Những trăn trở của người khuyết tật

09:04, 24/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện có gần 60.000 người khuyết tật (NKT). Mặc dù tỉnh đã có nhiều biện pháp chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ học tập, vay vốn, giới thiệu việc làm cho NKT, nhưng hiện tại vẫn còn nhiều NKT chưa tiếp cận được các chính sách hỗ trợ.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều trở ngại

Một trở ngại lớn mà nhiều NKT cho biết là khi họ đến doanh nghiệp (DN) tìm việc, dù đáp ứng các yêu cầu về trình độ, kỹ năng giải quyết công việc... nhưng vẫn bị từ chối. Anh Nguyễn Văn Quang, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) bị tật vận động cho biết: Trước đây, tôi đến xin việc tại một số DN và nhận được câu trả lời là "gửi hồ sơ và DN sẽ liên lạc lại". Hẹn là vậy, nhưng tôi không nhận được sự hồi đáp từ phía DN.

Người khuyết tật huyện Mộ Đức bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tại buổi đối thoại.
Người khuyết tật huyện Mộ Đức bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tại buổi đối thoại.


Anh Đặng Hoàng Bảo, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người điếc Quảng Ngãi cũng phản ánh, nhiều NKT đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách dành cho NKT, như thông tin về việc làm, hỗ trợ vốn, đào tạo nghề... Em Nguyễn Bích Trâm (23 tuổi), NKT, sinh viên ngành dược Trường Cao đẳng Quảng Ngãi thì trăn trở: “Hiện nay, sinh viên khuyết tật ra trường tìm việc làm rất khó, mặc dù được đào tạo bài bản”.

Ngoài khó khăn về việc làm, NKT còn gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống. Ông Nguyễn Học (70 tuổi), ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) bị cụt hai chân, đi lại khó khăn, nhưng ông cho biết ở những nơi công cộng không có lối đi, hay công trình vệ sinh dành cho NKT, nên ông rất ngại ra ngoài...

Bên cạnh đó, NKT còn trăn trở nhiều vấn đề liên quan đến việc làm các giấy tờ, thủ tục để thụ hưởng chế độ bảo trợ xã hội, chế độ bảo hiểm y tế, hay vay vốn kinh doanh, sản xuất...

“Việc dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho NKT gặp nhiều khó khăn, do ngành nghề đào tạo tại các trường nghề chủ yếu là ngành nghề công nghiệp dành cho người có sức khỏe bình thường. Vì vậy, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ NKT học nghề và tạo việc làm phù hợp; gắn kết với DN để giới thiệu việc làm cho NKT trong tỉnh ”.

 Phó Chủ tịch Hội NKT tỉnh PHAN THANH CHUNG

Cần quan tâm đến NKT

"Nghị định 28/2012/NĐ- CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Luật Người khuyết tật năm 2010 thì NKT tự tạo việc làm, hay hộ gia đình tạo việc làm cho NKT sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng CSXH để sản xuất, kinh doanh; được hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm do NKT làm ra...  Vì vậy, NKT trong tỉnh cần mạnh dạn vay vốn tự tạo việc làm", Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH Đỗ Tiến Tân cho biết.

Trong những năm qua, tỉnh ta đã quan tâm, chú trọng đào tạo và giới thiệu việc làm cho NKT. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế thì số lượng NKT được hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm còn quá ít. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 đơn vị đào tạo nghề cho NKT là Trung tâm Hỗ trợ phát triển và Giáo dục hòa nhập và Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn.


Bài, ảnh: VŨ YẾN



 


.