Sớm xử lý ô nhiễm các kênh thoát nước, hồ điều hòa ở TP.Quảng Ngãi

22:03, 30/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, cuộc sống của nhiều hộ dân ở TP.Quảng Ngãi bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm ở các tuyến kênh thoát nước và hồ điều hoà. Thành phố đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, lập phương án để xử lý từng bước những bất cập này.
 
Nhiều kênh, hồ bị ô nhiễm
 
Tuyến kênh thuộc đội 3, thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) bị ô nhiễm gần chục năm nay. Người dân sống xung quanh phải thường xuyên đeo khẩu trang để tránh mùi hôi thối bốc lên từ kênh nước. 
 
Kênh thuộc hệ thống thoát nước dọc của Quốc lộ 24B, đoạn gần khu vực chợ Châu Sa. Đã nhiều năm qua, kênh bị bồi lấp không thoát nước được. Nguyên nhân ô nhiễm là do nước thải, nước sinh hoạt từ chợ, lò mổ gia súc và một số hộ dân hai bên đường đổ ra kênh. Người dân nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để. 
Tuyến kênh chảy qua đội 3, thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) bị ô nhiễm
Tuyến kênh chảy qua đội 3, thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) bị ô nhiễm.
Bà Nguyễn Thị Mến ở thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu, TP. Quảng Ngãi lo lắng nói, nước ở kênh không thoát ra được, lại thêm rác thải bị đổ vào ngày càng nhiều, khiến cho kênh nước quanh năm bốc mùi hôi thối. Ruồi, muỗi sinh sôi nhiều nên rất dễ gây bệnh cho người.
 
Ngoài ra, tuyến kênh dài 300m ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng vì tình trạng nước ứ đọng và trở thành nơi vứt rác thải sinh hoạt. Hiện có trên 25 hộ dân đang sinh sống xung quanh tuyến kênh này bị ảnh hưởng rất lớn bởi mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ kênh. 
 
Lãnh đạo UBND phường Nghĩa Lộ cho biết, đã kiến nghị thành phố ưu tiên ngầm hóa đoạn kênh để khắc phục tình trạng ô nhiễm. Nhưng đoạn kênh trên nằm trong quy hoạch chỉnh trang khu dân cư và ngầm hóa hệ thống thoát nước kết hợp đường giao thông Triệu Quang Phục theo quyết định của UBND TP.Quảng Ngãi. Đến nay, dự án này đã có thông báo thu hồi đất nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện.
Hồ điều hòa Nghĩa Chánh đang bị ứ đọng, năng lực tiêu thoát rất hạn chế.
Hồ điều hòa Nghĩa Chánh với năng lực tiêu thoát nước rất hạn chế.
Ngoài các kênh thoát nước, hiện cả hai hồ điều hòa lớn nhất của TP.Quảng Ngãi cũng bị ô nhiễm nặng. Theo thiết kế, hồ điều hòa Nghĩa Chánh thuộc phường Nghĩa Chánh có cửa xả ra sông Trà Khúc qua cống Bàu He. Nhưng hướng thoát chính của hồ đã bị bồi lấp, không còn năng lực thoát nước. 
 
Hướng thoát hiện tại đi qua cống nối vào hệ thống thoát nước Hào Thành và từ hệ thống này thoát ra sông Trà Khúc, năng lực tiêu thoát rất hạn chế. Lâu ngày, nước ứ đọng bốc mùi hôi thối. Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh Hồ Đình Cung cho biết, người dân đã nhiều lần bày tỏ bức xúc về tình trạng ô nhiễm ở hồ điều hòa và mong muốn có giải pháp khắc phục, nhưng vấn đề này lại vượt quá thẩm quyền của địa phương.
 
Còn hồ Bàu Cả ở phường Lê Hồng Phong có diện tích khoảng 1ha, đang bị biến thành nơi chứa nước thải sinh hoạt. Do nhiều năm không được nạo vét, hồ bị bồi lắng, ảnh hưởng đến việc thoát nước. Nước thải từ hồ chảy ra tuyến kênh lộ thiên có chiều dài khoảng 500m, chạy dọc qua khu dân cư trước khi xả thẳng ra sông Trà Khúc. Nước thải từ hồ có màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến không khí nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước ứ đọng còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch sốt xuất huyết và các bệnh về tiêu hóa do ruồi, muỗi phát triển rất nhiều.
 
Lập phương án duy tu, nạo vét hai hồ điều hòa
 
Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi Bùi Đức Thuận cho biết, đơn vị đã tiến hành khảo sát tình hình bồi lắng đất, cát ở khu vực 2 hồ điều hòa Bàu Cả và Nghĩa Chánh. “Việc người dân phản ánh về ô nhiễm môi trường ở 2 hồ điều hòa là có thật. Đơn vị đang trình UBND thành phố, xin thông qua phương án duy tu, nạo vét hồ điều hòa phường Nghĩa Chánh. Sau khi xử lý xong hồ Nghĩa Chánh, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng phương án nạo vét, duy tu hồ điều hòa Bàu Cả”, ông Thuận cho biết thêm.
Hồ điều hòa Bàu Cả đang bị ô nhiễm nặng.
Hồ điều hòa Bàu Cả và tuyến kênh dẫn đang bị ô nhiễm nặng.
Theo lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm ở các tuyến kênh, hồ điều hòa trên địa bàn là do hệ thống nước thải sinh hoạt của thành phố được thu gom chung cùng hệ thống thoát nước bề mặt rồi đổ ra các hồ điều hòa, các kênh mương dẫn nước. Qua thời gian, các tuyến kênh và hồ điều hòa đều bị bồi lấp nên khả năng thoát nước hạn chế và trở nên ô nhiễm.
 
“Thành phố sẽ xử lý tình trạng ô nhiễm tại hồ điều hòa Nghĩa Chánh trước tiên. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tách riêng hệ thống nước thải sinh hoạt và nước bề mặt, không cho hệ thống nước thải đi vào hồ điều hòa này, hồ chỉ thu gom hệ thống nước bề mặt để điều hòa nước, không khí”, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết. 
Nước ứ đọng, đem ngòm ở hồ điều hòa Nghĩa Chánh.
Nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối ở hồ điều hòa Nghĩa Chánh.
Đối với hồ điều hòa Bàu Cả, để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm sẽ khó khăn hơn. Trên thực tế, hệ thống thoát nước của thành phố đều tập trung về đây trước khi đổ ra sông. Trước mắt, UBND TP.Quảng Ngãi sẽ cho đơn vị chức năng nạo vét bùn thải, dùng hóa chất xử lý nước tù đọng nhằm hạn chế mùi hôi thối và tình trạng ô nhiễm.
 
Với các tuyến kênh hở đang bị ô nhiễm trên địa bàn, thành phố sẽ xem xét, ưu tiên ngầm hóa những tuyến kênh ở các khu dân cư đông đúc. Việc ngầm hóa được cân nhắc thực hiện dựa theo thiết kế kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tốc độ thoát nước của các tuyến kênh, dẫn đến tình trạng ngập cục bộ mỗi khi có mưa lũ.
 
Bài, ảnh: K.NHIÊN
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 22:03, 30/06/2023

Ý kiến bạn đọc


.