Hàng chục nghìn tỷ đồng vốn ưu đãi hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

10:02, 17/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 16/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội (viết tắt là Chương trình); triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi. Ảnh: H.HOA
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi. Ảnh: H.HOA
Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) Việt Nam hiện đã xây dựng Đề án phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh báo cáo Bộ Tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ tăng hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với trái phiếu phát hành trong nước của Ngân hàng CSXH tối đa 38,4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 tối đa 19 nghìn tỷ đồng, để thực hiện cho vay đối với các chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. 
 
Thông qua Ngân hàng CSXH sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ như: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, với tổng nguồn vốn tối đa 10 nghìn tỷ đồng; cho vay cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, với tổng nguồn vốn 15 nghìn tỷ đồng... Tiếp tục cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động. Đồng thời, hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 - 2023 đối với các khoản vay có lãi suất trên 6%/năm.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị các bộ, ngành, cơ quan tập trung triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP. Khi có vốn, Ngân hàng CSXH cần phân bổ nguồn vốn hài hòa, hợp lý, tránh trường hợp địa phương nhiều, địa phương ít. Về phía các địa phương, tiếp tục quan tâm, dành nguồn vốn ủy thác qua ngân hàng CSXH để cho vay hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các đối tượng thụ hưởng hiểu đúng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Quá trình triển khai thực hiện chính sách tuyệt đối không để xảy ra sai phạm.                 
 
H.HOA
 
 
 

.