Khốn khổ vì trào lưu "săn" Rồng Vàng

04:04, 18/04/2012
.

(QNĐT)- Với quan niệm rồng tượng trưng cho sự may mắn và tinh thông nhất trong 12 con giáp, biểu tượng của sự cao quý và quyền lực nên nhiều cặp vợ chồng đã tìm mọi cách để sinh con trai tuổi rồng, thậm chí nhiều gia đình không ngần ngại sinh con thứ 3, thứ 4 để tìm tìm rồng vàng, khiến các phòng khám, bệnh viện đang trong tình trạng quá tải.
TIN LIÊN QUAN


* Quá tải từ bệnh viện đến phòng khám

Thời gian này, tại Khoa Sản của Bệnh viện đa Khoa tỉnh đông nghịt thai phụ đến khám và chờ sinh. Mỗi giường bệnh có tới 2 bà bầu, thậm chí nhiều người phải trải chiếu dưới nền nhà, hành lang để nằm.

Chị Minh, một thai phụ quê ở Nghĩa Hành tâm sự: "Mình nhập viện đã 6 ngày rồi mà vẫn chưa sinh. Ở đây đông quá, tới 2 người/giường. Chật chội rồi nóng nực, hôi hám, cả đêm không ngủ được phải ra nằm ở hành lang”.

Mặc dù mệt mỏi nhưng chị thai phụ tên Tương vẫn cười tươi vì được dự đoán sẽ sinh thằng cu. “Mình đã có con trai đầu năm nay lên 3 tuổi, định chờ 2 năm nữa mới sinh vì kinh tế gia đình còn eo hẹp, nhưng nghe người ta nói nếu sinh con trai năm nay sẽ thông minh, tương lai rạng rỡ nên mình quyết tâm đẻ thêm”- chị Tương thổ lộ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải là do nhiều cặp vợ chồng có tâm lý thích sinh con trai trong năm Nhâm Thìn,  vì quan niệm “60 năm mới có một lần, trai Nhâm, gái Quý thì sang”. Với tâm lý này, hỏi 10 thai phụ thì có 8 người mong muốn có được con trai trong năm nay. Vả lại hệ thống khám chữa bệnh tuyến dưới không đáp ứng được nhu cầu, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao còn thiếu nên thai phụ đều đổ dồn về đây để sinh nở với mong muốn được mẹ tròn con vuông, khiến cho bình thường đã đông giờ lại thêm quá tải.

 

aa
Trung bình mỗi ngày có hơn 30 em bé chào đời tại  Khoa Sản- Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong đó bé nam vẫn chiếm tỷ lệ cao hơn bé nữ.

Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thanh- Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, từ  đầu năm đến nay, trung bình mỗi ngày có hơn 30 em bé chào đời tại đây, trong đó em bé nam vẫn chiếm tỷ lệ cao hơn em bé nữ. Ngoài ra, hàng trăm ca bệnh lý, khám thai, chờ sinh nên bệnh viện lúc nào cũng trong tình trạng đông đúc, khiến cả bệnh nhân và các y, bác sỹ đều mệt mỏi.

Trong khi Khoa Sản của Bệnh viện Đa Khoa tỉnh quá tải, phải chờ đợi lâu, nhiều sản phụ đến các phòng khám ngoài giờ để khám và theo dõi thai mặc dù khá tốn kém. Và hầu như phòng khám nào cũng chật kín người. Các thai phụ phải bốc số rồi xếp hàng chờ trước cả giờ đồng hồ mới đến lượt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi buổi tối các bác sỹ chỉ làm việc khoảng 3 giờ nhưng có tới 50-60 thai phụ đến khám. Chờ đợi lâu nhưng bác sĩ chỉ có thời gian khoảng 5 phút dành cho mỗi bệnh nhân. Thai phụ nào không đợi lâu được thì hôm sau bác sỹ sẽ ưu tiên khám trước.

Chị Linh Phương, một thai phụ ở Tư Nghĩa kể: “Mình đã đủ nếp đủ tẻ, hơn nữa đã chạm tuổi 43 (độ tuổi khuyến cáo không nên sinh đẻ), nhưng người ta bảo sinh con trai năm Nhâm Thìn con mình sung sướng giàu có, mang phúc lộc về cho gia đình nên mình tìm đến bác sỹ canh trứng, cho uống thuốc và thực hiện chế độ ăn uống hợp lý gần nửa năm trời, tốn không ít thời gian và tiền của nhưng cuối cùng vẫn sinh bé gái”.

Giống như chị Phương, thời điểm này đã sắp hết tháng 3 âm lịch, nghĩa là chỉ còn 10 tháng nữa là hết năm Nhâm Thìn, nhưng nhiều bà mẹ vẫn cố đấm ăn xôi theo sự chỉ dẫn của bác sỹ để nuôi ước mơ “sở hữu” rồng vàng.

Song song với trào lưu sinh con trai năm rồng, nhiều người còn quan niệm rồng phải nguyên con mới sướng. Có nghĩa là thời gian mang thai và sinh con phải diễn ra trong cùng một năm mới tốt. Hơn thế nữa, họ quan niệm rằng, năm 2012, Nhâm Thìn thì mạng thủy chuẩn là sinh vào mùa đông và thu mới “được mùa sinh” nên dự báo rồng con sẽ ào ạt ra đời vào những tháng cuối năm.

*Những hệ lụy trong tương lai

Việc đua nhau sinh con vào năm Nhâm Thìn khiến trẻ em tăng đột  biến, dẫn đến các bệnh viện quá tải gây khó khăn cho việc chăm sóc sản phụ. Các điều kiện dịch vụ thiết yếu đi kèm cũng khó đáp ứng đầy đủ, nên việc nuôi dưỡng, tìm trường học cũng như xin việc làm cho con cái, chỗ ở trong tương lai, việc làm sau này sẽ rất khó khăn.
 
 
aa
Theo các nhà nghiên cứu, chưa có thống kê nào về những người sinh “giờ vàng, ngày vàng” hay “năm vàng” thành công hơn những người còn lại.

Đặc biệt hiện Quảng Ngãi là một trong 10 tỉnh, thành phố có tỷ số giới tính đã vượt khá xa theo quy luật tự nhiên (111,9/100), thậm chí nhiều địa phương đang diễn ra hết sức nghiêm trọng như: Minh Long (140), Nghĩa Hành (137,8), Đức Phổ 129,7… Vì thế tình hình như hiện nay sẽ khiến việc mất cân bằng giới tính vốn đã nghiêm trọng càng nghiêm trọng hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, chưa có thống kê nào về những người sinh “giờ vàng, ngày vàng” hay “năm vàng” thành công hơn những người còn lại, mà chính những quan niệm dân gian như thế đã góp phần làm lệch cán cân dân số. Việc trẻ có cuộc đời hạnh phúc, thành đạt, sung sướng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không nên cố ép mà hãy để mọi việc diễn ra một cách thuận tự nhiên.
 

Ái Kiều
 

.