Điện lực, viễn thông sẽ phải chung cột điện

02:04, 06/04/2010
.

Việc hiệp thương đàm phán giá thuê cột điện giữa EVN và VNPT sau hai năm vẫn không có kết quả.
Việc hiệp thương đàm phán giá thuê cột điện giữa EVN và VNPT sau hai năm vẫn không có kết quả.
Thủ tướng vừa có Chỉ thị số 422/CT-TTg, yêu cầu các bộ chủ quản trực tiếp chỉ đạo việc dùng chung hạ tầng viễn thông và giá thuê cột điện.
 
Hiện tại, công trình viễn thông công cộng được ưu tiên sử dụng không gian, mặt đất, lòng đất, đáy sông, đáy biển. Các đường cáp viễn thông, đường dây thuê bao được kết hợp đi dọc đường giao thông, cầu cống, hè phố, đường phố, đường điện để tiện cho việc lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng và bảo vệ công trình.
 
Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tăng cường hợp tác sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là cột ăng ten, nhà trạm, cống bể cáp, trên nguyên tắc đàm phán cùng có lợi.
 
Đối với Bộ Công Thương, Thủ tướng yêu cầu Bộ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cần phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật điện lực, đặc biệt là hệ thống cột điện với giá thuê trên cơ sở giá thành, hợp tác cùng phát triển và vì lợi ích công cộng.
 
Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành có liên quan ban hành cơ chế nguyên tắc kiểm soát và quản lý giá thuê hạ tầng kỹ thuật công cộng (xây dựng, giao thông, điện lực, cấp nước, thoát nước, viễn thông, phát thanh truyền hình) trên cơ sở thúc đẩy dùng chung giữa các ngành; tiết kiệm, hiệu quả trong đầu tư và giữ sạch, đẹp cảnh quan môi trường; đồng thời tổ chức, xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch chỉnh trang, treo lại và ngầm hóa các mạng cáp thông tin.
 
Hồi đầu năm nay, câu chuyện đàm phán giằng co về giá thuê cột điện để treo cáp thông tin giữa EVN và các đơn vị viễn thông như VNPT và Viettel rất được dư luận quan tâm. Thậm chí, do đàm phán đi vào thế bế tắc, Viettel từng tính chuyện cùng với VNPT dựng hệ thống cột riêng.

Theo vneconomy.vn

.