Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình 4 nhóm vấn đề

02:10, 01/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 1.10, Thường trực HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016- 2021 đã tổ chức phiên giải trình 4 nhóm vấn đề: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nợ bảo hiểm xã hội và tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội; công tác quản lý chất thải rắn, nước thải y tế tại một số trung tâm y tế; công tác thi hành án dân sự. 
Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh chủ trì phiên giải trình. Tham dự còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính; lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành, địa phương và các đại biểu HĐND tỉnh. 
 
Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 7 phiên chất vấn và 1 phiên giải trình, qua đó đặt ra 46 vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tham mưu thực hiện như quy hoạch khu đô thị, khu dân cư; quy hoạch, xây dựng chợ nông thôn, miền núi; việc quản lý sử dụng ngân sách, tài sản công trên địa bàn tỉnh; việc quy hoạch, xây dựng, quản lý sử dụng, khai  thác công trình cấp nước nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh và nhiều vấn đề khác.
 
Sau các cuộc chất vấn, HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành các Kết luận đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Đến nay, các vấn đề được đại biểu HĐND đặt ra cơ bản được chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề tồn tại được đại biểu, cử tri quan tâm. Chính vì vậy Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức phiên giải trình lần này về 4 nhóm vấn đề nhằm tiếp tục làm rõ những tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp cho việc tiếp tục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại phiên họp
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại phiên họp
 
Tại phiên giải trình, Sở TN& MT tỉnh, Sở LĐTB&XH tỉnh, Giám đốc Sở Y tế và Cục Thi hành án tỉnh đã giải trình về các nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý của ngành về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) và tỷ lệ tham gia BHXH; công tác quản lý chất thải rắn, nước thải y tế tại một số trung tâm y tế; công tác thi hành án dân sự.
 
Chất vấn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, các đại biểu yêu cầu làm rõ, tại một số khu tái định cư, một số hộ chưa được cấp giấy, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Trên địa bàn tỉnh còn bao nhiêu hộ dân ở bao nhiêu dự án đầu tư được bố trí tái định cư cho dân đến ở nhưng chưa cấp giấy. Nguyên nhân, giải pháp để cấp giấy quyền sử dụng đất trong thời gian đến? 
 
Các đại biểu cũng đặt vấn đề đối với việc chậm cấp giấy cho các hộ dân tại các khu tái định cư của các dự án bị ảnh hưởng bởi thiên tai do Sở NN& PTNT làm chủ đầu tư, đến nay còn 195 hộ chưa được cấp giấy. Nguyên nhân vì sao không thực hiện đúng lộ trình UBND tỉnh đặt ra đến hết quý 2 năm 2017 phải hoàn thành. Trách nhiệm như thế nào, nhiệm vụ và giải pháp thời gian đến?
 
Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở TN& MT Đỗ Minh Hải cho biết, đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã cấp trên 1,2 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Trong đó có hơn 5.000 giấy cho hộ gia đình và cá nhân tại khu tái định cư. 
 
Đối với các dự án do Sở NN và PTNT làm chủ đầu tư, qua rà soát có 44 khu tái định cư với hơn 1.300 hộ dân ở ổn định. Đã có 34 khu tái định cư được cấp giấy với gần 1.200 hộ, đạt tỷ lệ hơn 91%. Số hộ còn lại đang được khẩn trương hoàn thành.
 
Phiên giải trình có hơn 14 lượt ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh
Phiên giải trình có hơn 14 lượt ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh.
 
Đại biểu cũng chất vấn, ngoài các khu tái định cư còn có hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Đức Phổ đã làm xong từ năm 2005-2006 nhưng chưa được cấp cho người dân đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Trách nhiệm thuộc về ai và hướng giải quyết trong thời gian đến?  
 
Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Minh Hải cho biết, trong năm 2005-2006, có 12 xã trên địa bàn huyện Đức Phổ tham gia dự án đa dạng hóa nông nghiệp. Theo dự án này, có trên 100 nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp đến tận tay dân. Hết thời gian dự án, số lượng giấy còn lại đã bàn giao cho phòng TNMT huyện Đức Phổ tiếp tục cấp phát. Huyện đã bàn giao cho các xã cấp phát cho dân 221 giấy. Sau khi cử tri phản ánh đến nay đã kiếm tra và cấp phát hơn 150 giấy. Trong số hơn 70 giấy còn lại có giấy trong tình trạng không tìm ra hồ sơ gốc do bị thất lạc.
 
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đề nghị UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư các khu tái định cư cần khẩn trương hoàn thành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình; đồng thời, giao cho Sở TN& MT kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở UBND các huyện thực hiện việc này, chậm nhất đến năm 2020 cần phải hoàn thành 90% đối với các lô đất của các khu tái định cư.
 
Các đại biểu tham gia chất vấn tại phiên giải trình
Các đại biểu tham gia chất vấn tại phiên giải trình
 
Chất vấn về việc nợ BHXH, đại biểu cho rằng, tình trạng nợ đọng tiếp tục tăng, đến nay đã là 156 tỷ đồng. Số doanh nghiệp nợ không giảm. Nợ sau thanh tra, kiểm tra vẫn còn cao. Có hay không tình trạng trục lợi BHXH, bảo hiểm y tế. Và hiệu quả xử lý sau thanh tra của các ngành chức năng như thế nào?    
 
Giám đốc Sở LĐTB& XH tỉnh Lương Kim Sơn thừa nhận để xảy ra tình trạng này là do việc chấp hành và chế tài xử lý về lĩnh vực này chưa nghiêm. Từ tháng 4.2017, đến nay đã chuyển 33 hồ sơ khởi kiện. Trong thời gian đến, Sở LĐTB& XH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao đông; tăng cường thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật; tăng cường sự phối hợp; quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, việc để xảy ra tình trạng nợ BHXH trong thời gian qua, một phần nguyên nhân là do chưa có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan: Sở LĐTB& XH, Liên đoàn Lao động và BHXH trong việc bảo vệ lợi ích của người lao động. 
 
Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đề nghị Sở LĐTB& XH trong thời gian tới, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về Luật Lao động ở các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến chuyên đề BHXH. Cùng với đó, ngành BHXH cần chỉ đạo toàn diện để giải quyết việc thu hồi nợ đọng BHXH và có trách nhiệm giải quyết các vấn đề khiếu kiện của người dân. 
 
“Yêu cầu ngành BHXH không được khoán trắng cho các cơ quan Nhà nước; đồng thời, các cơ quan Nhà nước cũng tích cực phối hợp với BHXH để tháo gỡ. Đề nghị, các Bộ, ngành Trung ương cũng như Tòa án Nhân dân tối cao có hướng dẫn để các cơ quan thực hiện việc tố tụng hình sự các vi phạm BHXH theo đúng quy định”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính yêu cầu. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại phiên giải trình
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại phiên giải trình
 
Cũng tại phiên giải trình, đại biểu đã đặt vấn đề yêu cầu và các sở, ngành chức năng đã giải trình một số ý kiến về công tác quản lý chất thải rắn và nước thải y tế; công tác thi hành án. Đại biểu cũng nghe lãnh đạo UBND tỉnh làm rõ thêm một số ý kiến liên quan đến các nhóm vấn đề được yêu cầu giải trình trong sáng nay .
 
Kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị, các sở, ngành, UBND các huyện, TP trong thời tới, cần phải tập trung quyết liệt hơn nữa giải quyết những vấn đề bức xúc, tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua.
 
Đồng thời, Thường trực HĐND tỉnh mong muốn lãnh đạo các sở, ngành, UBND tỉnh và các huyện, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình trong thời gian đến, trong đó, chỉ đạo thực tốt các vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh đặt ra qua những phiên chất vấn tại các kỳ họp vừa qua, để tạo niềm tin cho cử tri và Nhân dân toàn tỉnh. 
 
H.P

.