Nỗ lực làm căn cước cho ngư dân

02:09, 13/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, công an các địa phương ven biển đã huy động lực lượng "đến từng nhà, lên từng tàu cá" để thu nhận dữ liệu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho những ngư dân thường xuyên đánh bắt hải sản xa bờ. 
 
[links()]
 
Khoảng 21 giờ đêm, nhận được tin ngư dân Tạ Quốc Hồng (75 tuổi), ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), vừa đi biển  về nhà, Công an xã Nghĩa An đã tranh thủ đến nhà ông Hồng để thu nhận dữ liệu dân cư, làm CCCD cho ông Hồng. Ông Hồng chia sẻ, tôi thường xuyên đi biển dài ngày, mỗi lần vô bờ tranh thủ hai, ba ngày rồi lại ra khơi nên không kịp đến UBND xã làm CCCD. Công an xã đến tận nhà ghi nhận thông tin, sáng mai tôi chỉ việc lên xã chụp hình, lăn tay là xong. Tôi rất phấn khởi trước sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an xã.   
 
Công an phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) thu nhận dữ liệu cấp căn cước công dân gắn chíp cho ngư dân tại cảng Mỹ Á.
Công an phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) thu nhận dữ liệu cấp căn cước công dân gắn chíp cho ngư dân tại cảng Mỹ Á.
Cảng cá Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) luôn tấp nập tàu cá về bến sau phiên biển dài ngày. Để làm CCCD cho công dân, Công an phường Phổ Quang luôn túc trực tại cảng để rà soát ngư dân trên tàu cá trở về, nhằm thu nhận dữ liệu cấp CCCD kịp thời để ngư dân tiếp tục ra khơi bám biển. Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang Võ Xuân Cẩm cho biết, các tàu cá đánh bắt trên biển dài ngày, khi vô bờ họ tranh thủ bán hải sản rồi lấy dầu, đá và lương thực để kịp ra khơi đánh bắt hải sản, nên nhiều ngư dân không có thời gian lên UBND phường làm CCCD. Lực lượng công an đến tận tàu cá hướng dẫn ngư dân làm CCCD là việc làm có ý nghĩa thiết thực, ngư dân rất phấn khởi.  
 
Để hạn chế sai sót thông tin cá nhân, lực lượng công an các xã, phường ven biển đã trực tiếp đến nhà dân đối chiếu với dữ liệu dân cư để ngư dân đi làm CCCD được thuận lợi, hạn chế đi lại nhiều lần. Đại úy Nguyễn Chí Công- Phó trưởng Công an phường Phổ Quang chia sẻ, đơn vị phối hợp với bộ đội biên phòng nắm chắc lịch trình đi biển của ngư dân, để khi ngư dân vào cảng thì tiến hành làm CCCD nhằm đảm bảo tiến độ.
 
Đại tá Đào Quang Minh - Trưởng Công an TX.Đức Phổ cho biết, thời gian qua, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động,  Công an TX.Đức Phổ đã tăng cường thu nhận hồ sơ cấp CCCD vào các buổi tối, ngoài giờ hành chính, thứ 7, Chủ nhật tại các khu dân cư trên địa bàn xã, phường ven biển. Đồng thời, rà soát số lượng ngư dân chưa làm CCCD đang đánh bắt hải sản trên các vùng biển của cả nước để liên hệ với gia đình, liên hệ qua các đài Icom cộng đồng, các phương tiện đánh bắt xa bờ, chuyển tải đến ngư dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung, các thủ tục, trình tự khi làm CCCD gắn chíp. Nhờ đó đến nay, nhiều ngư dân đã được cấp CCCD. 
 
Bài, ảnh: THÀNH SỰ
 
 
 

.