Nữ cựu TNXP làm kinh tế giỏi

01:10, 29/10/2012
.

(QNg)- Phát huy tinh thần của người TNXP, chị Phạm Thị Kim Anh( khu vực 3, thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức) đã vươn lên từ hai bàn tay trắng, gầy dựng nên trang trại trồng rừng và chăn nuôi có tổng doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Vừa qua, chị vinh dự được Hội cựu TNXP Việt Nam  trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo, vì nghĩa tình đồng đội.  

TIN LIÊN QUAN


Quyết vượt đói nghèo

Khi mới 20 tuổi, chị Kim Anh hăng hái tình nguyện tham gia đội TNXP tại Nông trường 11/3, tiền thân của Trung tâm kỹ thuật mía Quảng Ngãi, trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi hiện nay. "Những ngày tháng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cầm xẻng, cầm cuốc ra nông trường, rồi làm chuồng, dựng trại để chăn nuôi vẫn hiện lên trong tâm trí tôi như mới hôm qua thôi. Dẫu khó nhọc, vất vả khiến đôi tay con gái bị chai sần hết cả, nhưng tôi vẫn vui và tự hào", người nữ TNXP năm xưa nhớ lại. Làm việc, cống hiến không mệt mỏi ở nông trường ngót 14 năm, chị Anh trở về quê hương lập nghiệp.

 

Cựu TNXP Phạm Thị Kim Anh bên trang trại nuôi bò của mình.
Cựu TNXP Phạm Thị Kim Anh bên trang trại nuôi bò của mình.


Ngày trở về, chưa có gì trong tay, nên chị cùng chồng quyết định mở quán ăn với suy nghĩ kinh doanh ăn uống chỉ cần vốn thấp nhưng nhanh thu được lợi nhuận. Thế nhưng suốt 2 năm ròng thức khuya dậy sớm để bán hàng, vợ chồng chị vẫn thiếu trước hụt sau. Lợi nhuận không bao nhiêu, quán ăn của chị còn thường xuyên bị  khách  hàng  quỵt nợ. Trải nghiệm rồi chị mới thấy kinh doanh đòi hỏi phải nhạy bén và  kinh nghiệm chứ không dễ dàng như  chị từng nghĩ. "Rồi còn con cái, còn chuyện học hành của chúng. Nếu cứ mãi buôn bán nhỏ lẻ thế này thì cái ăn còn không đủ nói gì đến lo toan những chuyện khác", chị Anh trăn trở.

Không can tâm sống chung với đói nghèo, ngày nào chị cũng loay hoay tìm hướng đi mới có thể giúp gia đình khấm khá hơn. Thế rồi, chị suy nghĩ "Trăm hay không bằng tay quen", ngày trước khi còn là TNXP chị là tổ trưởng tổ chăn nuôi của nông trường thì giờ chị cũng quyết định đi theo con đường ấy. Nghĩ là làm, người nữ TNXP năm nào chạy vạy khắp nơi để gom góp vốn mua hơn 5ha đất rừng mở trang trại chăn nuôi heo và bò. Không chỉ chăn nuôi, chị còn kết hợp trồng thêm cây keo lai và xà cừ.

Nhớ lại những ngày tháng trồng rừng, chị Kim Anh ngậm ngùi: "Ngày đó, vợ chồng tôi "đường ai nấy đi", tôi một thân một mình lặn lội đi làm rẫy. Đào hố, phát quang gai góc, gieo cây giống cũng một tay tôi làm hết, chứ đâu có tiền để thuê người làm. Nhiều lúc mệt, tủi thân, nhưng tôi quyết tâm vượt qua tất cả những khó khăn đó để xây dựng được trang trại mà tôi mong ước".

"Triệu phú" giàu tình thương

Bắt đầu lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng, nhưng nhờ nghị lực và niềm tin vào bản thân, đến nay,  sau gần 20 năm gắn bó với trang trại, chị Kim Anh đã có một cơ ngơi mà bao người mơ ước.

Hơn 4ha keo và xà cừ giờ đây đã cho thu hoạch mang lại lợi nhuận hơn 300 triệu đồng. Mỗi năm, trang trại chăn nuôi heo theo kiểu công nghiệp của chị còn xuất ra thị trường gần 200 con heo thịt. Không hài lòng với những gì mình đang có, người nữ TNXP này còn xây dựng thêm chuồng trại để chăn nuôi bò giống. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Kim Anh còn phát huy vai trò của nữ TNXP trong thời đại mới bằng cách giúp đỡ đồng đội cùng xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Đối với những người có kinh tế còn quá khó khăn, chị Anh luôn tận tình giúp đỡ bằng cách hỗ trợ heo giống, cây giống để tăng gia sản xuất.

Hàng năm, chị Anh còn nhiệt tình đóng góp cho các quỹ của Hội Nông dân và Phụ nữ huyện Mộ Đức, nhằm giúp đỡ những gia đình còn khó khăn. "Giờ cuộc sống không còn vất vả như ngày nào. Nhưng tôi vẫn còn nhớ như in những thăng trầm, khó nhọc ngày trước. Vì vậy, nếu giúp đỡ được ai thì tôi cứ giúp, để cùng nhau vươn lên", chị Anh giãi bày.

Theo ông Lê Văn Lệ - Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP Mộ Đức thì: "Cựu TNXP Kim Anh là một người phụ nữ năng động, sáng tạo, phát huy được phẩm chất của người TNXP trong phát triển kinh tế. Không chỉ là một người sản xuất giỏi, chị còn là một hội viên hội cựu TNXP hoạt động năng nổ, luôn giúp đỡ các TNXP có hoàn cảnh khó khăn hơn".

Thoát nghèo từ đôi bàn tay trắng, chị Phạm Thị Kim Anh đã khẳng định được tinh thần, phẩm chất của người nữ TNXP trong thời đại mới.


Bài, ảnh: Ý THU
 


.