Đổi mới phương pháp làm việc để phục vụ nhân dân tốt hơn

09:09, 29/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
 
[links()]
 
Thượng tá Tạ Thanh Bình - Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) cho biết, đơn vị xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Phòng thường xuyên rà soát, nghiên cứu các văn bản, quy định của Nhà nước, của Bộ Công an và các văn bản của Công an tỉnh về CCHC để đơn giản hóa các TTHC, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết và cấp các loại giấy tờ liên quan đến công tác QLHC về TTXH. Trong đó, thực hiện tiếp nhận, giải quyết các TTHC liên quan đến cấp mới, cấp đổi căn cước công dân (CCCD); công tác đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu, hộ tịch... theo cơ chế một cửa với tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện, giảm phiền hà cho nhân dân.
 
Đội Cảnh sát Quản lý hành chính - giao thông trật tự - cơ động, Công an huyện Lý Sơn làm căn cước công dân gắn chíp cho người dân.              Ảnh: T.SỰ
Đội Cảnh sát Quản lý hành chính - giao thông trật tự - cơ động, Công an huyện Lý Sơn làm căn cước công dân gắn chíp cho người dân. Ảnh: T.SỰ
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã triển khai thực hiện 8 TTHC trong danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an trong lĩnh vực QLHC về TTXH; đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trong việc triển khai thực hiện thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Tăng cường thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho đối tượng là học sinh sinh năm 2004, 2007. Phòng niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC từ quy trình, thủ tục hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết trên các lĩnh vực tại phòng tiếp dân, trên Cổng thông tin điện tử https://cchccongan.quangngai.gov.vn... để người dân biết thực hiện.
 
Trong 9 tháng năm 2022, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tiếp nhận, giải quyết 7.382 hồ sơ TTHC cho người dân. Trong đó, cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp 738 hồ sơ; cấp 517 giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu; cấp 422 giấy xác nhận đăng ký công cụ hỗ trợ; cấp 5.128 hồ sơ CCCD...

Hiện nay, 100% cán bộ, chiến sĩ của đơn vị sử dụng thành thạo phần mềm hệ thống truyền dữ liệu. Qua đó, đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự cho các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện; cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu...  

 
Đặc biệt, hưởng ứng chiến dịch cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp điện tử của Bộ Công an, với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tăng cường lực lượng, chia tổ, phân ca cán bộ, chiến sĩ tiếp nhận và thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp cho công dân, làm việc liên tục từ 6 giờ ngày hôm trước đến 2 -3 giờ ngày hôm sau, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ với phương châm “Làm hết việc, chứ không hết giờ”. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn, đến từng nhà, nhất là các trường hợp người khuyết tật, neo đơn, già yếu, bệnh tật để làm CCCD cho người dân. Đơn vị sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, thiết lập trang Fanpage riêng của các đơn vị để thông báo về thời gian, địa điểm cấp CCCD; phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc trả CCCD tại nhà, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.
 
Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ về tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân gắn với chỉ đạo quán triệt, thực hiện tốt nội dung Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Với khẩu hiệu hành động “Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị thực hiện tác phong đúng mực khi giao tiếp với nhân dân, vì nhân dân phục vụ. 
 
Ngoài ra, mỗi đội công tác còn xây dựng và thực hiện phương châm hành động cụ thể phù hợp với nhiệm vụ được giao như: “Nghiêm túc lắng nghe, nhiệt tình chia sẻ, tận tâm phục vụ, khôn khéo xử lý”; “Làm hết việc, chứ không hết giờ”...
 
BÁ SƠN
 
 

.