Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15.7.1950 - 15.7.2020):
Vun đắp nghĩa tình đồng đội

09:07, 15/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong chiến tranh, cũng như sau những ngày đầu đất nước vừa giải phóng, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) luôn tiên phong có mặt ở những nơi gian khó nhất. Khi về với đời thường, họ đã động viên, giúp đỡ nhau như đã từng một thời gắn bó vào sinh ra tử. Tổ chức Hội Cựu TNXP trong tỉnh luôn luôn vun đắp nghĩa tình đồng đội. 
Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hội viên Cựu TNXP Nguyễn Đủ, xã Đức Hoà (Mộ Đức).
Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hội viên Cựu TNXP Nguyễn Đủ, xã Đức Hoà (Mộ Đức).
Hội Cựu TNXP tỉnh thành lập năm 2004. Hiện nay, hội đã tập hợp hơn 14.000 hội viên, tham gia sinh hoạt ở các cấp hội từ tỉnh đến xã. Những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, động viên cựu TNXP trong tỉnh thực hiện phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội làm theo lời Bác” với nhiều mô hình thiết thực. Theo đó, hội huy động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm để xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội, giúp xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...
Cả nước có 530.000 TNXP tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, cùng 30.000 TNXP sau năm 1975 tình nguyện làm kinh tế mới và phục vụ chiến tranh biên giới Tây Nam. Đã có trên 10.000 đội viên TNXP hy sinh trên chiến trường, 46.000 người bị thương, 10.000 người bị nhiễm chất độc da cam. Sau chiến tranh, có 4.500 nữ TNXP cô đơn không nơi nương tựa; 150.000 người chưa được hưởng các chính sách, chế độ về thương, bệnh binh...
Theo Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Đào Văn Hanh, mô hình này duy trì đều đặn hằng tháng với cách thức: Mỗi cán bộ hội ở tỉnh tiết kiệm 100.000 đồng/tháng, cán bộ hội cấp huyện tiết kiệm 50.000 đồng/tháng, cán bộ hội cấp xã tiết kiệm 30.000 đồng/tháng; hội viên ở đồng bằng tiết kiệm 10.000đồng/người/tháng; hội viên miền núi tiết kiệm 5.000 đồng/người/tháng.
 
Từ nguồn kinh phí đóng góp của hội viên và các nguồn vận động, đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa gần 314 ngôi nhà, tặng 300 sổ tiết kiệm cho hội viên cựu TNXP, giúp hội viên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, hội đã vận động các tổ chức, cá nhân trao 2.221 suất quà cho hội viên nghèo, với kinh phí gần 1 tỷ đồng; vận động hỗ trợ xây 2 nhà tình nghĩa cho hội viên nghèo, với kinh phí gần 110 triệu đồng.
 
Là một trong hai hội viên được chọn hỗ trợ xây dựng nhà ở vào đầu năm 2020, ông Nguyễn Đủ, ở xã Đức Hoà (Mộ Đức) cho biết: "Sau giải phóng, tôi tham gia TNXP đi làm kinh tế mới ở Tây Nguyên. Đến đầu năm 1990 về lại địa phương sinh sống. Do sức khoẻ không tốt, cuộc sống khó khăn, nên tôi không đủ sức để làm ngôi nhà để ở. Đầu năm 2020, Hội Cựu TNXP tỉnh đã quan tâm hỗ trợ 60 triệu đồng, tôi vay mượn thêm để làm được ngôi nhà mới. Đây là sự quan tâm của đồng chí, đồng đội để tôi có được nơi ở đàng hoàng".
 
Cùng với công tác giúp nhau vươn lên trong cuộc sống, Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh cũng đã tích cực tham gia giải quyết tồn đọng về chính sách cho cựu TNXP. Theo đó, hội phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm tra hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền trợ cấp khó khăn cho 176 cựu TNXP. Đến nay đã đề xuất giải quyết các chế độ chính sách cho 11.000 trường hợp cựu TNXP được hưởng chế độ đúng quy định của nhà nước.
 
Hằng năm, nhân ngày truyền thống lực lượng TNXP (15.7) và kỷ niệm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27.7), các cấp hội đã huy động nguồn lực tài chính, tổ chức thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.
 
Hoạt động "Vì nghĩa tình đồng đội" của Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục được nhân rộng, góp phần cùng đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt chính sách người có công và công tác an sinh xã hội ở địa phương.
 
Bài, ảnh: X.BẢO
 
 
 
 

.