Dự án mở rộng Quốc lộ 1: Đảm bảo an toàn mới cho thi công

01:08, 06/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với các nhà thầu thi công dự án Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong buổi họp trực tuyến mới đây khi mà tai nạn giao thông xảy ra do việc thi công cũng như rào chắn, cảnh báo thiếu an toàn.

TIN LIÊN QUAN

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thi công để hoàn thành dự án vào cuối năm 2015.

Tai nạn rình rập

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành và các nhà thầu đã tiến hành thi công các hạng mục của dự án. Tuy nhiên, hiện nay công tác cảnh báo đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên công trường rất lơ là.

 

Biển báo “chiếm” gần 1/2 bề rộng cầu Cát, khiến cho giao thông gặp khó khăn.
Biển báo “chiếm” gần 1/2 bề rộng cầu Cát, khiến cho giao thông gặp khó khăn.


 Mới đây nhất là vụ một người tham gia giao thông cùng xe máy BKS số 76X3-2013 nằm chỏng chơ dưới hố sâu do việc thi công Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực chợ xã Bình Hiệp (Bình Sơn). Đơn vị thi công tạo ra hố sâu nhưng việc cảnh báo quá sơ sài, gây nên vụ tai nạn trên. Mặc dù chỉ gây thương tích nhẹ nhưng vụ tai nạn là hồi chuông cảnh báo đối với công tác đảm bảo an toàn, ổn định trong quá trình thi công Quốc lộ 1.

Theo quan sát của phóng viên, hiện toàn tuyến Quốc lộ 1 như một đại công trường với nhiều máy móc, nhân lực làm việc. Thế nhưng, hầu như việc cảnh báo an toàn lao động, an toàn giao thông (ATGT) đối với công nhân cũng như phương tiện tham gia giao thông khá sơ sài. Đa phần các đơn vị thi công chỉ đặt trụ bê tông và giăng dây phản quang bằng nilon chạy dọc tuyến để cảnh báo người và phương tiện tham gia giao thông và có rất ít tín hiệu đèn hay biển cảnh báo về tốc độ.

 Ngoài ra, rất nhiều đoạn, các nhà thầu đào đất để hốt lớp đất mặt tạo ra những hố sâu trên công trường nhưng lại không có bất kỳ đèn tín hiệu hay phương tiện cảnh báo nào đối với người đi đường. Không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân mà việc các nhà thầu chưa tuân thủ nghiêm túc vấn đề trên còn gây bức xúc trong nhân dân.

“Dường như các nhà thầu rất lơ là trong việc đảm bảo ATGT. Họ phó mặc việc tự đảm bảo ATGT cho người đi đường. Chúng tôi đi lại mà lúc nào cũng phập phồng sợ bánh xe đi trật lề là té ngã. Nhiều đoạn qua các cây cầu bị rào chắn hết gần một nửa để thi công, nên mỗi khi xe ô tô tải chạy qua là người đi xe máy phải dừng lại. Lẽ ra đơn vị thi công phải có người túc trực, cảnh báo người tham gia giao thông chứ để như vậy rất nguy hiểm. Tính mạng người dân luôn bị đe dọa” – anh Tuấn, xã Đức Chánh (Mộ Đức) nói.

 Bên cạnh đó, mặc dù có quy định các nhà thầu khi đã hoàn thành việc lu lèn và thảm đá cấp phối sao cho mặt đường làm mới hoặc nâng cấp phải bằng với nền tuyến đường cũ của một bên đường rồi mới được triển khai thi công bên còn lại. Tuy nhiên, tại nhiều đoạn đường  vẫn diễn ra tình trạng nhà thầu đào múc lề đường cả hai bên để thi công khiến cho các đoạn này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao.    

Đảm bảo an toàn

Theo dự kiến, toàn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi triển khai thi công và hoàn thành vào cuối năm 2015. Trong đó, phần công trình nặng nhất là gói B.O.T đoạn từ huyện Tư Nghĩa đến huyện Đức Phổ. Trước yêu cầu của dự án hiện nay, các nhà thầu đã khẩn trương thi công đối với những điểm mà các địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch.

Việc rào chắn sơ sài bằng các trụ bê tông căng dây nilon như thế này rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.
Việc rào chắn sơ sài bằng các trụ bê tông căng dây nilon như thế này rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.


Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. Do đó, các nhà thầu phải đẩy nhanh việc thi công. Trong đó, yêu cầu Sở GTVT (chủ đầu tư dự án vốn trái phiếu Chính phủ) và Công ty TNHH Thiên Tân - Thành An (nhà đầu tư Dự án BOT) phải triển khai thi công ngay sau khi các huyện bàn giao mặt bằng cũng như phải bố trí ngay phương tiện để tiến hành bóc phong hóa... Nếu đơn vị nào không triển khai thi công, để các hộ dân tái lấn chiếm mặt bằng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

 Tại buổi kiểm tra dọc tuyến mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao  nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi cũng như các nhà thầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cảnh báo các nhà thầu cần phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của các cấp để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông. “Tôi đề nghị các nhà thầu cần phải lắp đặt phương tiện cảnh báo an toàn để người và phương tiện tham gia giao thông biết để không xảy ra tai nạn. Nhà thầu nào để xảy ra tai nạn phải xử lý nghiêm” – Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.