Những phụ nữ cao tuổi tiêu biểu

09:40, 02/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”, nhiều phụ nữ cao tuổi không chỉ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, vun đắp hạnh phúc gia đình mà còn làm việc tốt vì cuộc sống cộng đồng.

Từng là giáo viên dạy tiểu học, bà Nguyễn Thị Thu Sương (68 tuổi), ở tổ dân phố Phú Vinh Trung, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), có tấm lòng yêu thương học trò, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn. Khi về hưu vào năm 2010, bà Sương mới có thời gian dành trọn tâm huyết cho công tác thiện nguyện. Bà Sương tích cực kết nối các câu lạc bộ thiện nguyện để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, học sinh nghèo vượt khó.

Bà Nguyễn Thị Thu Sương thăm hỏi, động viên em Phạm Nguyễn Minh Luân, ở tổ dân phố Phú Bình Tây, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).
Bà Nguyễn Thị Thu Sương thăm hỏi, động viên em Phạm Nguyễn Minh Luân, ở tổ dân phố Phú Bình Tây, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).

Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, bà Sương kêu gọi, kết nối đỡ đầu 2 em mồ côi, với mức hỗ trợ mỗi em 200 nghìn đồng/tháng và 1 thùng sữa. Năm 2024, bà tiếp tục vận động, kết nối đỡ đầu cho 2 trường hợp trẻ mồ côi. Trong đó, có em Phạm Nguyễn Minh Luân, học sinh lớp 2, ở tổ dân phố Phú Bình Tây, thị trấn Chợ Chùa được bà Sương kết nối hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Chia sẻ về tấm lòng của bà Sương, bà nội của Luân xúc động nói, con trai tôi mất cách đây hơn 1 năm, để lại 3 đứa con thơ dại, Luân là đứa nhỏ nhất. Gia đình tôi thuộc diện cận nghèo. Tôi đã lớn tuổi, mọi gánh nặng kinh tế đều dồn vào vai con dâu nên cuộc sống rất khó khăn. Nhờ bà Sương kết nối hỗ trợ hằng tháng mà các cháu tôi có khoản tiền mua sắm sách vở, được tiếp thêm nghị lực để vươn lên. 

Nói về việc làm nhân ái của mình, bà Sương bộc bạch, xuất phát từ trái tim và sự đồng cảm, sẻ chia, tôi muốn đóng góp cùng với xã hội chăm lo cho người nghèo, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.  

Còn bà Hồ Thị Thới (63 tuổi), ở thôn 2, xã Trà Thủy (Trà Bồng) là người dân tộc Cor. Sinh ra trong gia đình nghèo khó nên lúc nhỏ bà Thới không có điều kiện đi học, không biết chữ. Thế nhưng, với ý chí vươn lên, sau khi lập gia đình, bà Thới hăng say lao động, phát triển kinh tế. Vợ chồng bà tích cực khai hoang trồng quế, trồng mì... Vợ chồng bà Thới là một trong những hộ dân trồng quế có tiếng tại huyện Trà Bồng. Bà Thới không biết chữ, vì vậy bà quyết tâm nuôi con ăn học nên người. Trong số 8 người con của bà Thới, có 7 người tốt nghiệp đại học và hiện 6 người là đảng viên. Bà Thới luôn truyền cảm hứng cho các con về ý chí vươn lên, tinh thần ham học hỏi, không ngại khó khăn.

Không chỉ là người mẹ, người bà mẫu mực, bà Thới còn tích cực tham gia gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Cor. Bà là thành viên của câu lạc bộ bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương, thường xuyên cùng với các nghệ nhân dạy cách chơi nhạc cụ truyền thống, dân ca, dân vũ cho lớp trẻ.

Với những đóng góp, cống hiến trong những năm qua, bà Nguyễn Thị Thu Sương và bà Hồ Thị Thới là hai trong số 30 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu được Hội LHPN tỉnh biểu dương vì đã có thành tích xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc năm 2024.

Bài, ảnh: H.THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:40, 02/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.