Nghĩa Hành: Tập trung giảm thiểu mất cân bằng giới tính

08:04, 02/04/2012
.
 

(QNg)- Nghĩa Hành là một trong những địa phương có tỉ lệ mất cân bằng giới tính khá cao. Để giảm thiểu tình trạng trên, từ năm 2010 đến nay,  huyện Nghĩa Hành đã đẩy mạnh việc triển khai "Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh" trên 12 xã, thị trấn, nhằm từng bước khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới ổn định, cân bằng giới tính khi sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.

Theo số liệu thống kê từ 2008 đến nay, tỉ lệ mất cân bằng giới tính diễn ra trên địa bàn huyện là khá nghiêm trọng, với tỉ lệ 148,4 nam/100 nữ (2008); 142,7 nam/100 nữ (2009);  129,8 nam/100 nữ (2010); 128,4 nam/100 nữ (năm 2011). Trao đổi về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện, ông Lê Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Dân số huyện Nghĩa Hành cho biết: Hiện nay, với tâm lý trong gia đình phải "có nếp, có tẻ", "sinh con trai để nối dõi tông đường" đã ăn sâu vào nhận thức người dân.
 
Đặc biệt là ở các vùng nông thôn, suy nghĩ này vẫn vô cùng nặng nề. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho cán cân giới tính mất thăng bằng ở các địa phương trong tỉnh. Nghĩa Hành cũng không ngoại lệ, trong các năm trở lại đây, người dân chưa thật sự nhận thức được hậu quả về những hệ lụy do mất cân bằng giới tính đang diễn ra. Một số gia đình mong mỏi có con trai, và tìm cách sinh bằng được con trai, đây là một trong những trở ngại lớn nhất cho công tác dân số ở địa phương.
 
Chị em phụ nữ huyện Nghĩa Hành được tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản đợt 1, năm 2012.
Chị em phụ nữ huyện Nghĩa Hành được tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản đợt 1, năm 2012.

Nhằm hạn chế, cũng như từng bước khống chế tình trạng trên, được sự chỉ đạo của Chi cục Dân số tỉnh, từ năm 2010 đến nay đề án được triển khai ở 12 xã, thị trấn của huyện. Để triển khai đề án đạt hiệu quả, Trung tâm Dân số đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai mô hình; các buổi hội thảo chuyên đề nhằm cung cấp thông tin cho lãnh đạo huyện, xã, cán bộ y tế và các gia đình sinh con một bề là gái, nắm được những kiến thức cơ bản về giới, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa…
 
Từ đầu năm 2011 đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức được 162 buổi hội nghị nói chuyện chuyên đề về giới và mất cân bằng giới, với hơn 14.000 lượt người tham dự. Đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát 3 cơ sở cung cấp dịch vụ siêu âm, nạo hút thai trên địa bàn.  

Trung tâm Dân số huyện triển khai cho các xã, thị trấn, các cán bộ chuyên trách dân số-kế hoạch hóa gia đình phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền mất cân bằng giới tính khi sinh đến từng thôn, xóm, trên hệ thống loa phát thanh; tổ chức các lớp tập huấn để cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, y tế thôn bản.

Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền vận động, người dân phần nào đã hiểu rõ hơn những tác hại nghiêm trọng của tình trạng mất cân bằng giới tính, cũng như việc sinh con đông, dẫn đến các gia đình kinh tế không ổn định. Đề án được triển khai lồng ghép với các cuộc họp khu dân cư, cũng như huy động sự nhiệt tình, tích cực của đội ngũ công tác dân số cơ sở, sự phối hợp giữa các hội đoàn thể nên được nhân dân hưởng ứng đồng thuận.
 
Thuận lợi hơn nữa, khi triển khai đề án, được sự quan tâm vào cuộc của các cấp ngành, cũng như sự nhiệt tình của đội ngũ làm công tác dân số cơ sở. UBND các xã, thị trấn phối hợp với các đoàn thể tổ chức tư vấn, cung cấp thông tin cho các cặp vợ chồng sắp đăng ký kết hôn, để giảm thiểu tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh. Hiện nay huyện Nghĩa Hành đã thành lập được 16 CLB phụ nữ không sinh con thứ 3; CLB "Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" ở các xã. Các hội viên không những chia sẻ kinh nghiệm mà còn giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định đời sống ấm no hạnh phúc. Các câu lạc bộ đã  thu hút nhiều hội viên tham gia rất nhiệt tình.

Hằng năm, Trung tâm Dân số huyện tổ chức hội thảo, gặp mặt một số gia đình sinh con một bề (là nữ) và có thành tích tốt trong học tập. Đây là một trong các gia đình gương mẫu, không sinh con thứ 3, có đóng góp tích cực cho công tác tuyên truyền dân số ở cơ sở. Trong năm 2012 huyện Nghĩa Hành tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức người dân. Đặc biệt là tập trung ở 5 xã địa bàn miền núi- vùng còn nhiều khó khăn, có tỷ lệ sinh con thứ ba cao.

Công tác DS-KHHGĐ là công tác xã hội có vai trò quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Tuy vẫn còn không ít khó khăn, nhưng với những nỗ lực chung nhằm từng bước đưa đề án đi vào cuộc sống, huyện Nghĩa Hành đang từng bước khống chế tình trạng gia tăng dân số, giảm thiểu tỉ lệ mất cân bằng giới tính, góp phần thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội ở địa phương.
 

      Bài, ảnh: KN
 

.