Dân “chê” khu tái định cư đầu tư tiền tỉ

10:09, 19/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Với tổng số tiền đầu tư lên đến 63 tỉ đồng, thế nhưng chỉ 25/33 hộ dân của xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây nằm trong diện di dời của dự án thủy điện Đakdrinh chấp nhận vào ở tại khu tái định cư (TĐC) Nước Vương.

TIN LIÊN QUAN


Đầu tư tiền tỉ vẫn ế

Công trình thủy điện Đakdrinh được khởi công vào năm 2007, có công suất 125MW, tổng vốn khoảng 4.500 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần thủy điện Đakdrinh làm chủ đầu tư, nằm trên địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum.

Riêng tại Quảng Ngãi, có 4 xã của huyện Sơn Tây gồm: Sơn Tân, Sơn Dung, Sơn Long và Sơn Liên nằm trong khu vực của dự án, với số nằm trong lòng hồ cần di dời và TĐC là 182 hộ.

Ngoài 86 hộ xin TĐC tự do, UBND huyện Sơn Tây và chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng 3 khu tái định cư cho số hộ còn lại, với tổng kinh phí là 196 tỉ đồng. Trong đó riêng khu TĐC Nước Vương, xã Sơn Liên là 63 tỉ đồng.

Một trong những điểm của khu TĐC Nước Vương.
Một trong những điểm của khu TĐC Nước Vương.



Mặc dù đầu tư với số tiền khủng như vậy, thế nhưng sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 8.2012 đến nay, chỉ có 25/33 hộ dân đồng ý vào ở, số còn lại yêu cầu cho TĐC tự do. Và điều đáng nói nữa là dù dân mới vào làm nhà để ở, thế nhưng hiện tại nhiều nơi ở khu TĐC Nước Vương đã sạt lở khá nặng, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.

Dân "làm khó” chính quyền

Ông Lê Văn Tùng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây giải thích: Với đặc thù của Sơn Tây quá hiếm địa điểm, khu vực đất bằng phẳng mà gần như chỉ triền, dốc núi. Vì vậy để xây dựng một khu TĐC đòi hỏi số tiền đầu tư lớn. Bên cạnh đó, ngoài việc bố trí nơi ở, việc xây các khu TĐC tập trung cũng là cơ hội để địa phương đưa số hộ dân nằm trong diện di dời về một nơi nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để hỗ trợ về giáo dục, kinh tế...

Trong quá trình vận động ban đầu, gần như các hộ đều đồng ý đăng kí, thế nhưng sau đó do tập quán của người dân địa phương và một số lí do khách quan khác nên họ lại không vào khu TĐC, vì thế khu TĐC sau khi xây xong còn trống diện tích nhiều, gây lãng phí.

Riêng tại khu TĐC Nước Vương, hiện diện tích đất ở còn thừa trên hàng ngàn mét vuông. Còn tình trạng sạt lở ở đây là nằm ngoài, chứ không phải là đã phạm vào diện tích quy hoạch của khu TĐC này. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, UBND huyện đã đề nghị và chủ đầu tư là Công ty Cổ phần thủy điện Đakdrinh chấp thuận xây bờ kè chống sạt lở tại khu E.


                    Công Hoàng

 


.