Đền bù giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1: Còn những bất cập

09:08, 14/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một ngôi nhà nhưng có đến 4 lần thay đổi giá đền bù; tổ áp giá thu hồi nhưng đền bù thiếu diện tích đất của người dân. Đặc biệt, một căn nhà xây dựng cùng thời điểm và tách đôi ra bán, nhưng nhà thì áp dụng khung 4B, nhà còn lại khung 4A...

TIN LIÊN QUAN

Một ngày ra 3 quyết định đền bù khác nhau

Thời hạn bàn giao mặt bằng của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đã kết thúc từ lâu và hiện các nhà thầu đang triển khai thi công. Thế nhưng, phía sau những nỗ lực trong khâu GPMB thời gian qua đã lộ ra những bất cập, dẫn đến tình trạng hiện nay vẫn còn một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Dù rất muốn bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công, nhưng ông Đặng Xuân Lý ở thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân (Mộ Đức) bảo, sẽ không chấp nhận việc áp giá đền bù bất cập của Trung tâm Phát triển quỹ đất (Trung tâm PTQĐ) huyện Mộ Đức.
 

 

Ông Đặng Xuân Lý với bản kê chi tiết giá đền bù khác nhau trong một ngày.
Ông Đặng Xuân Lý với bản kê chi tiết giá đền bù khác nhau trong một ngày.
Ông Lý cho rằng, chỉ trong một ngày mà người của Trung tâm PTQĐ  đưa ra 3 bản kiểm kê chi tiết giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khác nhau đối với gia đình ông. “Tôi không biết, những cán bộ này làm việc kiểu gì mà đo đạc, áp giá đền bù cho gia đình tôi như vậy. Ngoài 3 bản kiểm kê tôi còn giữ lại thì có một bản người ta cũng đưa ra và sau đó thu hồi liền” – ông Lý bức xúc.

Theo ông Lý, ngôi nhà của ông xây dựng cách đây hơn 30 năm với 3 lầu kiên cố. Thế nhưng, cán bộ Trung tâm PTQĐ huyện Mộ Đức lại kiểm kê, đo đạc, áp vào khung nhà cấp 3A và chỉ đưa ra mức giá đền bù 309 triệu đồng vào ngày 7.6.2014. “Tôi khiếu nại thì vào ngày 24.6, Trung tâm PTQĐ huyện Mộ Đức đưa ra bản kiểm kê chi tiết đền bù lên 403 triệu đồng với khung 2A. Tôi không đồng ý, họ tiếp tục phát bản kiểm kê nâng lên 578 triệu đồng và chiều hôm đó là bản kiểm kê mới với số tiền đền bù 981 triệu đồng. Không hiểu sao cùng một ngày mà Trung tâm này lại phát hành 3 bản kiểm kê đền bù khác nhau? Đền bù đất đai, nhà cửa của dân chứ đâu phải mua con cá, cọng rau ngoài chợ mà trả treo như vậy” – ông Lý phản ánh.

Cũng theo ông Lý, bên cạnh đó nhà ông có số thửa trong sổ đỏ là 688, diện tích 480m2. Thế nhưng, trong biên bản đo đạc và quyết định đền bù lại ghi số thửa của ông là 264 và diện tích đất chỉ còn 355m2, “vậy số diện tích hơn 125m2 còn lại đi đâu?” – ông Lý hỏi.

“Bây giờ người ta có đưa ra khung giá đền bù hợp lý tôi cũng không dám nhận tiền bởi số thửa và diện tích đất không phải của tôi. Nếu tôi nhận tiền, sau này có ai đó bảo tôi chiếm đoạt tài sản của họ, bởi thửa đất của tôi là 688 chứ không phải 264. Người ta kiện tôi thì tôi biết làm sao. Do vậy tôi chưa thể bàn giao mặt bằng được” – ông Lý lý giải vì sao chưa tháo dỡ nhà.

Ông Phạm Thanh Tùng- Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết, sẽ cho kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ của những hộ dân còn vướng mắc. Đối với hộ ông Lý là do thời gian qua huyện tiến hành đo đạc lại đất và thực hiện thay đổi sổ hồng cũng như thửa đất, nhưng ông Lý chưa thực hiện việc cấp đổi sổ nên không chịu nhận tiền đền bù.

