Hội nghị biểu dương người khuyết tật và người làm công tác vì người khuyết tật lần thứ nhất năm 2019

02:04, 18/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.4 Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị biểu dương người khuyết tật và người làm công tác vì người khuyết tật lần thứ nhất năm 2019. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng.
Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 85.000 người khuyết tật, chiếm 6,5% dân số, cao hơn cả nước 2%. Người khuyết tật trên địa bàn tỉnh chủ yếu là do bệnh tật, chiến tranh, bạo lực, tai nạn rủi ro.
 
Số người khuyết tật vận động hiện chiếm 32%, các dạng khuyết tật khác như nghe, nói, nhìn, thần kinh, tâm thần… mỗi dạng chiếm từ 15-20%. Số người khuyết tật nặng là 35.000 người còn lại là khuyết tật nhẹ.
 
biểu dương những  tập thể đã có nhiều đóng góp cho công tác chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật
Biểu dương những tập thể đã có nhiều đóng góp cho công tác chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật
 
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 26.000 người khuyết tật được hưởng chính sách ưu đãi người có công, còn lại khoảng 59.000 người là đối tượng xã hội. Trong đó, số người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội trên 29.000 người. 
 
Hàng năm Quảng Ngãi cũng đã tổ chức khám tầm soát, qua đó hỗ trợ cho từ 120- 150 em phẫu thuật tim bẩm sinh, 500-700 người được hỗ trợ phẫu thuật về khuyết tật vận động và các khuyết tật khác về mắt, môi.
 
Riêng trong năm 2018 đã hỗ trợ máy trợ thính cho trên 1.000 trẻ em bị khuyết tật khiếm thính, hỗ trợ 850 chiếc xe lăn cho người khuyết tật vận động. Đặc biệt hiện nay mỗi ngày có từ 200 – 220 trẻ em khuyết tật được chăm sóc, phục hồi chức năng  ở các cơ sở trợ giúp, bảo trợ xã hội của tỉnh. 
 
Các Sở, ban ngành, hội đoàn thể trong tỉnh cũng đã tạo điều kiện để người khuyết tật được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, các dự án của tổ chức phi Chính phủ, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
 
Hiện nay một số cơ sở của người mù như cơ sở sản xuất chổi đót, tăm tre, mành trúc, xoa bóp cổ truyền… đã giải quyết việc làm cho từ 900- 1.000 lao động là người khuyết tật…
 
tặng quà cho người khuyết tật tiêu biểu
Tặng quà cho người khuyết tật tiêu biểu
 
Phát biểu tại hội nghị biểu dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng vươn lên của người khuyết tật trong tỉnh cũng như tấm lòng nhân ái, bao dung của những người làm công tác khuyết tật.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho rằng, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước vẫn luôn quan tâm ưu tiên nguồn lực và thực hiện nhiều chủ trương, chính sách trợ giúp xã hội, đảm bảo các quyền của người khuyết tật và thúc đẩy sự tham gia của người khuyết tật vào đời sống xã hội.
 
Để động viên, chia sẻ và giúp đỡ người khuyết tật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đề nghị các sở ban ngành chức năng tiếp tục triển khai thực hiện đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh; đồng thời nghiên cứu hoạch định những cơ chế chính sách phù hợp liên quan đến người khuyết tật như dạy nghề, giáo dục hòa nhập, chăm sóc sức khỏe.
 
Tại hội nghị, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã biểu dương 5 cá nhân và 10 tập thể đã có nhiều đóng góp cho công tác chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật. Cũng nhân dịp này, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã biểu dương và tặng quà cho 50 người khuyết tật tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. 
 
T.TƯƠI
 

.