Nỗ lực thu, nộp quỹ phòng, chống thiên tai

09:03, 01/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đóng góp vào quỹ phòng, chống thiên tai (PCTT) các cấp không chỉ thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Vậy nên, ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân nghiêm túc chấp hành nộp quỹ PCTT, góp phần tạo nguồn lực quan trọng để thực hiện kịp thời, có hiệu quả công tác phòng ngừa và khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. 

Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ PCTT tỉnh quy định mức đóng góp bắt buộc từ các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài là 0,02%/năm trên tổng giá trị tài sản hiện có theo báo cáo tài chính lập ngày 31/12 hằng năm, nhưng tối thiểu là 500 nghìn đồng, tối đa là 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức.

Hiệu quả mang lại

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, từ năm 2018 - 2023, Quỹ PCTT tỉnh đã thu được gần 34 tỷ đồng, hỗ trợ thực hiện các hoạt động PCTT, chủ yếu là cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu cầu cấp thiết khác cho đối tượng bị thiệt hại do thiên tai... Đồng thời, hỗ trợ thực hiện các công trình khắc phục kênh mương hư hỏng, sạt lở bờ sông, với định mức dưới 1 tỷ đồng/công trình.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh cho biết, từ nguồn hỗ trợ của quỹ PCTT, huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, diễn tập nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCTT. Đồng thời, tăng cường truyền thông để nhân dân hiểu rõ, đầy đủ về diễn biến của thời tiết, tình trạng biến đổi khí hậu tác động đến đời sống và các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của cộng đồng.

Cống xả kênh chính Nam thuộc hệ thống thủy lợi Thạch Nham, đoạn qua xã Hành Phước (Nghĩa Hành), được sửa chữa từ nguồn kinh phí quỹ phòng, chống thiên tai.
Cống xả kênh chính Nam thuộc hệ thống thủy lợi Thạch Nham, đoạn qua xã Hành Phước (Nghĩa Hành), được sửa chữa từ nguồn kinh phí quỹ phòng, chống thiên tai.

Nhận thức được ý nghĩa, vai trò của Quỹ PCTT tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực chỉ đạo, điều hành việc thu nộp, sử dụng nguồn vốn quỹ đúng quy định, bảo đảm hiệu quả. Từ năm 2018 - 2023, Quỹ PCTT tỉnh đã chi gần 15 tỷ đồng (riêng năm 2023 chi gần 4 tỷ đồng), để hỗ trợ các địa phương mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác PCTT. Đồng thời sửa chữa, khắc phục sạt lở hư hỏng tại kênh chính Nam, thuộc hệ thống thủy lợi Thạch Nham đoạn qua xã Hành Phước (Nghĩa Hành) và các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa).

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Võ Đoàn - Phó Giám đốc Cơ quan quản lý Quỹ PCTT tỉnh cho biết, thời gian qua, Quỹ PCTT tỉnh đã được sử dụng hiệu quả, kịp thời trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là trong các tình huống cấp bách, khẩn cấp. Do đó, cùng với chương trình “Tin nhắn thương hiệu” do Sở NN&PTNT chủ trì triển khai gửi đến 2.200/4.500 DN trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chú trọng tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân có liên quan tích cực đóng quỹ PCTT. Vì vậy, tỷ lệ thu quỹ PCTT năm 2023 của một số địa phương, đơn vị đạt cao.

Tăng cường trách nhiệm

Bên cạnh kết quả đạt được, tỷ lệ thu quỹ PCTT hiện còn thấp so với kế hoạch. Như năm 2023, toàn tỉnh mới thu được hơn 8,7/14,1 tỷ đồng, chỉ đạt 62% so kế hoạch.

Ông Võ Đoàn cho biết, việc thu quỹ PCTT chủ yếu là vận động, thuyết phục, trong khi công tác thông tin tuyên truyền còn hạn chế; một số địa phương, đơn vị, doanh nghiệp (DN) chưa thật sự quan tâm tới công tác thu, nộp quỹ PCTT. Mặt khác, việc thu quỹ PCTT chưa gắn được vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý thuế trong việc quản lý, đôn đốc thu, nộp quỹ đối với các tổ chức hạch toán độc lập, nhất là DN. Như TP.Quảng Ngãi, năm 2023 có 1.989 DN trong nước và nước ngoài (do Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - huyện Sơn Tịnh và Cục thuế tỉnh quản lý) chưa nộp quỹ PCTT, với số tiền gần 7 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2024, thành phố thu hơn 11 tỷ đồng; trong đó, thu từ DN trong nước và nước ngoài trên 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2024, thành phố chỉ thu được trên 239 triệu đồng, đạt khoảng 2%.

Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ thu quỹ PCTT, Sở NN&PTNT kiến nghị tỉnh gắn kết quả thu quỹ PCTT vào đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, triển khai xây dựng phần mềm quản lý quỹ PCTT để vừa giúp các tổ chức, cá nhân, DN... nắm bắt rõ hơn vai trò, ý nghĩa của quỹ, vừa minh bạch thông tin thu, nộp và sử dụng nguồn kinh phí này.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:03, 01/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.