Điểm sáng trong cải cách hành chính

22:20, 29/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm liên tiếp (2022 - 2023), huyện Tư Nghĩa dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 

Tại bộ phận một cửa của xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), cán bộ xã luôn nhiệt tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), nhất là đối với trường hợp người dân chưa biết thao tác trên điện thoại và máy tính. Anh Dương Khắc Vũ, ở thôn Điền An, xã Nghĩa Điền chia sẻ, bộ phận một cửa của xã giải quyết TTHC rất nhanh, tôi không phải chờ đợi lâu. Những vấn đề người dân không hiểu đều được cán bộ kịp thời giải thích, hướng dẫn nên tôi rất hài lòng.

Cán bộ xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính trên máy tính.
Cán bộ xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính trên máy tính.

Ngay từ đầu năm, UBND xã Nghĩa Điền đã ban hành kế hoạch CCHC, xác định rõ nhiệm vụ để các bộ phận và từng cán bộ, công chức phối hợp thực hiện tốt. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền Nguyễn Quang Lâm cho biết, đến nay, xã đã có đầy đủ máy tính cho cán bộ, công chức làm việc và bố trí 2 máy tính phục vụ nhân dân tra cứu TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nghĩa Điền là địa phương tiên phong trong thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết TTHC của huyện. Năm 2023, xã đã tiếp nhận 1.544 hồ sơ, không có hồ sơ TTHC nào giải quyết quá hạn.

Tại thị trấn Sông Vệ, công tác CCHC cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm 2023, thị trấn Sông Vệ dẫn đầu về chỉ số CCHC của huyện. Ngoài việc đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, cán bộ, công chức ở thị trấn chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ. Bí thư Đảng ủy thị trấn Sông Vệ Bùi Nam cho hay, địa phương đẩy mạnh công tác CCHC gắn với chuyển đổi số và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Năm 2023, thị trấn đã giải quyết 1.675 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%. Các thủ tục văn bản chỉ đạo điều hành, địa phương đều thực hiện trên cổng eOffice...

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Năm 2023, huyện Tư Nghĩa đứng nhất trong số các huyện, thị xã, thành phố trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC tỉnh, với số điểm khá cao 88,78/100 điểm. Đạt được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện, cùng sự cố gắng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Năm 2023, UBND huyện Tư Nghĩa đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác CCHC với nhiều giải pháp đồng bộ; phân công rõ thẩm quyền, trách nhiệm và sự phối hợp thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC hằng năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Hằng năm, huyện phát động phong trào thi đua CCHC với phương châm “3 không”: Không nợ TTHC của người dân, không nợ giải quyết đơn thư cho người dân, không nợ văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Đoàn Việt Vân cho biết, hằng tuần, huyện đều họp trực báo để nắm bắt tình hình về công tác CCHC và yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo cụ thể những vấn đề nổi cộm về việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ trong tuần. Đồng thời, lắng nghe và thảo luận các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết công việc. Năm 2023, huyện Tư Nghĩa hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao trên hệ thống phần mềm quản lý nhiệm vụ của UBND tỉnh đúng hạn. Thủ tục hành chính trước hạn, đúng hạn đạt 99%; mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC trên địa bàn huyện đạt 99%.

Đặc biệt, huyện đã đẩy mạnh giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai chợ 4.0 với sự vào cuộc của tổ công nghệ số cộng đồng các cấp; thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết TTHC tại UBND xã Nghĩa Điền; phát huy vai trò của thanh niên với chuyển đổi số trong giải quyết TTHC tại thị trấn Sông Vệ... Nhờ đó, đã đem lại nhiều kết quả quan trọng trong công tác CCHC của huyện. “Trong thời gian đến, huyện tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC gắn với công tác chuyển đổi số, phục vụ tốt tổ chức và công dân khi giải quyết TTHC”, ông Đoàn Việt Vân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:20, 29/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.