Nỗi lo trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 

11:18, 10/11/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Dù đưa vào hoạt động đã lâu, nhưng tuyến đường dẫn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Tư Nghĩa vẫn còn một số bất cập về hạ tầng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên tuyến đường này, để lại nhiều nỗi lo cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường này.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Đường dẫn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Tư Nghĩa dài khoảng 7km, có 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Điểm đầu tuyến đường tại Trạm thu phí Nghĩa Kỳ và điểm cuối giao với Quốc lộ 1, thuộc xã Nghĩa Thương. 

Với đặc thù là tuyến đường hỗn hợp cho phép tất cả các phương tiện được tham gia giao thông, nên lưu lượng phương tiện qua lại nhiều, chủ yếu là phương tiện tải trọng lớn, xe container… Tuy nhiên, tuyến đường này có rất nhiều đường ngang nối với các khu dân cư hai bên đường, tạo thành nhiều ngã ba, ngã tư nhưng thiếu hệ thống đèn tín hiệu giảm tốc, cảnh báo ATGT tại các điểm giao giữa đường dân sinh với đường dẫn cao tốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Các phương tiện giao thông trên đường dẫn cao tốc với tốc độ cao, người dân qua đường nếu thiếu quan sát rất dễ xảy ra tai nạn.
Các phương tiện giao thông trên đường dẫn cao tốc với tốc độ cao, người dân qua đường nếu thiếu quan sát rất dễ xảy ra tai nạn.

Anh Nguyễn Thanh Hiền ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) chia sẻ, cảm giác mỗi lần lưu thông qua đường dẫn cao tốc rất lo sợ, nhất là tại các nút giao nhau. Phương tiện ô tô di chuyển tốc độ cao, người tham gia giao thông nếu không cẩn trọng, phóng nhanh, vượt ẩu, hoặc không quen đường thì có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thời gian qua đã có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng chết người xảy ra trên tuyến đường dẫn cao tốc đoạn qua huyện Tư Nghĩa. Nguyên nhân được chỉ ra là do nền đường dẫn cao tốc cao so với các khu dân cư hiện hữu nên tại các vị trí nút giao người điều khiển xe máy từ đường dân sinh vào đường dẫn cao tốc phải tăng ga để leo dốc, dẫn đến không làm chủ tốc độ và xử lý không kịp khi có xe ô tô di chuyển đến...

Đặc biệt, tuyến đường thiếu hệ thống đèn tín hiệu giảm tốc, cảnh báo ATGT tại các điểm giao với đường dân sinh nên người dân chỉ cần chủ quan, hoặc thiếu quan sát khi qua đường thì rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là vào ban đêm.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến 2 người chết trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào tháng 6/2020.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông dẫn đến 2 người chết trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào tháng 6/2020.

“Chúng tôi mong cấp trên sớm xem xét, có phương án khắc phục tình trạng mất ATGT đoạn đường dẫn cao tốc chạy qua địa bàn xã. Vì không chỉ có người lớn mà hằng ngày ở các điểm giao cắt với đường dân sinh còn có rất nhiều học sinh qua lại đi học, các bậc cha mẹ ở nhà luôn nơm nớp lo lắng”, bà Trần Thị Thanh Hiền ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) mong muốn. 

Cần sớm khắc phục

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri huyện Tư Nghĩa liên quan đến vấn đề mất ATGT trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Cử tri đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) kiểm tra, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giảm tốc, cảnh báo ATGT tại các điểm giao với đường dẫn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Để xử lý những tồn tại trên, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã tổng hợp ý kiến cử tri và có văn bản gửi đến Quốc hội, các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên đường dẫn cao tốc. 

Mỗi người lưu thông qua lại các điểm giao cắt giữa đường dân sinh với đường dẫn cao tốc người dân rất lo lắng.
Mỗi khi lưu thông qua lại tại các điểm giao cắt giữa đường dân sinh với đường dẫn cao tốc người dân rất lo lắng.

Theo Bộ GTVT, sau khi nhận được văn bản do Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến liên quan đến nội dung kiến nghị của cử tri Quảng Ngãi về nội dung này, Bộ GTVT đã ban hành văn bản gửi VEC đề nghị kiểm tra, rà soát và bổ sung lắp đèn tín hiệu cảnh báo giảm tốc, sơn gờ giảm tốc và các giải pháp khác tại các điểm ngã ba, ngã tư trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) và chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc, hướng dẫn VEC thực hiện các nội dung trên nhằm đảm bảo ATGT.

Cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế cử tri đã phản ánh để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua huyện Tư Nghĩa.
Cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Tư Nghĩa.

Theo báo cáo của VEC, hiện tại đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện ngay các hạng mục bảo dưỡng thường xuyên như sơn dặm các vạch sơn gờ giảm tốc trên đường nhánh bị mờ, bong tróc; chỉnh sửa các biển báo bị cong vênh, xoay, mất màng phản quang; bổ sung đầy đủ hệ thống ATGT vị trí giao ngã ba tại Km131+750 bên trái tuyến.

Các hạng mục khác như bổ sung vạch sơn mắc võng, sơn vạch cảnh báo trên đường dẫn cao tốc, bổ sung đèn cảnh báo chớp vàng bằng năng lượng mặt trời cần có thời gian triển khai, do vậy VEC sẽ bổ sung trong thời gian sớm nhất.

Trong thời gian triển khai thực hiện các giải pháp nên trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ III với trách nhiệm là cơ quan quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn VEC có giải pháp khắc phục, đảm bảo ATGT tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Có thể thấy, những hạn chế, bất cập về hạ tầng giao thông của tuyến đường ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người dân. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần sớm xử lý để người dân an tâm khi lưu thông trên đường dẫn cao tốc. Đồng thời, người tham gia giao thông cũng cần nâng cao nhận thức, chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhằm tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Bài ảnh: BẢO NGỌC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 11:18, 10/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.