Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

05:09, 28/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lao động - việc làm và giáo dục nghề nghiệp (LĐVL và GDNN), giải quyết chế độ chính sách cho người có công...
[links()]
 
 Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
 
Mới đây, đại diện Công ty Dong Ah Vina Kim Tae Hwang (KCN VSIP Quảng Ngãi) gửi thư cảm ơn cán bộ Sở LĐ-TB&XH đã nhiệt tình hướng dẫn đơn vị hoàn thành các thủ tục hành chính (TTHC). Trong thư viết: “Trong 2 năm xây dựng và chuẩn bị đi vào hoạt động, công ty luôn nhận được sự hỗ trợ của cán bộ Sở LĐ-TB&XH trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của công ty và giấy phép cho chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại công ty được thực hiện nhanh chóng”. Thời gian qua, có rất nhiều thư cảm ơn từ các cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh gửi cán bộ Sở LĐ-TB&XH vì đã được hỗ trợ, hướng dẫn tận tình khi nộp hồ sơ, giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh.
 
Cán bộ Sở LĐ-TB&XH tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh.
Cán bộ Sở LĐ-TB&XH tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh.
Để các TTHC trong lĩnh vực LĐVL và GDNN được giải quyết nhanh chóng, Sở LĐ-TB&XH đã trình UBND tỉnh công bố danh mục 2 TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết có liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) về cấp giấy phép hoạt động cho lao động người nước ngoài. Đồng thời, tham mưu việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực LĐVL và GDNN ở mức độ 3, mức độ 4; hướng dẫn DN thực hiện nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công tỉnh. Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở Tư pháp rà soát nhóm quy định, TTHC liên thông trong cấp phiếu lý lịch tư pháp với cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài... Nhờ đó, các TTHC thuộc lĩnh vực LĐVL và GDNN được giải quyết đúng hạn, nhiều hồ sơ được giải quyết trước hạn. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự hài lòng của người dân và DN. 
 
Sở LĐ-TB&XH cũng đã thực hiện tốt công tác giải quyết các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực người có công nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục đáng kể tình trạng trễ hạn trong giải quyết hồ sơ người có công với cách mạng. Năm 2019, việc giải quyết TTHC của Sở LĐ-TB&XH có đến 2.043 hồ sơ trễ hạn/4.175 hồ sơ được giải quyết (48,93%). Đến cuối năm 2021, chỉ còn 9 hồ sơ trễ hạn/4.099 hồ sơ được giải quyết (0,19%).
 
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tấn Đối cho biết, để góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các TTHC, Sở LĐ-TB&XH thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với người có công, DN trên địa bàn. Từ các buổi đối thoại, Sở có hướng giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ các đối tượng một cách thuận tiện nhất. 
 
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
 
Thực hiện công tác hiện đại hóa nền hành chính hướng đến chính quyền số, Sở LĐ-TB&XH đã  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Sở đã triển khai mạng Lan, Internet và vận hành phần mềm iOffice vào hoạt động của cơ quan, tạo thuận lợi trong việc trao đổi, xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm. Khai thác, sử dụng thư điện tử để tiếp nhận văn bản đến, giấy mời và lịch công tác của UBND tỉnh. Cổng thông tin điện tử của Sở cập nhật thường xuyên các thông tin, văn bản để cung cấp cho các tổ chức, công dân các thông tin liên quan đến ngành quản lý. Đồng thời, tăng cường khai thác dịch vụ hành chính công ở mức độ 3, 4. Hiện nay, tại Sở có 4/9 TTHC mức độ 4 đã được thực hiện việc số hóa, tạo mã QR để tổ chức, cá nhân có thể truy cập tra cứu TTHC hoặc nộp hồ sơ trực tuyến dùng các ứng dụng có chức năng quét mã QR.
 
Sở LĐ-TB&XH thường xuyên kiểm tra, tham mưu việc cập nhật quy trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công - Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh đối với các lĩnh vực do ngành quản lý. Việc duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại Văn phòng Sở đã nâng cao tính minh bạch và công khai các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân liên hệ giải quyết công việc.
 
 Ông Nguyễn Tấn Đối cho biết, ngành LĐ-TB&XH tiếp nhận thực hiện, xử lý số lượng TTHC khá lớn (128 thủ tục) liên quan đến nhiều lĩnh vực. Ngành đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết kịp thời hàng nghìn hồ sơ mỗi năm. Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện tốt quy tắc ứng xử, văn hóa công sở, xây dựng đội ngũ cán bộ có kỹ năng nghiệp vụ hành chính và thái độ phục vụ nhân dân nhiệt tình, tận tụy. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm tăng hiệu quả giải quyết công việc, đáp ứng yêu cầu công tác CCHC trong giai đoạn mới. 
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.