Vượt lên số phận

10:07, 13/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Biến cố xảy ra ở tuổi đôi mươi khiến anh Hà Quang Tâm (37 tuổi), ở thôn An Điềm 2, xã Bình Chương (Bình Sơn) trở thành người tàn tật. Thế nhưng, anh Tâm không đầu hàng số phận, quyết tâm học tập để trở thành thợ khắc bia đá lành nghề. 
Hơn 10 năm qua, ngày nào cũng vậy, trên chiếc xe ba bánh, anh Tâm vẫn đến cơ sở đá mỹ nghệ Đồng Tiến, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) làm việc. Cứ tưởng công việc đòi hỏi sự cẩn thận, công phu ở cơ sở đá mỹ nghệ sẽ không phù hợp với một người khuyết tật nặng như anh Tâm, thế nhưng suốt thời gian qua, anh vẫn luôn bền bỉ, gắn bó với nghề. Anh Tâm cười hiền bảo: "Sau biến cố ngày trước đã làm tôi sống khác đi, biết chấp nhận và mạnh mẽ hơn". 
 
Hằng ngày, Hà Quang Tâm (37 tuổi), ở thôn An Điềm 2, xã Bình Chương (Bình Sơn) vẫn lao động miệt mài ở xưởng đá mỹ nghệ.
Hằng ngày, Hà Quang Tâm (37 tuổi), ở thôn An Điềm 2, xã Bình Chương (Bình Sơn) vẫn lao động miệt mài ở xưởng đá mỹ nghệ.
Vào năm 24 tuổi, anh Tâm không may bị thương ở chân phải trong một lần chơi bóng đá ở quê, cứ tưởng vết thương sẽ lành, nhưng sau đó bị nhiễm trùng nặng, nên phải cắt bỏ chân. Mất một chân, lại phải gánh thêm khoản nợ gần 100 triệu đồng tiền chữa bệnh, anh Tâm dường như muốn gục ngã. 
 
“Từ một người bình thường, tôi thành người tàn tật, thêm gánh nặng cho gia đình. Điều đó đã khiến tôi suy sụp, hai năm ròng, tôi chỉ quanh quẩn ở nhà. Thấy mẹ buồn rầu, cứ lẳng lặng lau nước mắt, tôi nhận ra rằng, việc nằm yên một chỗ, không chấp nhận thực tại chỉ khiến tôi và những người thân yêu của tôi thêm đau khổ, bế tắc hơn”, anh Tâm chia sẻ. Vậy là, năm 2008, anh quyết tâm đi học nghề và xin vào làm ở cơ sở đá mỹ nghệ.
 
Là người khuyết tật, anh Tâm được chủ cơ sở tạo điều kiện cho làm công việc nhẹ như đục, chạm khắc bia đá. Anh Tâm cho biết: “Hơn 1 năm đầu vừa học vừa làm, lưng tôi đau mỏi rã rời, thế nhưng theo thời gian, khi đã quen dần công việc thì mọi khó khăn cũng qua. Tôi biết nhược điểm của mình so với những người lao động khác, nên tôi tập cho mình tính nhẫn nại và luôn tập trung làm việc, để cố gắng hoàn thành công việc tốt nhất có thể. Là người siêng năng, chịu khó, nên việc khắc bia đá mang lại thu nhập cho anh Tâm trung bình mỗi tháng hơn 6 triệu đồng.
 
Hạnh phúc riêng cũng đến với anh Tâm, khi anh lập gia đình với người vợ cũng là người khuyết tật. Vượt lên mọi khó khăn, họ cùng nhau xây dựng mái ấm gia đình. Vợ chồng anh Tâm đã sinh được một cháu bé kháu khỉnh. Sau giờ làm việc mệt nhọc, họ lại quay quần bên nhau trong ngôi nhà đầy ắp tiếng cười...  
 
 Bài, ảnh: H.THU
 
 

.