Doanh nghiệp vì người lao động

09:11, 04/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là tên gọi của giải thưởng do Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội cho các doanh nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Đây là giải thưởng có uy tín nhằm vinh danh, biểu dương những doanh nghiệp luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; không  ngừng cải thiện nơi làm việc, tạo mối quan hệ lao động hài hòa lợi ích giữa “ông chủ”, người lao động, doanh nghiệp và Nhà nước... để cùng phát triển trong môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt và hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế.

Đại diện lãnh đạo Công ty trao nhà cho một gia đình công nhân của Nhà máy Đường Phổ Phong, Đức Phổ.                                                                                         Ảnh: M.Đ
Đại diện lãnh đạo Công ty trao nhà cho một gia đình công nhân của Nhà máy Đường Phổ Phong, Đức Phổ. Ảnh: M.Đ


Công ty CP Đường Quảng Ngãi là một trong hai đơn vị của tỉnh Quảng Ngãi (toàn quốc chỉ có 68 đơn vị) vinh dự nhận được giải thưởng này. Với Công ty CP Đường Quảng Ngãi, chẳng những làm tốt công tác xã hội, từ thiện mà còn luôn quan tâm đến 6.000 người lao động của công ty. Tôi có con cháu mới thi tuyển vào làm công nhân chưa đủ 2 năm mà đã được đi du lịch miễn phí nước ngoài. Ngạc nhiên tôi hỏi chắc cháu được ưu ái? Cháu nói rằng, không có chuyện ưu ái gì cả. Tất cả người lao động  làm việc có hợp đồng lao động trên 1 năm đều có tiêu chuẩn. Đi trong nước 2 năm một lần, nước ngoài thì 4 năm. Toàn bộ chi phí công ty đài thọ, thời gian đi du lịch được trả lương như khi làm việc. Mỗi năm có đến hàng ngàn lao động luân phiên đi tham quan du lịch trong và ngoài nước...

Ai cũng biết, Công ty CP Đường Quảng Ngãi là một trong những đơn vị nhiều năm qua  thực hiện rất tốt công tác xã hội từ thiện trong tỉnh, góp phần vào công tác an sinh xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, với xã hội là thế, còn người lao động trong công ty thì như thế nào? Thắc mắc này được ông Nguyễn Đình Quế - Chủ tịch Công  đoàn Công ty cho biết: Lãnh đạo công ty luôn chú trọng đến công tác này, bởi chính người lao động đã góp phần rất lớn cho sự tăng trưởng của công ty. Hằng năm, công ty rà soát nhu cầu làm nhà, sửa chữa nhà ở của công nhân. Nếu làm nhà, được hỗ trợ 50 triệu đồng, sửa nhà 20 triệu đồng cho một trường hợp.

Trong mấy năm gần đây, công ty đã hỗ trợ  làm nhà mới và sửa chữa 38 ngôi nhà cho công nhân với số tiền trên 1,42 tỷ đồng. Điều quan tâm hàng đầu của công ty là thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động, nhất là chế độ đóng BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, ca ba, độc hại; trợ cấp khi nghỉ việc, quà tết, thưởng cho HS – SV là con của công nhân học giỏi... với tổng số tiền trên 402 tỷ đồng. Chỉ tính riêng đóng BHXH, BHYT, BHTN trong năm 2015, công ty đã nộp 90 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, môi trường, điều kiện làm việc của  người lao động được quan tâm đúng mức. Hằng năm 100% người lao động được khám bệnh để công ty quản lý sức khỏe, nhất là phát hiện những  người có  bệnh nghề nghiệp, mãn tính để có hướng điều trị và bố trí phù hợp. Việc quan trắc tiếng ồn, khí thải, nước thải... được thường xuyên đo đạc, cảnh báo và người lao động sản xuất luôn ở trong tầm kiểm soát...

Chính vì vậy, người lao động luôn gắn bó và xem công ty là một đại gia đình như lời Tổng Giám đốc Võ Thành Đàng khẳng định: “Quan tâm đến người lao động cũng chính là quan tâm cho doanh nghiệp, đó là tài sản quý, cũng là giải pháp căn cơ để công ty phát triển ổn định và bền vững”.

 Minh Điền
 


.