Vì sao cuộc thi tìm hiểu công đoàn đạt kết quả thấp?

02:10, 16/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có tác dụng giáo dục sâu sắc trong CNVC-LĐ về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, nhưng  trong cuộc thi tìm hiểu “Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Quảng Ngãi - 85 năm xây dựng và phát triển” chỉ có 47,8% ĐVCĐ tham gia. Vậy đâu là nguyên nhân?
 

TIN LIÊN QUAN


Cuộc thi này là một trong những hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929-28.7.2014) do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh phát động. Cuộc thi là đợt sinh hoạt có ý nghĩa chính trị và giáo dục sâu sắc trong CNVC-LĐ.
 

 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao giải thưởng cho các đơn vị đạt giải trong cuộc thi.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao giải thưởng cho các đơn vị đạt giải trong cuộc thi.

Thông qua đó, đội ngũ CNVC-LĐ, nhất là lao động trẻ tự hào với những thành quả mà biết bao thế hệ cha anh đã đổ công sức, xương máu để xây dựng nên sự nghiệp vẻ vang của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Quảng Ngãi trong 85 năm qua. Cuộc thi còn là dịp để mỗi CNVC-LĐ nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam, từ đó cống hiến những ý tưởng hay để góp phần xây dựng tổ chức công đoàn, đáp ứng được phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa…

Tuy nhiên, sau hơn ba tháng phát động có 13/14 LĐLĐ huyện, thành phố, 6/7 công đoàn ngành và tương đương, 4/16 công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh tham gia cuộc thi, với 27.570/57.700 đoàn viên gửi bài dự thi, chiếm 47,8%. Qua xét chọn có 194 bài dự thi được chuyển về LĐLĐ tỉnh để chấm vòng chung khảo. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn được 1 giải nhất cá nhân, 3 giải nhì, 30 giải khuyến khích; tập thể có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 10 giải khuyến khích…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Công đoàn ngành y tế có số lượng ĐVCĐ đông, nhưng lại không triển khai cuộc thi. Điều đáng nói là, một số đơn vị còn xảy ra tình trạng số lượng bài dự thi ít hơn số lượng báo cáo. Nhiều CNVC-LĐ ở khối DN ngoài Nhà nước, công nhân, lao động ở Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty đóng trên địa bàn tỉnh không tham gia. Một số LĐLĐ huyện, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở không báo cáo và đánh giá kết quả cuộc thi ở cấp mình.

Một số bài thi có hiện tượng sao chép, trùng lặp về sự kiện không chính xác, chủ yếu là sao chép nguyên gợi ý trả lời của Ban tổ chức cuộc thi. Nhiều bài viết có đề tài hay, nhưng đến khi đi vào phân tích thì người dự thi chỉ dừng lại ở việc miêu tả, phán ảnh thực trạng, việc phân tích, lý giải vấn đề còn mang tính chủ quan…

“Nhiều bài dự thi ở cấp huyện kém chất lượng, nhiều sự kiện chính trị quan trọng của tổ chức Công đoàn được trình bày thiếu chính xác, không đúng với nội dung câu hỏi đặt ra, không đề xuất ý tưởng, giải pháp trong hoạt động công đoàn, nhưng vẫn đạt điểm cao ở hội thi cấp huyện, ngành và được chọn gửi về dự thi cấp tỉnh. Tỷ lệ đoàn viên công đoàn tham gia cuộc thi chưa đến 50% cũng là điều trăn trở và cho thấy cuộc thi chưa thành công…”,  một cán bộ ở LĐLĐ tỉnh, cho biết.

Những tồn tại trên, LĐLĐ tỉnh cần chỉ đạo các công đoàn trực thuộc, công đoàn ngành nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, đồng thời có biện pháp xử lý những công đoàn cơ sở, công đoàn ngành, công đoàn trực thuộc… không tham gia, hoặc tham gia cuộc thi không nghiêm túc.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN

 

.