Vượt khó vươn lên 

08:25, 08/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vượt lên nỗi đau khi nhiễm chất độc da cam, chị Nguyễn Thị Nguyên (49 tuổi), ở thôn Tân Phú, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) tích cực phát triển kinh tế, nuôi các con ăn học, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Dù đang buổi trưa nắng, chị Nguyễn Thị Nguyên vẫn cần mẫn chăm vườn cỏ để làm thức ăn cho bò. Hơn 2ha đất gò đồi là sinh kế giúp gia đình chị vươn lên thoát nghèo. Chị Nguyên chia sẻ, khi sinh ra, tôi đã mang trong người bệnh tật do bị nhiễm chất độc da cam, tay chân hoạt động khó khăn. 

Những năm đầu khi mới lập gia đình, vợ chồng chị Nguyên làm lụng vất vả nhưng cuộc sống vẫn không khá hơn, luôn trong diện hộ nghèo của xã. Khó khăn chồng chất khi chị Nguyên thường xuyên đau ốm, các con đang tuổi ăn học. Thấu hiểu khó khăn của gia đình chị Nguyên, chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình chị 30 triệu đồng để xây dựng nhà ở; hỗ trợ con giống gồm bò, gà, tạo điều kiện phát triển kinh tế. Hội LHPN xã Hành Tín Tây hỗ trợ chị Nguyên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Chị Nguyên bàn bạc với chồng cải tạo đất của gia đình ở đồi Gò Làng để trồng cây, chăn nuôi. Hiện gia đình chị  sở hữu 100 gốc tiêu đã cho thu hoạch, 2 con bò, 1.000 gốc cau, hằng năm xuất bán 2 lứa gà, mỗi lứa 150 con tùy vào thời điểm thị trường; vườn cây ăn quả mít, sầu riêng... bắt đầu cho thu hoạch. Cuộc sống gia đình chị Nguyên dần cải thiện và vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2020.

Nhờ cần cù lao động, vùng đất đồi khô cằn của gia đình chị Nguyễn Thị Nguyên, ở thôn Tân Phú, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) nay thành vườn tiêu, cau, cây ăn quả xanh mướt.
Nhờ cần cù lao động, vùng đất đồi khô cằn của gia đình chị Nguyễn Thị Nguyên, ở thôn Tân Phú, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) nay thành vườn tiêu, cau, cây ăn quả xanh mướt.

“Có được thành quả này là nhờ sự phấn đấu của bản thân và sự động viên, giúp đỡ của gia đình, đặc biệt là chính quyền địa phương, hội phụ nữ đã hỗ trợ vốn, con giống, tạo điều kiện cho tôi tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Nhờ vậy, đàn bò, gà hạn chế dịch bệnh, cây trồng phát triển tốt, đạt năng suất”, chị Nguyên vui mừng cho biết.

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, chị Nguyên còn đảm đang, chăm lo cho gia đình, nuôi các con ăn học. Các con của chị biết được nỗi vất vả, cực nhọc của ba mẹ nên phấn đấu học tập và luôn đạt thành tích khá, giỏi. Hiện con gái lớn học Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, còn con gái út học Trường Đại học Văn hóa. “Ngoài giờ học trên trường, thời gian rảnh, các con đi làm thêm để đỡ phần nào chi phí sinh hoạt xa nhà. Tôi luôn thường xuyên dặn dò các con chăm lo học tập, ưu tiên việc học là chính”, chị Nguyên cho biết.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Tín Tây Đào Thị Kim Oanh, chị Nguyên là một trong những tấm gương vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế gia đình, quan tâm chăm lo đến việc học của con cái. Thời gian tới, hội tiếp tục tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ những mô hình kinh tế hiệu quả, hỗ trợ hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:25, 08/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.