Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Nhiều dấu ấn trong cải cách hành chính

10:12, 29/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu gắn với tăng cường kỷ cương và đạo đức công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần tạo bước chuyển quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC) ở lĩnh vực nông nghiệp.
[links()]
 
Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, Sở luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và từng cán bộ, công chức, viên chức theo phương châm “5 rõ". Đó là rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả. Qua đó, tạo bước chuyển mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị. Công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ cũng được thực hiện đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 9.924/10.106 hồ sơ, trong đó có 9.837 hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Kết quả có 100% tổ chức, cá nhân hài lòng và rất hài lòng về quá trình giải quyết TTHC trong lĩnh vực nông nghiệp.
 
 Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT) nâng cao hiệu quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân.
Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT) nâng cao hiệu quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân.
Năm 2022, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai cung cấp 32 TTHC, dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 5 TTHC mức độ 4 và 27 TTHC mức độ 3. Ngoài ra, Sở đã rà soát, đánh giá nhóm quy định, TTHC trong lĩnh vực thủy lợi và lâm nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết, qua đó đề xuất phương án đơn giản hóa 3 TTHC, giúp tiết kiệm chi phí tuân thủ TTHC với tỷ lệ cắt giảm trên 42,3%. Tham mưu trình UBND tỉnh công bố danh mục 4 TTHC mới ban hành; bãi bỏ 4 TTHC thuộc lĩnh vực thủy lợi, trồng trọt và bảo vệ thực vật, thú y; trình UBND tỉnh công bố danh mục TTHC và quy trình nội bộ giải quyết TTHC trong lĩnh vực NN&PTNT thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh...
 
Tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, song song với việc ứng dụng các phần mềm chuyên ngành của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), đơn vị cũng cập nhật đầy đủ, kịp thời dữ liệu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, phân bón lên Cổng thông tin điện tử của Chi cục. Triển khai thực hiện trục liên thông văn bản nội bộ hóa trong quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói; đăng tải các thông tin của các tổ chức, cá nhân được cấp mã số vùng trồng, mã số đóng gói lên hệ thống điện tử để thuận lợi cho việc tra cứu nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...
 
Đẩy mạnh chuyển đổi số
 
Thực hiện Kế hoạch truyền thông nâng cao chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Sở NN&PTNT, giai đoạn 2021 - 2025, trong năm 2022, Sở tăng cường triển khai chính quyền điện tử, yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc nghiên cứu ít nhất 1 sáng kiến trong thực hiện CCHC gắn với tuyên truyền đến công chức, viên chức trong ngành và cá nhân, tổ chức có tham gia giải quyết TTHC của Sở. Điển hình là tại Chi cục Thủy sản tỉnh, không chỉ rút ngắn thời gian thực hiện TTHC cấp, cấp lại giấy xác nhận đăng ký nuôi trồng thủy sản lồng bè, đối tượng thủy sản nuôi chủ lực, mà đơn vị còn triển khai số hóa thông tin và dữ liệu liên quan. “Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC qua môi trường mạng, mà việc số hóa kết quả TTHC giúp hồ sơ được lưu trữ khoa học, hiệu quả, dễ quản lý, truy cập nhanh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ cho công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu”, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết.
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho hay, chỉ số CCHC và chuyển đổi số của Sở NN&PTNT ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực. Tuy vậy, để CCHC đáp ứng nhu cầu của người dân, Sở tiếp tục theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hoạt động tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả của các cơ quan đơn vị trực thuộc, đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng tiến độ và thời gian quy định. Tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4... góp phần nâng cao vị trí xếp hạng của Sở về các chỉ số liên quan đến chính phủ điện tử, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và an toàn thông tin mạng.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 

.