Khu tái định cư dở dang

07:10, 29/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm trong diện quy hoạch dự án đường Bàu Giang – Cầu Mới, năm 2009, mỗi hộ dân chuyển đến khu tái định cư ở tổ 3, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) phải đóng góp 45 triệu đồng. Ban Quản lý dự án giải thích khoản tiền này để xây dựng các công trình dân sinh như: Đường giao thông, cấp thoát nước, điện dân dụng, đèn đường. Thế nhưng đã 4 năm trôi qua, những hộ dân này vẫn chưa được hưởng những dịch vụ mà mình đã bỏ tiền ra mua.

TIN LIÊN QUAN


 Ông Hồ Ngọc Sơn ở tổ 3, phường Nghĩa Lộ cho biết: Năm 2007, nhà cũ của ông nằm trong diện quy hoạch của dự án đường Bàu Giang– Cầu Mới. Năm 2009, ông được Ban quản lý dự án đền bù tiền và được đổi đất ở vị trí mới để xây nhà. Gia đình ông  cùng hơn 60 hộ dân khác được chuyển đến khu tái định cư ở tổ 3, phường Nghĩa Lộ. Khi được nhận tiền đền bù, ông Sơn và hơn 60 hộ dân ở đây đã đóng mỗi hộ 45 triệu đồng. Lúc đó, khi đi nhận tiền đền bù, họ trừ mỗi hộ là 45 triệu đồng, còn lại bao nhiêu ban đền bù đưa cho chúng tôi. Ban đền bù nói là đóng tiền để làm cơ sở hạ tầng, thế nhưng đã 4 năm nay không thấy gì hết. Điện thắp sáng chúng tôi phải tự lo. Nước thì chúng tôi phải khoan giếng, còn cống thoát nước thì không thoát được, trời mưa là bị ngập.

 

Nơi tập trung nước thoát của khu TĐC tổ 3, phường Nghĩa Lộ.
Nơi tập trung nước thoát của khu TĐC tổ 3, phường Nghĩa Lộ.


Ban quản lý dự án đã yêu cầu các hộ dân ở khu tái định cư đóng số tiền trên để xây dựng cơ sở hạ tầng gồm: Đường giao thông, điện thắp sáng, đèn đường, nước cấp và nước thoát. Một số hộ đến định cư vào năm 2007 thì đóng 25 triệu đồng, còn lại đa số đến định cư vào năm 2009, mỗi hộ đóng 45 triệu đồng. Nguyên nhân của sự chênh lệch 20 triệu đồng được Ban quản lý dự án giải thích là do trượt giá. Hơn 60 hộ, số tiền lên đến hơn 2,5 tỷ đồng. Thế nhưng hơn 4 năm nay, chỉ có đường giao thông là hoàn thành.

Điện thắp sáng, nước cấp, người dân ở đây phải tự lo. Trụ đèn đường được lắp đặt, nhưng không được đóng điện. Ban đêm không có đèn đường, nên nhiều đoạn trở thành điểm đến của các con nghiện ma túy. Ông Nguyễn Thiện Huyên, tổ trưởng tổ 3, phường Nghĩa Lộ cho biết: “Trước kia ở đây không có đường thì không ai vào, bây giờ ở đây mở đường đi lại, ai cũng mừng. Nhưng ngặt nỗi do chưa có đèn đường, cứ 19-20 giờ là các con nghiện tụ tập ở cuối đường tiêm chích ma túy. Bà con ở đây rất lo lắng, sợ ảnh hưởng đến con em mình”.

 Nước cấp không có, người dân cũng có thể khoan giếng. Nhưng nước thoát không được là một vấn đề lớn. Ở đây, cống thoát nước cũng được lắp đặt, nhưng không có đường thoát. Điểm cuối cùng của cống thoát nước là một ao nước nhỏ do đơn vị thi công đào tạm. Trời mưa, nước tập trung tại đây, không có đường rút tràn lên mặt đường, ngập trở lại khu dân cư. Anh Trần Minh Trí, một người dân ở khu tái định cư cho biết: Trời nắng thì nước sinh hoạt trong nhà người dân đổ ra cống, không có chỗ thoát nên bốc mùi hôi thối. Còn mưa xuống nước không có lối thoát là ngập tới đầu gối.

“Mình đến hỏi ban quản lý thì ban quản lý nói đơn vị thi công chậm, còn đơn vị thi công thì lại nói tại ban quản lý chưa trả đủ tiền. Cứ đổ thừa qua, đổ thừa lại riết rồi chúng tôi không biết hỏi ai. Đành chịu thôi”, anh Trần Minh Trí bức xúc nói.


    Bài, ảnh: Thư Nhã
 


.