sẻ. 
 
Dù nghề săn nhộng ong vò vẽ cũng như các loại ong khác tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng với anh Nay và nhiều người dân sống ở vùng cao thì coi đó là một nghề giúp họ có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống. 
Bài,ảnh: H.P

.