(Baoquangngai.vn)-
Sáng 6/1, tại phiên thảo luận Tổ (kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV) về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Chính phủ một số nội dung quan trọng.
|
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tham dự phiên họp. |
Về định hướng phát triển các vùng động lực quốc gia: Đại biểu thống nhất với việc xác định, phát triển 4 Vùng động lực: Vùng động lực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Vùng động lực phía bắc); Vùng động lực TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng Tàu (Vùng động lực phía nam); Vùng động lực Thừa Thiên-Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi (Vùng động lực miền Trung); Vùng động lực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời, để phát huy vai trò dẫn dắt tăng trưởng kinh tế, việc xây dựng các hành lang kinh tế với mục tiêu: Tập trung hình thành các hành lang kinh tế theo trục Bắc - Nam và hướng Đông - Tây dựa trên các tuyến giao thông đường bộ cao tốc, đường sắt, kết nối các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu quốc tế, đầu mối giao thương lớn và gắn với các đô thị, trung tâm kinh tế, cực tăng trưởng. Trong đó, ưu tiên các hành lang kinh tế gắn với Vùng động lực quốc gia để thúc đẩy tăng trưởng và hiệu ứng lan tỏa.
Vì vậy, ngoài 8 Hành lang kinh tế Đông - Tây được nêu tại quy hoạch, đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét, bổ sung thêm 2 hành lang kinh tế, gồm: Hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi nhằm tăng tính kết nối, phát huy du lịch và kinh tế rừng xanh kết nối tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi (qua Quốc lộ 24); Hành lang kinh tế Bờ Y - Quảng Nam - Dung Quất - Quảng Ngãi nhằm tăng tính kết nối giữa tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam với các tỉnh Tây nguyên và nam Lào nhằm mở rộng thị trường, dịch vụ logistics, phát triển du lịch. Từ các hành lang kinh tế này sẽ định hướng bố trí phát triển, phát huy vai trò kết nối, liên kết thế mạnh của Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất và Cảng hàng không quốc tế Chu Lai trở thành trung tâm công nghiệp lớn, chiến lược của miền Trung.
|
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương phát biểu thảo luận. |
Về định hướng đối với các đảo và quần đảo: Đại biểu đề nghị cần cụ thể hơn và bổ sung thêm nội dung “Xây dựng, phát triển huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trở thành trung tâm du lịch biển - đảo” để phù hợp với định hướng phát triển tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Về xác định vùng trời khai thác có điều kiện: Đề nghị Chính phủ bổ sung vào phần “Tổ chức vùng trời và phương thức bay cho các cảng hàng không, sân bay dự kiến xây dựng mới” đối với (Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn) để: “Khai thác hiệu quả, tối ưu hóa tổ chức vùng trời và phương thức bay các cảng hàng không, sân bay đang hoạt động. Tổ chức vùng trời và phương thức bay cho các cảng hàng không, sân bay dự kiến xây dựng mới như Long Thành, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Lai Châu, Quảng Ngãi… Mở mới các đường bay nội địa liên vùng, tăng cường kết nối đến các vùng du lịch trọng điểm của đất nước” phù hợp vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với an ninh, quốc phòng của huyện đảo Lý Sơn và định hướng đối với các đảo và quần đảo như nêu trong báo cáo và quan điểm về quy hoạch tổng thể quốc gia.
HOÀNG TÂN