Quảng Ngãi: 8.713 cựu TNXP về địa phương chưa được hưởng chế độ

08:04, 24/04/2012
.

(QNĐT)- Đó là con số cụ thể được đưa ra tại buổi làm việc của đoàn Giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội với UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên xung phong và thanh niên tình nguyện giai đoạn 2009-2011 vào chiều 24/4.
 
Tham dự buổi làm việc có bà Ngô Thị Minh- Phó chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn Giám sát cùng các thành viên Ủy ban. Về phía tỉnh có đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan trong tỉnh.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Theo báo cáo của tỉnh, trong 3 năm qua, Quảng Ngãi đã quan tâm, thực hiện tốt các chính sách, chế độ đối với cựu thanh niên xung phong, trong đó đặc biệt chú trọng hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.
 
Trong đó, đã giải quyết cho hơn 2.200 trường hợp được hưởng trợ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần, cấp bảo hiểm y tế cho hơn 1.700 người, trợ cấp cho hơn 4.600 đối tượng hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. Hội cựu thanh niên xung phong tỉnh cũng đã vận động trên 2,2 tỷ đồng xây dựng 65 nhà tình nghĩa cho hội viên cựu thanh niên xung phong.     
 
Cùng với lực lượng thanh niên xung phong, lực lượng thanh niên tình nguyện là lực lượng chủ chốt trong các chiến dịch tuyên truyền, ra quân phòng chống dịch bênh và đảm bảo an toàn, trật tự xã hội. Do vậy, ta luôn có chế độ đãi ngộ phù hợp, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện phục vụ các hoạt động của lực lượng thanh niên. Đồng thời tập trung đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lực lượng thanh niên, góp phần quan trọng vào việc cung cấp nguồn lao động trẻ, phát triển kinh tế- xã hội.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện, công tác rà soát tỉnh ta vẫn còn gặp nhiều hạn chế, dẫn đến tình trạng có nhiều đối tượng thanh niên xung phong chưa được lập hồ sơ đề nghị được hưởng chế độ, chính sách. Đến nay, tỉnh ta còn 8.713 cựu thanh niên xung phong chưa được hưởng các chế độ.
 
Tại buổi làm việc, tỉnh cũng đã nêu một số khó khăn trong việc thực hiện các chính sách, chế độ cho cựu thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện thời gian qua trên địa bàn tỉnh như nguồn kinh phí, định mức hỗ trợ. Mong muốn đoàn giám sát kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, đổi mới chính sách đãi ngộ theo hướng nâng cao mức trợ cấp cho thanh niên xung phong, ban hành chính sách hỗ trợ phù hợp cho lực lượng thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Ngô Thị Minh- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội ghi nhận nỗ lực của các ngành, các cấp trong tỉnh về thực hiện chính sách, chế độ đối với thanh niên xung phong và thanh niên tình nguyện. Trưởng đoàn giám sát đề nghị tỉnh thường xuyên bám sát thực tiễn ở cơ sở, tập trung rà soát danh sách các cựu thanh niên xung phong, nhằm tạo điều kiện cho họ được hưởng các chế độ xứng đáng.
 
Ngoài ra, các sở, ban, ngành cần phải phối hợp chặt chẽ, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, thực hiện chính sách với thanh niên xung phong và thanh niên tình nguyện.
 
 
Thanh Phương
 

.