Nỗ lực chăm sóc người cao tuổi

08:09, 03/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các cấp, ngành, đoàn thể, gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để chăm lo cho người cao tuổi (NCT).
[links()]
Chung tay giúp đỡ
 
Nhận được phần quà từ đoàn viên, thanh niên đến phát tận nhà, bà Nguyễn Thị Nha (80 tuổi), ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) mừng khôn xiết. Bà Nha cho biết, tôi già yếu, đi lại khó khăn, nhưng phải chăm chồng bị mù, nằm liệt giường. Mấy tháng nay, vì dịch nên tôi ít ra khỏi nhà, giờ được quan tâm hỗ trợ như vậy cảm thấy rất vui. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên huyện Bình Sơn còn phối hợp với Hội thiện nguyện yêu thương tổ chức nấu gần 2.000 suất cháo, sữa cho NCT neo đơn trên địa bàn các xã Bình Chánh, Bình Thạnh, Bình Nguyên...
 
Trao cháo, sữa cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bình Sơn.
Trao cháo, sữa cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bình Sơn.
Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT nghèo có hoàn cảnh khó khăn được nhiều cơ quan, hội, đoàn thể và cộng đồng thực hiện thường xuyên. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, các cấp hội, đoàn thể đã huy động được gần 70 nghìn suất quà, với số tiền trên 38 tỷ đồng và 107 tấn gạo để hỗ trợ NCT nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cũng đã cơ bản hoàn thành công tác chúc thọ, mừng thọ NCT cho 2.484 cụ có độ tuổi tròn 90 và 100 tuổi. Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện phối hợp với Trung tâm Mắt tỉnh và Trung tâm Y tế dự phòng huyện khám sàng lọc và cấp thuốc miễn phí cho trên 2.500 NCT, trong đó có 220 NCT được điều trị và thay thủy tinh thể miễn phí.
 
Chia sẻ về việc chính quyền các địa phương đã thực hiện đầy đủ chế độ trợ cấp xã hội mới theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/7/2021), Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Trần Văn Thường cho biết, nhờ chính sách mới, nhiều NCT không có lương hưu, trợ cấp xã hội, thuộc hộ nghèo, khuyết tật có thể khắc phục phần nào khó khăn trong cuộc sống do dịch gây ra. Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 49 nghìn NCT nhận mức trợ cấp mới. Trong số này, có 42 nghìn người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, không có trợ cấp bảo trợ xã hội và 8.103 NCT thuộc hộ nghèo, khuyết tật nặng. Ngoài ra, các cấp hội ở cơ sở còn phối hợp với các ngành chức năng, vận động doanh nghiệp sửa chữa, xây dựng nhà ở cho một số NCT neo đơn.
 
Không bỏ sót người cao tuổi nghèo, khó khăn
 
Hướng đến Tháng hành động vì NCT (tháng 10/2021), với chủ đề ‘‘Chung tay chăm sóc NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn’’, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh và một số hội địa phương ban hành kế hoạch thực hiện từ tháng 4/2021. Theo Phó ban Đại diện Hội NCT huyện Bình Sơn Phạm Thị Thuận, tháng 10 là tháng hành động, nhưng các cấp hội tại địa phương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn từ tháng 4 đến nay. Dịch bệnh trên địa bàn huyện diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều NCT cũng bị ảnh hưởng, số NCT trong các khu vực bị phong tỏa rất cần được trợ giúp. Vì thế, Hội NCT các xã, thị trấn cũng đã lập danh sách, nắm tình hình chính xác các đối tượng NCT khó khăn, cần trợ giúp để có phương án hỗ trợ kịp thời.
 
Ở TP.Quảng Ngãi, tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng ổn định hơn, dù vậy Hội NCT thành phố vẫn chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trên tinh thần “hội viên ở đâu thì ở yên đó”. Phó ban Đại diện Hội NCT TP.Quảng Ngãi Phan Thị Thùy Dung thông tin, năm nay, hội vận động hơn 100 suất quà, trị giá 300 nghìn đồng/suất để trao tặng cho NCT khó khăn trên địa bàn.
 
Các địa phương khác như Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh... cũng đồng loạt triển khai nhiều chương trình hướng đến các đối tượng NCT có hoàn cảnh khó khăn.
 
Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Trần Văn Thường cho rằng, chính quyền và hội NCT các cấp cần có kế hoạch và triển khai thực hiện Tháng hành động cụ thể, hiệu quả; trong đó chú trọng việc rà soát, cập nhật danh sách NCT khó khăn. Sau mỗi lần dịch Covid-19 lắng xuống, nên có sự soát để tiếp sức kịp thời những hoàn cảnh ngặt nghèo.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.