Lộ khoảng trống nguy hiểm trong giáo dục giới tính

05:04, 14/04/2012
.

Hiện nay, rất nhiều ông bố thừa nhận nói chuyện với con trai về lĩnh vực giới tính thật là khó. Một phần trong số họ cho rằng nói đến tình dục là nói về một lĩnh vực dung tục, thiếu văn hóa và là điều cấm kỵ, trong khi đó một số ông bố thì quá bận bịu ít dành thời gian nói chuyện với con mà chỉ thông qua những cuốn sách mua về. Nhiều em trai cho biết, chính mẹ lại là người dạy em nhiều nhất trong vấn đề giới tính.
 
Theo quy luật tự nhiên, bước vào độ tuổi dậy thì, các em có xu hướng độc lập trong suy nghĩ và hành động, muốn được coi và được đối xử như người lớn. Thế nhưng trong suy nghĩ của nhiều bậc cha mẹ, các em vẫn là những đứa trẻ vô tư hồn nhiên. Sự khác biệt trong suy nghĩ, sự xa cách trong tâm lí cùng vô số mối quan tâm thường nhật vô hình chung đã làm khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa.
 

Rất nhiều em trai thiếu hụt các kiến thức sức khỏe sinh sản, phần lớn các em không biết hỏi ai. Tham khảo ý kiến của các nam sinh tuổi vị thành niên, em bảo tin tưởng nhất là trao đổi với bạn thân hoặc các tổng đài tư vấn tâm lý.
 
Trong tâm lý của nhiều bậc làm cha, làm mẹ, họ nghĩ giáo dục giới tính cần nhiều hơn cho con gái bởi những ẩn họa mang thai, nạo hút mà ít quan tâm đến giáo dục giới tính cho các em trai.
 
Thông tin từ các chuyên viên tư vấn của tổng đài 1080 cho biết, rất nhiều em nam gọi đến và tỏ ra lo lắng hay thậm chí bật khóc khi biết tin bạn gái nó có thai. Và đây cũng là tâm lý lo lắng chung của các bác sỹ sản khoa khi tiếp nhận bệnh nhân là những cô cậu tuổi học trò ngây thơ và hồn nhiên dắt nhau đi “giải quyết” hậu quả.
 
Thực tế nhiều vụ hiếp dâm trẻ em bị đưa ra xét xử lại chính do các em trai ở lứa tuổi vị thành niên gây ra. Các em trai không được giáo dục rằng đó là một hành vi phạm tội và ngơ ngác khi không ngờ hai đứa tự nguyện mà lại nên tội. Khi bản năng tình dục đòi hỏi mạnh mẽ, các em có nhu cầu giải tỏa. Ở những đứa trẻ yêu sớm là với chính bạn gái chúng, với một số trẻ khác là cưỡng bức các em gái nhỏ hơn.
 
Theo tập quán của các nước phương tây, người cha có thể nói cho con hiểu về sự quan trọng của việc sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục và không khuyến khích, nhưng cũng khuyên con cái nên mang theo bao cao su trong các cuộc vui chơi. Còn ở Việt Nam, việc này còn nhiều hạn chế. Với phong tục tập quán của Việt Nam, những vấn đề tế nhị về tình dục, người mẹ sẽ đảm trách việc nói chuyện với con gái, người bố sẽ đảm trách nhiệm nói chuyện với con trai.
 
Song trong đời sống gia đình và xã hội hiện nay, mối quan hệ trên có thể đang ngược lại. Nhiều em trai đã lựa chọn giải pháp nói chuyện với mẹ hoặc nhiều bà mẹ đã chủ động nói chuyện cũng như tư vấn cho các em mọi vấn đề liên quan đến tình dục và giới tính. Để làm được việc này ban đầu với người mẹ không hề dễ, nhiều chị đã phải đọc nhiều sách báo để có thể trả lời cho con một cách thấu đáo, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên, với mong muốn con được trang bị kiến thức về giới tính kỹ lưỡng và không bị vấp phải những tình huống trớ trêu, các bà mẹ đã vượt qua được sự trở ngại, rào cản của ngượng ngùng và trở thành người bạn tâm giao của trẻ.
 
Thế nhưng, cũng có không ít gia đình ý thức được là phải giáo dục cho con nhưng cũng không biết phải bắt đầu từ đâu và phải làm như thế nào. Lại có những gia đình phó mặc trách nhiệm cung cấp tri thức sức khỏe sinh sản cho nhà trường và xã hội.
 
Khác với các bà mẹ thành phố, các bà mẹ và ông bố ở quê thì quan niệm chuyện giáo dục giới tính cho con khá đơn giản: Lớn lên khắc biết, có gì mà phải hướng dẫn, ngày trước chúng tôi có được dạy đâu mà có sao…Cuộc sống lam lũ mưu sinh hằng ngày nơi vùng quê đã khiến họ vô tình quên mất thiên chức giáo dục con cái của mình.
 
Nền tảng giáo dục của gia đình có vai trò quyết định đến việc hình thành nhân cách và lối sống của con trẻ, cha mẹ hơn ai hết phải là người chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản và có trách nhiệm giáo dục cho con cái những tri thức cần thiết ngay từ thuở nhỏ, tạo tâm lí vững vàng cho các em!

 

Theo VnMedia


.