Cô học trò biết vượt lên số phận

03:07, 07/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sở hữu bảng thành tích học tập và sinh hoạt Đoàn dày cộm, cô bé Ngụy Bội Tiền, lớp 12B2, Trường THPT Số 2 Mộ Đức khiến nhiều người phải khâm phục về ý chí, nghị lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn để trở thành một tấm gương sáng cho bạn bè noi theo.

Tiền sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo. Ba em ốm đau triền miên và mất sức lao động, gánh nặng cơm áo gạo tiền đều dồn vào đôi vai của mẹ em. Mẹ Tiền tâm sự: “Ông nhà tôi bị bệnh viêm tủy. Cách đây vài năm lại bị tai biến, trong khi tôi thì không có công việc ổn định, chỉ đi rửa chén thuê. Nhiều khi muốn cho em nó nghỉ học nhưng thấy nó chăm học, lại chỉ có mỗi mình nó nên tôi không đành lòng”. Hiểu được nỗi nhọc nhằn của mẹ và hoàn cảnh gia đình mình, Tiền luôn cố gắng học tập, rèn luyện tốt để ba mẹ vui lòng. 12 năm liền, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, em đạt giải cao nhất.

 

Ngụy Bội Tiền luôn gắng sức để ôn thi đại học.
Ngụy Bội Tiền luôn gắng sức để ôn thi đại học.


Cụ thể, năm lớp 11 em đoạt giải nhì môn Văn (không có giải nhất), lớp 12 đoạt giải nhất môn Sử. Không chỉ giỏi về học tập, trong ba năm học phổ thông em đều có bằng khen của Huyện đoàn Mộ Đức về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Tiền còn được mời tham gia làm CTV cho chương trình Quà tặng âm nhạc của Đài phát thanh huyện. Năm lớp 12, em được nhận giấy khen là một trong 10 thành viên học xuất sắc nhất trong khóa học lớp cảm tình Đảng do Huyện uỷ Mộ Đức tổ chức.

Có được thành tích đáng ngưỡng mộ đó là cả một quá trình phấn đấu lâu dài và vượt bậc của em. Gia đình nghèo khó, không có điều kiện để đi học thêm như các bạn đồng trang lứa, nên em dành thời gian tự học ở nhà là chính. Khi đến trường, em luôn lắng nghe kỹ và ghi chép cẩn thận những lời giảng của thầy cô để có thể tự học ở nhà. Mẹ đi làm cả ngày, nên ngoài giờ học trên trường em còn lo dọn dẹp, nấu nướng, chăm sóc ba. Ngay căn nhà nhỏ này cũng được chính em mua vôi từ tiền tiết kiệm về tự quét sau cơn lũ năm 2013. Những năm học lớp 10, 11, mỗi dịp hè đến em lại cùng mẹ đi rửa chén thuê cho các quán ăn. Dù cuộc sống lắm khó khăn, nhưng Tiền luôn nở nụ cười lạc quan: “Nghĩ đến tương lai, những điều tốt đẹp phía trước, giúp em có thêm động lực để cố gắng”.

Thầy Lê Hồng Vũ - Bí thư Chi bộ Trường THPT số 2 Mộ Đức cho biết: “Tiền là một học trò giỏi và là một cán bộ Đoàn nhiệt tình. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn lạc quan và giúp đỡ nhiều bạn khác trong trường”. Tuy gia đình em nghèo khó nhưng với suy nghĩ nhiều bạn còn khó khăn hơn, nên mỗi ngày em thường để dành 500 đồng đến một nghìn đồng để bỏ vào quỹ heo đất của nhà trường. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Tiền có kết quả cao với số điểm 35, đạt loại giỏi. Cả gia đình ai cũng vui mừng nhưng mẹ em vẫn còn lắm nỗi trăn trở: “Con bé học giỏi mà gia đình tôi thì khó khăn quá, không biết khi nó đậu đại học có nuôi nổi không.

Để chuẩn bị đưa nó vào Sài Gòn thi mà phải chạy đôn chạy đáo mượn tiền khắp nơi”. Đằng sau khuôn mặt thông minh và hoạt bát ấy, là những nỗi niềm khó nói của cô học trò nghèo. Có lẽ vì thế nên Tiền chỉ nạp hồ sơ thi một trường duy nhất là Học viện Hành chính Quốc gia vì gia đình không có đủ điều kiện để mua nhiều bộ hồ sơ và thi nhiều trường. Với lựa chọn của mình, em mơ ước được làm một công chức nhà nước để cống hiến sức mình cho đất nước. “Nếu có niềm tin và sự cố gắng thì mọi việc đều có thể làm được”, Tiền tâm sự đầy cảm động.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.