Có "bột" mà chưa gột nên "hồ"

09:10, 03/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù có nhiều cảnh đẹp, thậm chí có một số sản phẩm du lịch có giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc, tuy nhiên, nhiều qua năm ngành du lịch Quảng Ngãi vẫn loay hoay tìm hướng phát triển.
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi có 130km bờ biển. Điều độc đáo là ngoài những bãi cát vàng mịn trải dài, vùng ven biển còn có nhiều bờ biển bằng đá cuội, đá đen, dấu ấn trầm tích của núi lửa rất thú vị; cùng với đó là những món hải sản tươi ngon, hấp dẫn do ngư dân bãi ngang đánh bắt. Ngư dân trong tỉnh có nhiều phong tục mang đậm bản sắc vùng miền như tục thờ cúng cá Ông, lễ cầu ngư, lễ đua thuyền, hát bả trạo... mang đậm bản sắc văn hóa dân gian. Ngoài ra, ruộng hành, tỏi, rừng dừa nước không chỉ là những cảnh đẹp, mà còn có thể mang lại các hoạt động trải nghiệm thú vị cho du khách.

Vùng miền núi trong tỉnh cũng rất đa dạng, hấp dẫn với những cung đường quanh co, thấp thoáng những ngôi nhà sàn nằm trên sườn đồi. Đồng bào vùng cao vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình, như trang phục thổ cẩm, cồng chiêng, các làn điệu dân ca...

Trải dài các địa phương trong tỉnh còn có các di tích liên quan đến lịch sử, văn hóa của người xứ Quảng. Theo đánh giá của nhiều người, vùng đất Quảng Ngãi là nơi sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Ngày nay, nhiều người đi du lịch không hẳn vì mục đích ngắm cảnh đẹp, thưởng thức món ăn, mà còn vì muốn tìm hiểu về vùng đất và đời sống con người nơi đó.
 
Tuy nhiên, việc kết nối giữa những thắng cảnh với các giá trị văn hóa, lịch sử, để hình thành những tuyến du lịch tham quan, trải nghiệm vẫn còn rời rạc. “Bột” có sẵn mà chẳng gột nên “hồ”, bởi chưa có sự liên kết giữa các cảnh đẹp và phát huy các giá trị sẵn có. Bên cạnh đó, sự đầu tư còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ giữa cơ sở hạ tầng và thương mại dịch vụ, nên chưa đáp ứng nhu cầu của du khách.

Để thu hút khách du lịch, nhiều nơi đã “xây dựng câu chuyện" để thu hút khách. Còn đối với các địa phương trong tỉnh không thiếu những câu chuyện ấn tượng để có thể tạo điểm nhấn, như cách đây hơn chục năm trước, khi những dòng nhật ký của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm xuất hiện, đã gây xúc động mạnh đến hàng triệu người.
 
Thế nhưng, tuyến du lịch “Theo dòng nhật ký Đặng Thùy Trâm” đã không trở thành địa chỉ thu hút khách du lịch đến Quảng Ngãi như kỳ vọng, mà chìm vào lãng quên, bởi hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông... chưa đáp ứng. Mới đây nhất, một cảnh đẹp ven biển thu hút khá nhiều người, nhưng vì chưa có nơi để du khách dừng chân ăn uống, nghỉ ngơi, nhất là không có các sản phẩm du lịch khác đi kèm, nên khách chỉ đến ngắm nhìn rồi... ra về.

Vì thế, chỉ khi kết hợp các yếu tố một cách đồng bộ, kết nối với nhau thì mới có thể phát triển ngành "công nghiệp không khói" này. Tuy nhiên, bên cạnh thu hút đầu tư để phát triển du lịch, cần lưu ý đến việc tác động đến môi trường, nhằm giữ lại những nét hoang sơ, bình dị vốn có của cảnh đẹp, chú trọng bảo tồn các giá trị di sản, đồng thời phát huy vai trò chủ thể của người dân, góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
HUỲNH THẢO
 

.