Giải quyết chế độ chính sách cho Cựu TNXP: Hàng ngàn hồ sơ còn tồn đọng

08:07, 03/07/2012
.

(QNg)- Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) đã góp phần quan trọng vào chiến thắng, giành độc lập dân tộc. Ghi nhận những đóng góp của họ, Đảng và Nhà nước đã có những chính sách, chế độ cho những đối tượng này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà đến nay tỉnh ta còn hàng ngàn người vẫn chưa được hưởng chế độ, chính sách.  

TIN LIÊN QUAN


Phải có giấy tờ gốc

Hiện nay, các chế độ, chính sách dành cho Cựu TNXP được thực hiện theo 2 quyết định của Chính phủ gồm: Quyết định 40/2011 quy định về chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến (tham gia kháng chiến chống Pháp và Mỹ) và Quyết định 62/2011 quy định về chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, trong đó có cựu TNXP.

Nhiều gia đình cựu TNXP có cuộc sống khó khăn, không có nhà ở nên Hội Cựu TNXP phải giúp đỡ bằng những ngôi nhà tình nghĩa, nhà nghĩa tình đồng đội.
Nhiều gia đình cựu TNXP có cuộc sống khó khăn, không có nhà ở nên Hội Cựu TNXP phải giúp đỡ bằng những ngôi nhà tình nghĩa, nhà nghĩa tình đồng đội.


Tuy nhiên, để được hưởng chế độ chính sách thì các đối tượng liên quan phải có đầy đủ thủ tục, giấy tờ chứng minh thời gian tham gia hoạt động cách mạng. Trong khi đó, phần lớn những cựu TNXP đã bị thất lạc giấy tờ, nên các cơ quan liên quan không thể giải quyết chế độ chính sách cho họ. Ông Đào Văn Hanh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Thủ tục, giấy tờ gốc theo các quyết định của Chính phủ đối với việc xét hồ sơ để được hưởng chế độ, chính sách đối với cựu TNXP là vướng mắc lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, ông Hanh không hài lòng với cách giải quyết chế độ, chính sách đối với phần lớn cựu TNXP tỉnh nhà. "Vấn đề thất lạc giấy tờ thì địa phương nào cũng có, nhưng tại sao các địa phương lân cận như Bình Định, Quảng Nam... lại linh động giải quyết phần lớn hồ sơ về chế độ chính sách cho anh em được".

Ông Hanh cũng cho biết, để sớm giải quyết những hồ sơ tồn đọng, Tỉnh hội đã có nhiều văn bản gửi lên Bộ Nội vụ, LĐ-TB&XH, TƯ Đoàn hướng dẫn các sở ngành liên quan ở địa phương linh hoạt trong việc áp dụng các quyết định của Chính phủ về chế độ chính sách cho người có công, để những đối tượng này sớm được hưởng chế độ như một số địa phương khác đã làm. Thậm chí, đến nay nhiều người bị nhiễm chất độc da cam khi tham gia TNXP vẫn chưa có hướng dẫn nào để cho họ được hưởng chế độ của Nhà nước. "Nếu cứ phải có giấy tờ gốc để chứng minh, thì chắc chắn rằng, những con người đã từng vào sinh ra tử, cống hiến cho Tổ quốc như những cựu TNXP sẽ không bao giờ được công nhận, chứ đừng nói đến hưởng chính sách của Nhà nước"- ông Đào Văn Hanh chia sẻ.

Hàng ngàn hồ sơ chờ đến bao giờ?

Tỉnh ta hiện có 13.230 cựu TNXP qua các thời kỳ. Trong số đó có đến 8.713 người chưa được hưởng chế độ nào. Đặc biệt, có 938 người chưa được công nhận là thương binh; 77 liệt sĩ chưa được công nhận. Nguyên nhân là do thất lạc giấy tờ, không nhớ đơn vị chiến đấu, những người ở vùng sâu, vùng xa không nắm được thông tin về thủ tục làm chính sách...

Theo thống kê của Hội Cựu TNXP tỉnh thì có trên 4.048 người nằm trong số gia đình nghèo và cận nghèo, nhiều người không nơi nương tựa. Đặc biệt là những người ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bản thân và gia đình những cựu TNXP này chịu thiệt thòi rất lớn. Ông Đào Văn Hanh cho biết thêm: Mong muốn của chúng tôi là Nhà nước cần có chính sách để anh em cựu TNXP được hưởng chế độ theo Quyết định 290 của Chính phủ đối với người có công. Tiếp tục có chính sách giải quyết những trường hợp bị nhiễm chất độc da cam đối với những đối tượng tham gia TNXP. Đặc biệt là sớm giải quyết những hồ sơ còn tồn đọng để công nhận 933 thương binh và 77 liệt sĩ.

Tham gia mở đường, vận chuyển đạn dược, tham gia làm nghĩa vụ quốc tế, đi làm kinh tế mới, những TNXP đã cống hiến cuộc đời cho cuộc chiến tranh vệ quốc, nhiều người đã hy sinh, bị thương. Số còn lại trở về cuộc sống đời thường với đôi bàn tay trắng, sống đơn độc, không còn người thân, nay đã già yếu. Thậm chí có người đã chết nhưng vẫn chưa được hưởng chế độ chính sách. Đây là một thiệt thòi rất lớn đối với những người đã từng vào sinh ra tử trong chiến tranh. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói "Tôi luôn coi TNXP như bộ đội vì trong phẩm chất của TNXP có phẩm chất của "Bộ đội Cụ Hồ".                


Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.