Giải quyết xong tình trạng tồn đọng chính sách đối với TNXP vào 2015

08:07, 12/07/2012
.

Tại lễ kỷ niệm ngày thành lập Lực lượng TNXP Việt Nam và biểu dương cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đến năm 2015 giải quyết cơ bản xong tình trạng tồn đọng thực hiện chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến và phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới sau năm 1975.
 


 
Lễ kỷ niệm 62 năm ngày Bác Hồ sáng lập Lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950-15/7/2012) và biểu dương "Cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo- Vì nghĩa tình đồng đội" do Hội Cựu TNXP Việt Nam tổ chức hôm nay, 12/7 tại Hà Nội.

Buổi lễ có sự góp mặt của 250 đại biểu tiêu biểu cho phong trào cựu thanh niên xung phong (TNXP) giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo vì nghĩa tình đồng đội, từ khắp các địa phương trong cả nước, trong đó có nhiều tấm gương là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động và thương binh.

Cách đây 62 năm, ngày 15/7/1950, Bác Hồ đã chỉ thị việc thành lập “Đội TNXP công tác Trung ương” đầu tiên. Đến nay, các thế hệ TNXP của cả nước đã không quản ngại khó khăn gian khổ, hi sinh, luôn có mặt ở những nơi cam go nhất để chiến đấu và làm việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và phần thưởng cao quý nhất, Huân chương Sao Vàng mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng.

Tháng 12/2004, thể theo nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đội viên TNXP, Hội Cựu TNXP Việt Nam được thành lập, trở thành ngôi nhà chung giúp đỡ các hội viên trong cuộc sống; tổ chức các hoạt động nghĩa tình đồng đội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; tham gia giải quyết các chế độ, chính sách đối với cựu TNXP theo quy định của pháp luật; đồng thời làm cầu nối quan trọng để chuyển tải tình cảm, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến các cựu TNXP trên mọi miền Tổ quốc.

Thời gian qua, Hội cựu TNXP Việt Nam và các cấp rất tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả trong triển khai thực hiện các chương trình chính sách đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, đồng thời phối hợp đề xuất các chính sách mới phù hợp hơn đối với TNXP trong mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước.

Bên cạnh việc tham gia giải quyết chính sách cho cựu TNXP, Hội đã có sáng kiến phát động phong trào thi đua: “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo - Vì nghĩa tình đồng đội” nhằm động viên, giúp đỡ hội viên phấn đấu vượt lên hoàn cảnh khó khăn để sống khỏe, sống vui, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Phong trào đã được đông đảo cán bộ hội, hội viên Cựu TNXP nhiệt tình tham gia, bước đầu đạt được kết quả rất đáng trân trọng.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhiệt liệt biểu dương những kết quả mà Hội cựu TNXP Việt Nam đã đạt được trong 8 năm qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi ghi nhớ sự hy sinh và những cống hiến lớn lao của các thế hệ người có công với nước, trong đó có lực lượng TNXP, những người đã tình nguyện tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến cứu nước, thống nhất Tổ quốc.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách và cùng với cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội chăm lo cho đời sống người có công, trong đó có cựu TNXP, trước hết là các liệt sĩ, thương binh, người nhiễm chất độc da cam, các bà, các chị cô đơn già yếu. Mặc dù đã làm được khá nhiều việc, nhưng do tính đặc thù của TNXP và điều kiện của đất nước, nên việc giải quyết chính sách đối với cựu TNXP, người có công với cách mạng đến nay vẫn còn một số bất cập, cần tiếp tục nghiên cứu để giải quyết.

Phó Thủ tướng cho biết, Hội nghị TW lần thứ 5, khóa XI đã thông qua một số vấn đề xã hội, trong đó có  chính sách người có công. Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây cũng vừa thông qua Nghị quyết về người có công. Quý III năm nay, Chính phủ sẽ công bố chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện các Nghị quyết, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các Nghị quyết, chương trình hành động đến năm 2015 giải quyết cơ bản xong tình trạng tồn đọng thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến và phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới sau năm 1975. Những chính sách của Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục giải quyết các bất cập, qua đó, đảm bảo đời sống của người có công, trong đó có các cựu TNXP.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương  trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước với TNXP, phát huy tốt hơn nữa vai trò nhân chứng lịch sử của Hội TNXP để giải quyết dứt điểm, đúng đối tượng được hưởng chính sách, bảo đảm không bỏ sót, không phát sinh tiêu cực, nhất là khi xem xét các trường hợp không còn giấy tờ hồ sơ gốc và những TNXP hoạt động ở những địa bàn căn cứ kháng chiến, vùng sâu, vùng xa.

 

Theo VGP


.