Chợ Châu Sa xuống cấp nghiêm trọng

18:35, 01/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 20 năm đưa vào sử dụng, công trình chợ Châu Sa và hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chợ xuống cấp nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn của tiểu thương và người dân, mà còn làm cho xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) chưa thể đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Chợ Châu Sa có tổng cộng 76 lô, 37 ki ốt, với 112 hộ kinh doanh. Cùng với đó, địa phương còn bố trí khu đất hơn 900m2 tại chợ, giải quyết cho hơn 200 hộ buôn bán không cố định.

Từ nhiều năm qua, chợ Châu Sa thu hút đông đảo tiểu thương trong và ngoài xã. Đây  là chợ đầu mối nông sản, hải sản. Lượng người mua hàng hằng ngày tại chợ luôn đông đúc. Tại nhiều thời điểm, nhất là lúc sáng sớm và những ngày giáp Tết, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại khu vực trước chợ thường xuyên xảy ra.

Chợ Châu Sa, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi), xây dựng cách đây 20 năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng.
Chợ Châu Sa, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi), xây dựng cách đây 20 năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Là chợ nằm ở vị trí thuận lợi, thu hút đông đảo tiểu thương, nên công năng của chợ Châu Sa không còn đáp ứng được nhu cầu của người dân. Sau 20 năm đưa vào sử dụng, công trình kiến trúc của chợ Châu Sa đã xuống cấp, không an toàn trong quá trình mua bán, kinh doanh của tiểu thương, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Khu vực nhà chính của chợ và dãy ki ốt đã xuống cấp nghiêm trọng. Một số vị trí dầm, đà bị bong tróc, nứt cục bộ. Mái tôn tại nhiều vị trí đã bị mục. Hệ thống kèo làm bằng gỗ đã bị hỏng do mối, mọt... "Khu nhà chính của chợ xuống cấp lâu nay khiến tôi rất lo lắng cho sự an toàn của bản thân khi mua bán tại chợ. Hơn nữa, phần mái lợp bằng tôn đã hư hỏng nhiều chỗ, gây dột nước khi trời mưa, ảnh hưởng đến hàng hóa”, bà N.T.H, tiểu thương tại chợ Châu Sa, trăn trở.

Bố trí lô, ki ốt mua bán san sát, với lượng hàng hóa bày bán nhiều, tràn ra các lối đi. Nhưng hệ thống điện và PCCC tại chợ đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Mới đây, khi kiểm tra các tiêu chí để xét xã NTM nâng cao, Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh đã yêu cầu xã Tịnh Châu sớm đầu tư, nâng cấp hệ thống PCCC tại chợ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân; là điều kiện quan trọng để chợ Châu Sa đáp ứng yêu cầu chung của tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm.  Đây cũng là nguyên nhân khiến xã Tịnh Châu chưa đạt xã NTM nâng cao.

Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu Trần Ngọc Lâm, hiện trạng chợ đã xuống cấp nghiêm trọng, nên việc đầu tư hệ thống PCCC mới, trên hạ tầng chợ cũ là không phù hợp, gây lãng phí. Do đó, cần đầu tư xây chợ mới, đồng thời đầu tư hệ thống PCCC, để đảm bảo đồng bộ về hạ tầng. Đây cũng là mong mỏi của các hộ tiểu thương, người dân trong và ngoài xã, để đảm bảo an toàn cũng như đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Về kinh phí đầu tư xây mới chợ Châu Sa, do nguồn lực của xã không thể đáp ứng được, nên địa phương kiến nghị cấp trên xem xét, bố trí vốn đầu tư.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:35, 01/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.