UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Hội Cựu TNXP Việt Nam

09:08, 13/08/2012
.

(QNĐT)- Chiều 13/8, đoàn công tác Hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam do ông Nguyễn Cao Vãng- Phó Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh ta về việc tổ chức thực hiện khảo sát Thanh niên xung phong bị thương, hy sinh trên địa bàn tỉnh. Đón tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh có đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 

TIN LIÊN QUAN


Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, và những tồn đọng về chính sách đối với Cựu TNXP trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến nay toàn tỉnh có trên 13.230 cựu TNXP qua các thời kỳ. Trong đó mới chỉ có hơn 2.850 người được hưởng các chế độ chính sách, 77 cựu TNXP đã hy sinh trong kháng chiến nhưng chưa được công nhận liệt sĩ. Đặc biệt, hiện nay còn có 8.713 cựu TNXP chưa được hưởng chế độ.

Trong thời gian qua, để thực hiện việc giải quyết chế độ chính sách đối với cựu TNXP đã hy sinh và bị thương, Tỉnh hội đã triển khai hướng dẫn các cấp hội làm thủ tục theo hướng dẫn. Đồng thời lập thủ tục từng đối tượng đề nghị giải quyết chế độ, chính sách liệt sĩ, thương binh cho cựu TNXP.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống cho các cựu TNXP cũng được chú trọng qua việc thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình đồng đội” ở các cấp hội trong tỉnh. Riêng năm 2011, các hội viên đã đóng góp hơn 59 triệu đồng và huy động từ các nguồn khác với số tiền trên 2,6 tỷ đồng để xây dựng gần 100 nhà tình nghĩa cho đồng đội.

Tuy nhiên, việc thực hiện giải quyết theo chế độ 290/CP của Chính phủ đối với cựu TNXP tham gia kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá chậm so với các địa phương khác. Đến nay, hầu hết cựu TNXP trên địa bàn tỉnh chưa được hưởng chế độ này.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan tâm, giải quyết chính sách, chế độ cho cựu TNXP. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là hoạt động nhằm đền đáp những công lao to lớn của lực lượng này đối với Tổ quốc. Do đó, cần có sự quan tâm, đồng tâm đồng lực của nhiều cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương và Hội Cựu TNXP Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, Hội Cựu TNXP tỉnh đã kiến nghị với Đoàn công tác cần kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền cho phép lập thủ tục xét hưởng chế độ thương binh, công nhận liệt sĩ áp dụng theo nội dung thông tư liên tịch 16 của Bộ LĐ-TB&XH và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, quan tâm tạo điều kiện giải quyết cho cựu TNXP tỉnh được hưởng chế độ 290 của Chính phủ; đề nghị cho cựu TNXP chống Mỹ công tác trong vùng Mỹ rải chất độc hóa học được lập hồ sơ xét cho hưởng chế độ đối với người nhiễm chất độc Da cam/Dioxin...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Cao Vãng- Phó Chủ tịch Hội TNXP Việt Nam ghi nhận những kết quả đã đạt được của tỉnh ta trong việc giải quyết chế độ cho lực lượng TNXP. Đồng thời sẽ báo cáo và kiến nghị đầy đủ lên cấp trên nhằm góp phần thúc đẩy tiến trình giải quyết chế độ cho lực lượng cựu TNXP...


Thanh Phương


 

 


.