Xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể

01:09, 23/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022 do Bộ KH&ĐT phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
[links()]
Dự diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì diễn đàn ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Diễn đàn có chủ đề Chuyển đổi số - động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
 
Quang cảnh diễn đàn ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh diễn đàn ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Hiện cả nước có hơn 28,2 nghìn HTX. Trong đó, có 18,7 nghìn HTX nông nghiệp, hơn 9.400 HTX phi nông nghiệp. Cả nước có hơn 130,7 nghìn tổ hợp tác, 120 liên hiệp HTX trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp.
 
Hầu hết các HTX, liên hiệp HTX thành lập mới từ sau Luật HTX năm 2012 đều xây dựng phương án sản xuất kinh doanh cụ thể. Nhiều HTX chủ động tiếp cận nhu cầu thị trường, đổi mới cơ sở vật chất nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng sản xuất.
 
Theo kết quả khảo sát, 83,5% HTX đánh giá việc chuyển đổi số là cần thiết; 18,9% HTX đã có kế hoạch với lộ trình thực hiện cụ thể; 68% HTX có sử dụng ít nhất một trong các phương thức giới thiệu và bán sản phẩm trực tuyến.
 
Nhiều HTX nông nghiệp, đặc biệt là các HTX nông nghiệp có giám đốc và nguồn nhân lực trẻ, năng động; mạnh dạn, chủ động, tiếp cận, đầu tư, kết nối sản xuất, tiêu thụ với các HTX cùng loại hình hoặc khác loại hình theo chiều hướng tăng ứng dụng chuyển đổi số, thích ứng đặc biệt trong và sau dịch bệnh Covid-19.
 
Tại Quảng Ngãi, HTX du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ được thành lập vào tháng 4/2019, có 34 thành viên là hộ gia đình người dân trong làng tham gia. Hợp tác xã này có mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị di sản của một ngôi làng cổ Chămpa và lấy du lịch cộng đồng làm động lực phát triển. Làng Gò Cỏ đã được công nhận là điểm du lịch cộng đồng 3 sao theo tiêu chuẩn OCOP vào ngày 31/12/2020.
 
Đại diện HTX du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ tham gia phát biểu ý kiến tại diễn đàn.
Đại diện HTX du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ tham gia phát biểu ý kiến tại diễn đàn.
 
Đại diện HTX du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ kiến nghị cần xem xét bổ sung loại hình “HTX cộng đồng điều phối” vào Luật HTX năm 2012 dựa trên những tính chất mà HTX du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ đang thực hiện và các vấn đề liên quan khác thuộc loại hình HTX này. Cần chú trọng phân bổ ngân sách cho các chuyến học tập thực tế cho cộng đồng người dân và cán bộ địa phương. Xây dựng chính sách hỗ trợ hoàn thiện, nâng hạng sao cho các sản phẩm OCOP từ 2 sao trở lên…
 
Phát biểu kết luận tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển khu vực kinh tế tập thể luôn được Đảng, nhà nước quan tâm. Phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong khi đó, chuyển đổi số là chìa khoá để mở ra hướng đi mới cho khu vực kinh tế hợp tác, HTX. Đây là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và nhà nước, là công việc phải thường xuyên, liên tục theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận diễn đàn. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận diễn đàn. Ảnh: VGP.
 
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt sâu rộng các nghị quyết của Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Cần đổi mới tư duy, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ; đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác và HTX; gắn chuyển đổi số với thay đổi phương thức quản lý mô hình kinh tế này.
 
Các bộ, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần quyết tâm, nói đi đôi với làm, tránh hình thức. Đồng thời, coi trọng công tác tổng kết thực tiễn, kịp thời nắm tình hình thực tế để giải quyết những vướng mắc, ban hành các chính sách nhằm phát triển khu vực kinh tế tập thể. Tập trung thực hiện nhiệm vụ trong chiến lược chuyển đổi số, chính phủ số, kinh tế số. Rà soát hệ thống văn bản hiện hành để nhanh chóng đề xuất, hoàn thiện thể chế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác và HTX phát triển…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.