Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn và Thép Hòa Phát Dung Quất

09:02, 16/02/2022
.
(Baoquangngai.vn)-  Chiều 16/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất. 
[links()]
 
Dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, trong năm 2021, công ty đã thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất liên tục. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Từ đầu năm 2022 đến nay, nhà máy liên tục tăng công suất từ 100% lên 105% để đáp ứng nhu cầu xăng dầu trong nước. 
 
Lãnh đạo Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn kiến nghị, cấp thẩm quyền cần ưu tiên các nguồn nguyên liệu dầu khí trong nước cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhằm đảm bảo vận hành liên tục, ổn định, nhất là trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động như hiện nay. Các bộ, ngành liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp thẩm quyền sớm xem xét, ban hành lộ trình về việc chuyển đổi phương tiện giao thông, chất lượng sản phẩm và sản xuất, kinh doanh sản phẩm xăng dầu trong nước đảm bảo đủ thời gian để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai các giải pháp chuyển đổi.
 
Nghiên cứu và báo cáo cấp thẩm quyền sớm xem xét, sửa đổi Nghị định 95 để có cơ chế điều hành chính sách giá bán xăng dầu phù hợp với cơ chế thị trường, tạo sự bình đẳng giữa nguồn hàng trong nước so với nhập khẩu.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương Công ty CP Lọc hóa dầu Dung Quất đã thực hiện khá hiệu quả công tác phòng, chống dịch và duy trì sản xuất liên tục, hiệu quả. Điều này thể hiện sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo và người lao động, góp phần rất lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. 
 
Chủ tịch nước mong muốn tập thể lãnh đạo, công nhân, người lao động Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết; xây dựng chiến lược phát triển rõ ràng và tốt hơn trên cơ sở bám sát xu hướng phát triển năng lượng của thế giới; chăm lo tốt cho người lao động, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao;… 
 
Về những kiến nghị của công ty, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và chỉ đạo cấp thẩm quyền kịp thời giải quyết để công ty sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, nhất là việc thành lập Trung tâm lọc hóa dầu Quốc gia ở Quảng Ngãi. 
 
Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã  đến Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, tặng quà cho lãnh đạo và người lao động nhà máy; đồng thời chúc tập thể lãnh đạo, cán bộ và công nhân viên công ty tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới trong năm 2022.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, động viên công nhân, người lao động Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, động viên công nhân, người lao động Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác cũng đã đến thăm và làm việc với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.

Theo lãnh đạo Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, hiện Dự án Thép Hòa Phát Dung Quất 1 đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Trong năm 2021, sản xuất 5,45 triệu tấn, trong đó xuất khẩu 1,62 triệu tấn. Tổng doanh thu đạt 90 nghìn tỷ đồng và giải quyết việc làm hơn 13.600 lao động. Công ty đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư Dự án Hòa Phát Dung Quất 2, với tổng mức đầu tư 85 nghìn tỷ đồng. Dự kiến cuối quý 1 này sẽ khởi công và hoàn thành vào cuối năm 2024. Khi đó, tổng sản lượng thép đạt 11 triệu tấn thép/năm, đóng góp ngân sách khoảng 18 nghìn tỷ đồng. 
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc Tập đoàn Hòa Phát chọn Dung Quất để đầu tư là rất phù hợp. Bởi theo xu hướng chung của các nước trên thế giới thì sản xuất thép phải gắn liền với cảng biển nước sâu. Đây cũng là lợi thế để thu hút công nghiệp nặng cho tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Chủ tịch nước lưu ý, trong quá trình sản xuất, Hòa Phát cần quan tâm đến vấn đề xử lý môi trường để đảm bảo cuộc sống cho người dân. Công ty cần thực hiện các chính sách để người lao động gắn bó lâu dài, thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp. Chủ tịch nước mong muốn, công ty cần quyết tâm hơn trong sản xuất, ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh và bảo vệ môi trường, đóng góp chung vào sự phát triển của Quảng Ngãi và đất nước.
NGỌC ĐỨC

.