Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 1

08:06, 03/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 3.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác các Bộ, ngành Trung ương đã đi kiểm tra tiến độ thi công công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, đồng thời đã có buổi làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Dự buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Ngãi có các đồng chí Nguyễn Minh- Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Minh, Trần Ngọc Căng -Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Lê Quang Thích- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện có tuyến Quốc lộ 1 đi qua...

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo bộ, ngành và tỉnh đi kiểm tra tại dự án Cầu Châu Ổ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo bộ, ngành và tỉnh đi kiểm tra tiến độ thi công cầu Châu Ổ.

 

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ thi công cầu Châu Ổ bắc qua sông Trà Bồng. Công trình có chiều dài 446 mét, mặt cầu rộng 10 mét, tổng kinh phí đầu tư cầu Châu Ổ mới gần 123 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Sau 5 tháng đơn vị thi công đã hoàn thành 48/48 cọc khoan nhồi, 15/40 dầm cầu, đổ bê tông 4/7 trụ cầu, giá trị thi công đạt 21% khối lượng.

Tại đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà và động viên công nhân đang thi công cầu Châu Ổ, đồng thời yêu cầu Tổng công ty công trình giao thông 5 đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công, đưa công trình vào sử dụng đúng tiến độ đề ra.

Sau khi kiểm tra thực tế tại cầu Châu Ổ, Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh. Báo cáo với Đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam gồm 2 dự án thành phần, dài 60km. Trong đó, dự án thành phần 1 do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư. Đến nay, tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từ 73% -83% chiều dài toàn tuyến. Hiện nhà thầu đang tiến hành bê tông nhựa.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho công nhân đang thi công.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho công nhân đang thi công.


Báo cáo với Đoàn công tác của Chính phủ về tiến độ triển khai tại Quảng Ngãi, đồng chí Lê Quang Thích- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này công tác kiểm kê tài sản, đất đai, hoa màu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thi công dự án đạt 100%; phê duyệt phương án bồi thường đạt 46%; công tác giải phóng mặt bằng theo diện tích chiếm đất thu hồi đạt 176/197 ha, bằng 89,5% kế hoạch, giải phóng mặt bằng theo chiều dài tuyến được 66/91km, đạt 72,8%; 23 khu tái định cư và 3 khu cải táng mồ mả phục vụ giải phóng mặt bằng đang được khẩn trương thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6.2014.  

Đối với dự án BOT, hiện đã triển khi thi công xây dựng 3/3 gói thầu thi công xây lắp, với giá trị thực hiện đến nay khoảng 155/937 tỷ đồng (đạt 16,5% giá trị hợp đồng). Đã giải ngân đến nay đạt 72 tỷ đồng. Với dự án TPCP, đoạn Km1027 - Km1063+877 và Km1092+577 - Km1125 đang triển khai 6/6 gói thầu thi công xây lắp, với giá trị thực hiện đến nay khoảng 150/1.424 tỷ đồng (đạt 10,5% giá trị hợp đồng). Giá trị giải ngân cho chi phí xây dựng 114/445 tỷ đồng, đạt 25,6% (trong đó: tạm ứng 97,5 tỷ đồng, thanh toán khối lượng hoàn thành 16,2 tỷ đồng).

Đoạn Km1045+780 - Km1051+845 và Km1060+080 - Km1063+877: Đây là Dự án mới được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong tháng 5.2014. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch đấu thầu để triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Dự kiến hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trong tháng 6.2014.

Đồng chí Nguyễn Minh-Quyền Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho công nhân thi công cầu Châu Ổ
Đồng chí Nguyễn Minh-Quyền Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho công nhân thi công cầu Châu Ổ


Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 là công trình trọng điểm quốc gia, chậm nhất đến 30.6 hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Thời gian không còn nhiều và không thể chậm trễ hơn nữa, vì vậy hai tỉnh cần có những giải pháp tích cực để đẩy nhanh tiến độ. Cần rà soát lại những vướng mắc để giải quyết một cách dứt điểm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, hai tỉnh cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của tổ chức, cá nhân. Cả hệ thống chính trị cần phải vào cuộc để tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành chủ trương mở rộng Quốc lộ 1. Các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, vừa đảm bảo mục tiêu của Dự án, vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện về sau.

Cần mạnh dạn vận dụng tối đa trong khuôn khổ pháp luật cho phép để hỗ trợ đúng pháp luật cho người dân di dời, bàn giao mặt bằng, không để người dân bị thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Xây dựng các Khu tái định cư cho người dân cần phải đảm bảo hạ tầng đầy đủ, tạo điều kiện cho người dân khi đến khu tái định cư được đảm bảo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nhà thầu và các đơn vị thi công thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, không để ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông gia tăng trong quá trình thi công. Các cơ quan của Bộ GTVT tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm nếu phát hiện vi phạm.



M.Toàn-N.Đức
 

 


.