Giúp trẻ khuyết tật có thể sống bằng chính sức mình

07:02, 18/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Ngoài việc nuôi dưỡng và điều trị bệnh, từ sự hỗ trợ Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn, thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, trang thiết bị để dạy nghề cho trẻ khuyết tật trong tỉnh.
Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật (NDTKT) Võ Hồng Sơn, cho biết: "Vào cuối năm 2018 vừa qua, từ nguồn hỗ trợ trung tâm đã xây dựng hoàn thành, đưa khu nhà xưởng may khá khang trang và hiện đại với trị giá khoảng 3 tỷ đồng vào hoạt động dạy nghề cho các cháu. Cùng với các phòng, nhà xưởng cùng trang thiết bị hiện có khác, trung tâm đang đào tạo cho các cháu 5 nghề, gồm: Nấu ăn, vẽ, vi tính, may công nghiệp, thêu công nghiệp".
 
Một góc bên trong nhà xưởng may mới được hoàn thành và đưa vào hoạt động
Một góc bên trong nhà xưởng may mới được hoàn thành và đưa vào hoạt động
Cũng theo vị nữ Giám đốc trung tâm này, với nhà xưởng và trang thiết bị mới đưa vào và đã có trước đó, năm nay ngoài số trẻ khuyết tật đang ở đây, trung tâm đã có thông báo chiêu sinh đào tạo miễn phí dạy nghề cho toàn bộ số trẻ khuyết tật trong tỉnh có nhu cầu. Dự kiến việc tuyển sinh và thu nhận sẽ diễn ra vào tháng 3.2019 sắp đến.
 
Bà Hà tâm sự: "Dạy nghề cho trẻ khuyết tật tại trung tâm đã thực hiện nhiều năm nay. Tuy nhiên trước đó, do điều kiện còn khó khăn và những nguyên nhân khách quan khác nên số lượng cháu được dạy ít hơn, việc dạy nghề chủ yếu là để các cháu hòa nhập vào cuộc sống tại cộng đồng là chính".

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn giới thiệu một số sản phẩm do các cháu khuyết tật làm, được doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng ý tiêu thụ giúp
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn giới thiệu một số sản phẩm do các cháu khuyết tật làm, được doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng ý tiêu thụ giúp
Nhưng năm nay theo bà Hà thì khác, sau khi học nghề những các có khả năng tiếp thu và làm tốt, sẽ được giữ lại để làm việc tại xưởng của trung tâm, với mức tiền khởi điểm dự kiến trả cho các cháu ít nhất là 2 triệu đồng/người/tháng. Đối với 1 số sản phẩm như khẩu trang, hình thêu trên mũ...trung tâm đã liên lạc và được một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng ý giúp tiêu thụ toàn bộ.
 
Được biết từ chính thức đưa vào hoạt động vào năm 2015 đến nay, Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn đã thu nhận chăm sóc nuôi dưỡng, dạy chữ và nghề miễn phí cho 100-120 cháu/năm, trong đó số bị khuyết tật khiếm thính chiếm tỷ lệ 51%. Riêng năm 2019 này, tổng số trẻ khuyết tật mà trung tâm đã tiếp nhận tăng lên gần 150 cháu.
 
Toàn bộ nguồn kinh phí hoạt động của trung tâm ước từ 4-5 tỷ đồng/năm là nhờ vào đóng góp của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, sự hỗ trợ từ các cấp ngành trong cả nước. Gần đây nhất là vào sáng 18.2.2019, nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã trao số tiền hỗ trợ khoảng 200 triệu đồng cho trung tâm.
 
Công Hoàng
 

.