Chỉ rõ trách nhiệm, giải quyết từng vụ việc

01:12, 02/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đấy là đúc kết của đồng chí Bí thư Huyện uỷ Sơn Tây Đinh Kà Để sau khi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân các xã Sơn Liên, Sơn Long, Sơn Tinh... Qua một năm tiếp xúc, đối thoại, Bí thư Huyện uỷ Sơn Tây đã trực tiếp và chỉ đạo giải quyết được 29/43 vụ việc mà người dân kiến nghị, đạt 67%. Kết quả này chưa phải là cao, nhưng đó là sự nỗ lực của người đứng đầu đảng bộ huyện. Bên cạnh đó, bí thư đảng uỷ 9 xã trên địa bàn cũng đã tổ chức đối thoại với dân tại 25 thôn.

TIN LIÊN QUAN

Công khai kết quả giải quyết

Đồng chí Đinh Kà Để khẳng định: "Để giải quyết dứt điểm những kiến nghị của dân qua đối thoại, chúng tôi gom các ý kiến thành nhóm vấn đề. Những vấn đề trong phạm vi giải quyết của huyện thì hứa và đưa ra lộ trình, trách nhiệm giải quyết của cơ quan cụ thể để người dân theo dõi, giám sát và khi có kết quả công khai trước dân. Đối với những vấn đề thuộc phạm vi giải quyết của các sở, ngành và UBND tỉnh thì có văn bản đề nghị giải quyết và thông báo cho dân biết”.

 

Người dân xã Sơn Long kiến nghị sớm cấp phối tuyến đường để người dân đi lại được thuận lợi.
Người dân xã Sơn Long kiến nghị sớm cấp phối tuyến đường để người dân đi lại được thuận lợi.


Giao thông là một trong những vấn đề nóng mà người dân có ý kiến nhiều. Đó là, tại các điểm đối thoại, người dân nêu còn 7 tuyến đường liên thôn, xã chưa được bê tông gây khó khăn cho việc vận chuyển, đi lại của bà con. "Vấn đề này đối với ngân sách huyện là bất khả thi, nhưng không phải không giải quyết được. Và tôi cam kết sẽ lãnh đạo UBND huyện xây dựng kế hoạch làm các tuyến đường này theo thứ tự ưu tiên", đồng chí Đinh Kà Để cam kết tại buổi đối thoại. Do đó, trong năm 2013, huyện đã bố trí vốn đầu tư xây dựng thêm 8km đường liên thôn, đáp ứng điều kiện đi lại cho bà con xã Sơn Liên và Sơn Màu.

Hay như, để phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện, người dân mong muốn thông qua các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, huyện cần cấp trâu giống nhiều hơn số lượng bò, vì trâu dễ nuôi, thích nghi với khí hậu địa phương. Ngay sau đó Huyện uỷ cho chủ trương để Ban chỉ đạo 30a của huyện mua cấp 140 con trâu cho nhân dân 9 xã. Qua đó, người dân rất phấn khởi, tin vào sự lãnh đạo của Huyện uỷ.  

Những vấn đề bất cập trong giải quyết tranh chấp đất đai, hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân vùng giải toả được Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo Hội đồng đền bù, Phòng TN&MT huyện nhanh chóng thanh tra, giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhân dân và công khai nhận thiếu sót trong một số vấn đề. Nhờ đó, đến nay cơ bản giải toả được bức xúc trong dân.

Trăn trở những vấn đề còn tồn đọng
 

Ông Đinh Văn Viết, già làng ở xã Sơn Tinh cho biết: “Hôm ông Bí thư Huyện uỷ về, tôi có ý kiến về việc thiếu điện ở thôn Xà Ruông; thôn Tà Kinh chưa có nhà văn hoá. Ông Bí thư đã hứa và nói trách nhiệm này là của  UBND huyện và đã chỉ đạo UBND huyện đưa ra thời gian giải quyết cụ thể . Vì thế chúng tôi rất hài lòng”.

Qua đối thoại, nhiều vấn đề bức xúc của dân được người đứng đầu Huyện uỷ quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 14 vụ việc chưa thể giải quyết ngay được. "Trong số những vụ việc còn lại, có những vấn đề liên quan đến trách nhiệm giải quyết của các Sở, ngành cấp tỉnh và thuộc phạm vi chỉ đạo giải quyết của tỉnh. Chúng tôi đã có báo cáo và thường xuyên đốc thúc giải quyết để sớm trả lời cho dân", đồng chí Bí thư Huyện uỷ trăn trở.

Cụ thể là, nhóm vấn đề tìm nguồn kinh phí xây dựng đường giao thông, điện thắp sáng, nước sinh hoạt và xây dựng kết cấu hạ tầng cho nông thôn mới… Nhưng với một huyện còn nghèo như Sơn Tây và trong giai đoạn siết chặt đầu tư công thì người dân cần chia sẻ, nhưng đồng thời tỉnh cũng cần quan tâm đầu tư cho huyện theo thứ tự ưu tiên.

Một vấn đề mà người dân bức xúc chính đáng từ nhiều năm nay nhưng ngoài tầm giải quyết của huyện. Đó là một công ty trồng rừng trên đất của dân. Đồng chí Bí thư cho biết, trước đây, công ty này có hợp đồng với Sở NN&PTNT mượn một số diện tích đất của dân. Theo thoả thuận, 3 năm sau sẽ trả lại đất cho dân. Nhưng từ năm 2003 đến nay, hàng trăm hộ dân chưa được giao lại đất sản xuất. “Về vấn đề này, Huyện uỷ đã chỉ đạo chính quyền các địa phương thu thập chính xác số diện tích của các hộ dân và đã kiến  nghị đến tỉnh chờ chỉ đạo giải quyết”, đồng chí Bí thư nói.  

Tình trạng tranh chấp ranh giới đất giữa hai xã Sơn Tinh và Sơn Thượng (Sơn Hà) cũng đang là vấn đề nóng trên địa bàn huyện bấy lâu nay. Trước tình trạng đó, chính quyền hai huyện thống nhất giải quyết tạm thời là động viên người dân giữ nguyên hiện trạng. Còn về lâu dài huyện đã kiến nghị tỉnh giải quyết, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân hai xã.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.