Cảnh giác với chiêu lừa đảo "nạp card trúng thưởng"

09:07, 24/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giả danh “nhà mạng” gọi vào máy di động của các thuê bao mời chào nạp card điện thoại mệnh giá nhỏ - trúng thưởng lớn, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt tiền của một số người dân ở Lý Sơn. Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, người dân cần nâng cao cảnh giác với chiêu thức lừa đảo này.

TIN LIÊN QUAN

“Nạp 1 triệu – trúng thưởng 100 triệu”
 

Trao đổi thông tin này với ông Huỳnh Bá Công Tâm – Giám đốc Viettel, Chi nhánh Quảng Ngãi, ông Tâm khẳng định: Tổng Công ty Viettel tuyệt đối không có chương trình khuyến mãi này. Ông Tâm đề nghị người dân không nghe theo lời mời của bất kỳ ai về việc nạp card được nhận giải  thưởng với số tiền, quà quá lớn như vậy. Nếu phát hiện có những cuộc điện thoại với nội dung này cần báo ngay cho nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel ở Lý Sơn biết hỗ trợ xử lý. Về phía chi nhánh Viettel Quảng Ngãi sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Công ty để có biện pháp ngăn chặn, kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.  

Chị Trương Thị Tiền, khu dân cư số 11, thôn Đông, xã An Hải (Lý Sơn) nhận được một cuộc điện thoại xưng danh “nhà mạng Viettel”. Nghe người bên “nhà mạng” trao đổi, chị Tiền tỏ ra hết sức vui mừng. Dứt điện thoại, chị Tiền nói với chúng tôi: “Em được Viettel chọn là khách hàng may mắn trúng thưởng giải đặc biệt trong hàng triệu khách hàng. Họ bảo em phải nạp ngay 10 cái card điện thoại mạng Viettel mệnh giá 100 ngàn đồng, tổng cộng là 1 triệu đồng, sẽ được nhận giải thưởng 100 triệu đồng. Các chị ngồi uống nước chờ em đi mua card về nạp cho họ”. Chúng tôi can ngăn và yêu cầu chị Tiền nối máy lại số điện thoại mà “nhà mạng” này vừa gọi đến, yêu cầu họ đến tận gia đình để giao dịch thì đầu dây bên kia cúp máy! Gọi lại ngay sau đó thì số điện thoại này đã trong tình trạng “hiện không liên lạc được”!

Chị Tiền kể, 3 ngày nay, ngày nào chị cũng nhận được cả chục cuộc điện thoại gọi đến nói rằng: “Công ty biết hoàn cảnh của gia đình hiện đang quá khó khăn, nên muốn dành riêng cho tôi một giải thưởng lớn. Họ biết rất tường tận là chồng tôi đi biển chết ở Hoàng Sa, mẹ tôi bị mù, 3 con còn nhỏ, bản thân tôi bị ung thư giai đoạn cuối. Tôi tin tưởng lắm. Ai dè, may mà gặp các chị khuyên nhủ, chứ không tôi đã làm theo yêu cầu của họ rồi!”.

Hai ngày trước đó, ông Dương Minh Thạnh, ở thôn Tây, xã An Hải cũng nhận được những lời chào mời tương tự. Người này yêu cầu ông Thạnh nạp 10 card điện thoại Viettel loại mệnh giá 100 ngàn đồng, sẽ được nhận ngay một giải thưởng 100 triệu đồng. Cứ nạp 1 thì được thưởng gấp 100 lần, nạp càng nhiều trúng thưởng càng cao. Nhưng ông Thạnh không tin nên không làm theo yêu cầu. Ông Thạnh đem câu chuyện này chia sẻ với hàng xóm mới biết rằng rất nhiều người cũng nhận được những cú điện thoại với nội dung như của ông!

 Mất 12 triệu đồng trong vòng 4 giờ!

Chị Tiền, ông Thạnh và một số người dân ở thôn Tây xã An Hải, huyện Lý Sơn “thoát” được chiêu thức lừa đảo này là nhờ có sự chia sẻ thông tin, nâng cao cảnh giác, không nghe theo yêu cầu của “nhà mạng”. Tuy nhiên tính đến nay ở đảo Lý Sơn đã có một số người bị lừa, mất số tiền khá lớn.

 

Chị Mai Thị Hạnh (bên trái), khu dân cư số 6, thôn Đông, xã An Hải (Lý Sơn) kể lại việc bị lừa mất 12 triệu đồng chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ.
Chị Mai Thị Hạnh (bên trái), khu dân cư số 6, thôn Đông, xã An Hải (Lý Sơn) kể lại việc bị lừa mất 12 triệu đồng chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ.


Chị Mai Thị Hạnh, vợ ngư dân Ngô Văn Lợi, ở khu dân cư số 6, thôn Đông, xã An Hải tức giận nói với chúng tôi rằng, chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ, vợ chồng chị đã mất 12 triệu đồng. Chị Hạnh kể: “Họ gọi đến bảo chồng tôi nạp 1 triệu đồng card điện thoại Viettel sẽ được nhận một giải thưởng là 100 triệu đồng tiền mặt và một xe máy Suzuki thể thao đời mới, trị giá hơn 30 triệu đồng. Việc nạp card phải tiến hành ngay và tuyệt đối không được nói thông tin này cho bất kỳ ai biết vì nếu có người thứ 3 biết được, sẽ vi phạm quy định của công ty, không được nhận giải.

Gia đình không có tiền, chồng tôi đi mượn mua card nộp ngay.  Họ còn dặn toàn bộ số card đã mua nạp xong phải đốt sạch, không được giữ lại. Trong vòng 3 ngày sau sẽ có người của công ty đến quay phim rồi đưa cả nhà đi nhận giải. Thế nhưng sau đó, vợ chồng tôi gọi lại thì số máy này không liên lạc được nữa. Biết bị lừa, chị Hạnh đã bỏ ăn mấy ngày liền.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.