Triển khai số hóa hồ sơ thủ tục hành chính cấp huyện

11:12, 19/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bắt đầu từ ngày 1/12/2022, tại bộ phận một cửa các huyện, thị xã, thành phố, các thông tin, giấy tờ cá nhân của người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại các quầy tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, TTHC của các bộ phận sẽ được số hóa và cập nhật vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Những hồ sơ sau khi được số hóa sẽ được cán bộ tại bộ phận một cửa kiểm tra và chuyển về cơ quan, đơn vị nghiệp vụ xử lý theo theo định.
 
[links()]
 
Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC sẽ góp phần làm giàu thêm dữ liệu, cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ giải quyết TTHC của người dân.
 
Bộ phận một cửa huyện Trà Bồng hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Bộ phận một cửa huyện Trà Bồng hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Ông Nguyễn Hoài Vũ, nhân viên Bộ phận một cửa TP.Quảng Ngãi cho biết, theo lộ trình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, từ ngày 1/12/2022 sẽ thực hiện số hóa hồ sơ, TTHC đối với cấp huyện và từ ngày 1/6/2023 sẽ thực hiện số hóa ở cấp xã. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho việc giải quyết TTHC, TP.Quảng Ngãi chỉ đạo thực hiện số hóa cùng lúc cả thành phố và xã, phường. Để việc số hóa hồ sơ, TTHC ở xã, phường được triển khai thuận lợi, thành phố phối hợp với nhà mạng VNPT tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ số hóa cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Thành phố cũng chỉ đạo các địa phương trang bị máy scan để scan hồ sơ, TTHC... 
 
Kết quả số hóa sẽ được tái sử dụng giúp giảm giấy tờ, thủ tục khi cá nhân, doanh nghiệp thực hiện TTHC và sau khi đã thực hiện số hóa, sẽ chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư. Đặc biệt là, sau khi công dân có tài khoản cá nhân có thể truy vấn đến kho dữ liệu lưu trữ, khi đó toàn bộ dữ liệu về giấy tờ, thủ tục của mình qua tài khoản căn cước công dân. “Việc số hóa là vấn đề mới, thực tế trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều cán bộ, công chức lúng túng, nhưng nhờ được hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành nên việc số hóa TTHC không gặp nhiều khó khăn”, ông Vũ nói.
 
Ông Nguyễn Văn Diệu, chuyên viên Văn phòng UBND huyện Sơn Tây cho biết, để triển khai hiệu quả công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo quy định, cũng như yêu cầu tại Đề án 06, lãnh đạo huyện chỉ đạo công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, TTHC tại Bộ phận một cửa của huyện và công chức, viên chức có liên quan trong quá trình thẩm định, xử lý giải quyết hồ sơ, TTHC thực hiện quy trình số hóa hồ sơ, kết quả TTHC. Huyện cũng đã cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn; tăng cường phối hợp với các nhà mạng trong việc đảm bảo đường truyền Internet...
 
Theo Chánh Văn phòng UBND huyện Mộ Đức Bùi Quang Lập, hiện việc triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, TTHC đối với cấp huyện đang gặp một số khó khăn. Đó là thiếu máy scan khổ giấy A3 tại bộ phận một cửa để scan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, việc thực hiện số hóa ngay từ đầu đối với lĩnh vực đất đai thì khi tiếp nhận hồ sơ, TTHC, cán bộ ở bộ phận một cửa phải hướng dẫn người dân các bước thực hiện TTHC nên mất nhiều thời gian. Bởi nhiều người dân chưa có kho dữ liệu cá nhân, phải hướng dẫn người dân đăng nhập trên cổng dịch vụ công. Nếu người dân có kho dữ liệu thì việc số hóa hồ sơ, TTHC sẽ thuận tiện hơn. Bên cạnh dó, việc kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC còn chậm. Hiện hồ sơ được số hóa chủ yếu mới dừng ở mức chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử ở giai đoạn tiếp nhận hồ sơ, mà chưa thực hiện đầy đủ quy trình số hóa tại giai đoạn xử lý, trả kết quả theo đúng quy định.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 

.