Nghịch lý

Với việc phải nhường hơn 24m2 đất để Nhà nước thi công dự án Quốc lộ 1, không một chút ngần ngại bà Huỳnh Thị Minh Hiền, thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân đồng ý để thành viên các tổ, ban kiểm đếm thực hiện công tác đo đạc, chi trả đền bù cũng như nhanh chóng tháo dỡ nhà cửa. Tuy nhiên, sau một thời gian bà Hiền phát hiện số tiền nhận được ít hơn rất nhiều so với diện tích đất bị thu hồi.
 

 

Ngôi nhà của anh Nguyễn Đình Tú (phải) bị đền bù sai khung so với nhà bên cạnh dù trước đây là nhà chung cùng thiết kế.
Ngôi nhà của anh Nguyễn Đình Tú (phải) bị đền bù sai khung so với nhà bên cạnh dù trước đây là nhà chung cùng thiết kế.

“Tôi là đàn bà có biết gì đâu. Nghe người ta nói sẽ làm chính xác, nên tôi đồng ý ký biên bản nhận tiền. Ai ngờ sau này đọc lại mới thấy mình bị mất 12m2 mà không được nhận tiền đền bù. Hỏi thì người của Trung tâm PTQĐ huyện Mộ Đức bảo diện tích đất đó đã được đền bù vào năm 2003 khi thực hiện dự án mở rộng ngày đó. Nhưng thật sự là tôi chưa nhận. Tôi khiếu nại thì người ta bảo để xem lại. Người ta làm như vậy thật bất hợp lý !” – bà Hiền bức xúc.

Cùng cảnh ngộ, ông Lê Thanh Hùng, xã Đức Lân cho rằng, mình bị “bỏ sót” hơn 10m2 đất trong quá trình đền bù. “Tôi không hiểu vì sao người ta lại đo đạc, kiểm đếm thiếu đất của dân như vậy. Cần phải xem xét lại diện tích đất của gia đình tôi và đền bù cho hợp lý, chứ năm 2003 diện tích đất này chỉ nằm trong quy hoạch hành lang an toàn thôi chứ không hề có đền bù” – ông Hùng nói.

Còn anh Nguyễn Đình Tú, ở vùng 5, xã Phổ Thuận (Đức Phổ) cho biết, anh mua căn nhà chung vách tường của một người hàng xóm nhưng lại không được áp khung giá đền bù như nhau. “Hai căn nhà trên hai thửa đất được chủ nhà xây cùng lúc, cùng thiết kế và chung tường nhưng nhà ở thửa đất số 76 là cấp 4A, còn nhà tôi thì cấp 4B, quá nghịch lý ! Thử hỏi nếu ngôi nhà này không bán cho tôi mà chủ căn nhà sử dụng hết thì áp khung nào? Làm gì có chuyện một nửa ngôi nhà thì 4A, nửa còn lại 4B?” – anh Tú đặt câu hỏi.

Theo anh Tú, trong thông báo áp giá đền bù… không ngày, không số của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, nhà anh thuộc khung 4B và giá đền bù là 2.042.000đồng/m2. Trong khi đó, nhà bên cạnh là 4A được đền bù 2.618.000đồng/m2. “Việc áp khung giá đối với gia đình tôi như vậy là chưa chính xác. Tôi đề nghị cần phải kiểm kê, phân cấp lại nhà tôi theo đúng Thông tư 05-BXD/ĐT của Bộ Xây dựng. Đồng thời cần phải chuyển khung đền bù nhà tôi từ 4B lên 4A theo đúng kiến trúc hiện có” – anh Tú đề nghị.

Ông Lê Văn Mùi - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ thừa nhận việc sử dụng khung áp giá đền bù như vậy là bất hợp lý gây thiệt thòi cho người dân. “Hiện tôi đã chỉ đạo các cấp kiểm tra lại và đền bù cho anh Tú đúng như hiện trạng đang có. Đây là do sơ suất chủ quan thôi. Chúng tôi kiên quyết không để người dân thiệt thòi” – ông Mùi nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 

.